Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Câu chuyện bóng đá: Xuân Thành & hành trình tìm lại mình

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

VN thi quá đ có khá nhiu ngôi sao lm lc. Xuân Thành ch là mt ngôi sao nh, mc dù th ánh sáng mà anh phát ra không thc s lung linh, thm chí, nó còn b che ph bi tai tiếng do chính anh to ra. Và gi, cu th này đang phi đi tìm li mình, hay nói đúng hơn là tìm cách đứng dy sau vp ngã.

Diều xa mt đt

Sau 5 năm, tôi mi có dp trò chuyn lâu như thế vi Xuân Thành. Ln nói chuyn đu tiên là ti Trung tâm TDTT Thành Long. Thành là tin đo U18 Vit Nam d gii vô đch ĐNA. Hi đó, Xuân Thành chơi khá nổi bt cùng Thanh Bình và Anh Đức. Thc ra, dư luận đã bắt đu chú ý đến Xuân Thành khi anh ghi lin 2 bàn thng vào lưới NHĐA trên sân Thng Nht V.League 2003. Thi đim đó, suýt na LG.ACB HN đã làm được cuc li ngược dòng ngon mc mà người to cm hng là cu th tóc vàng mi 18 tui.

Ban đầu n tượng ca tôi vi Xuân Thành không được tt. Tôi thuc mu c đin nên chng thích nhng cu th tóc vàng, tóc đ như Xuân Thành. Hơn thế na, cách th hin vi bên ngoài ca mt cu th mi lớn khiến cho Xuân Thành chng my thân thin. Nhưng cuối cùng, chính cu th y đã cho thy mình có nhng khong lng sau phút giây d di. Tôi được biết Thành xut thân t mt vùng quê nghèo ca tnh Hi Dương. Bao thế h cha anh ca Xuân Thành hài lòng vi cuc sng cùng con trâu, cái cy. Khát khao ln nht ca h là biến nhng tha rung trũng thành ao th cá kết hp vi trng táo trái v đ thoát nghèo. Và gi, ti Hà Ni vn có nhng hàng bán táo trái vụ đến t huyn T K, Hi Dương – quê Xuân Thành.

Khác với đám tr cùng trang la, Xuân Thành sm th hin năng khiếu bóng đá đc bit. Và còn khác hơn nữa khi cha anh cũng mun con thoát nghèo bng bóng đá. Người đàn ông y đã mang con đến CLB Th Công xin học ngh. Nhưng không lâu sau, Thành bị loi. Và cũng chính b anh đã trăn tr, tìm cách đưa anh sang CLB ĐSVN. Thành được nhn vào tp luyn và người b tr v vi đng rung ch mt ngày ước mơ của mình thành hin thc. Nhưng không lâu sau, ông đã mất trong một v tai nn giao thông và không còn cơ hội được chng kiến con trai mình tr thành cu th bóng đá.

Xuân Thành đến vi bóng đá mang theo ước mơ của gia đình, dòng h. Nhng người nông dân mun anh tr thành cánh diu bay cao, bay xa và mang đến nim t hào cho làng quê. Ch có điu, khi cánh diu y bước đu no gió thì nó có xu hướng lìa xa mt đt. Góp công đưa HP.HN thăng hng năm 2004, tr thành tr ct ca HN.ACB k t mùa gii 2006, nhưng kể t thi đim đó, Thành đã có nhng nhn thc sai lm. Anh chuếnh choáng trong men say ca thành công ban đu và lao vào hưởng th. Và ngôi sao tr y đã tt ngúm khi người ta phát hin anh tàng tr trái phép cht kích thích. Anh b lĩnh án tù treo, b cm hành ngh. Nhưng không như những Văn Quyến, Hi Lâm, Quốc Anh, Quc Vượng… nhng người đã có được thành công thc s, Xuân Thành b dư luận lãng quên. Và khi đi din vi ni đau, tái nghèo, cu th này mi hiu mình đã đánh mt nhng th vô cùng quan trng.

Nước mt mun màng

Bị cm thi đu, tr li đi trẻ, nhn mc lương hẻo, Xuân Thành tn hưởng cm giác ca k khn khó và đơn côi. Đã có lúc, cu th này sng trên tin. Nhng cuc thết đãi bn bè tn kém không mang li cho Thành điu gì tt đp. Nhìn li, Thành chng có gì. Nhà không. Tin không. Bn bè không còn lui tới khi anh hết tin. Đã có lúc, cu th này ngi khóc mt mình vì b “chiến hu” b rơi trong một ba ăn sáng. Khi y, Xuân Thành hiu thế nào là giá tr ca mt con người bình thường. Khát khao làm li t đu tri dy mnh m. Cũng đúng thôi, Thành đứng gia hai la chn: đá bóng hoc đng đường. Và vi mt người “hc không hay, cy chng biết” thì biết làm gì đ kiếm kế sinh nhai?

Vậy là người ta thy Xuân Thành lao vào tp luyn. Cu th này không nghĩ đến vic tìm đến nhng đi bóng khác để nhn khon lót tay hu hĩnh. Vi Xuân Thành, mc tiêu duy nht là được tr li vi bóng đá, tìm li cơ may để khng đnh tài năng. Cu th này tâm s: “Vi mt người mc li lm như tôi được thi đu đã là nim hnh phúc ln. Hơn nữa, tôi mun đng dậy từ chính nơi mình đã vấp ngã”.

HLV Công Vinh cho rằng, “vi mt cu th tr như Xuân Thành, chỉ cn chăm ch tp luyn, xác đnh được tư tưởng thì vic tr li vi bóng đá không my khó khăn. Điu tôi mng nht là Thành đã biết mình cn phi làm gì. Cu y đã hiu thế nào là giá tr ca mt cu th bóng đá. Và nếu Xuân Thành sm được tr li thì đó là tin vui vi HN.ACB bi trong thi đim hin ti, chúng tôi đang gp khó khăn v lc lượng”.

Khắc Sơn (theo baobongda)

Bình luận (0)