Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Đi tìm nghịch lý của bóng rổ VN

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Trong những ngày din ra Gii bóng r vô đch quc gia 2008 va qua, khi các sân bóng r bên ngoài nhà thi đu Phan Đình Phùng, TP.HCM luôn đy p người chơi thì những dãy ghế bên trong nhà thi đu li hết sc vng lng. Ti sao có nghch lý này?

Bóng rổ phong trào thu hút người chơi...
Nhìn khán đài vắng lng, nhng người yêu bóng r bùi ngùi nh li hình nh khán gi đông như nêm đến xem nhng tên tui Ma Kiên Hãn, Ninh Khương Lạc… thi đấu trong nhng trn đu gia TP.HCM – CLB Quân đi, TP.HCM – Phòng Không Không Quân… các gii bóng rổ vô đch quc gia vào nhng thp niên 1980, 1990. Thm chí, lúc by gi nhng trn đu gia các đi qun 1, qun 5, qun 10 vi nhau cũng đ làm náo động sân Tinh Võ (Q.5). Vy mà ti gii năm nay, dù ngày kết thúc gii din ra vào ch nht nhưng chỉ có vài khán gi đến xem. Trong s đó ch yếu là người nhà các VĐV.

Cách đó vài bước chân là hình ảnh vắng lặng của khán đài ở nhà thi đấu Phan Đình Phùng trong ngày kết thúc giải.

Trong khi đó, các sân bóng rổ bên ngoài nhà thi đu luôn đông kín người chơi với không khí thật sôi đng. Vì sao h ch chơi mà không vào xem các VĐV bóng r mnh nht ca VN thi đu?

Để có câu tr li, chúng tôi đã thc hin mt cuc thăm dò b túi t nhng người đang chơi bóng ở đây. Kết qu, nhiu người cho biết khi đến sân mi biết gii din ra, nhưng bận chơi nên không vào xem. Người thì không hng thú vi các trn đu ca gii.

Lê Văn Bo Quang – sinh viên Đại hc Kinh tế TP.HCM – nhn đnh: “Không phi bóng r không hp dn, mà chính cách làm quá lạc hu và không ging ai ca các nhà t chc đã giết chết gii. Qua thông tin t báo chí, tôi được biết gii không có đi lên hng và xung hng. Gii toàn quc mà như vậy thì chán chết!”.

Vậy là đã rõ. Do làm theo kiu “đến hn li lên” nên BTC không bun tiếp th thông tin v gii đến nhng người yêu bóng r. Vì thế cnh vng lng trên khán đài cũng là điu d hiu bi có ai biết mà đến xem. Còn nh vào nhng thp niên 1980, 1990, dù chưa có khái niệm tiếp th nhưng các trận bóng r vn đông do các nhà tổ chc gii luôn có thông tin đến h thng trường hc.

Và kết qu không ch sân đông khán gi mà lượng hc sinh tham gia chơi bóng rổ trong trường ph thông các qun 1, 3, 5, 10… khá ln. Người xem, người chơi đông đảo, bóng r nam TP.HCM luôn có mt trong các trận chung kết gii quc gia. Còn đi n gn như không có đối th.

Chính cách làm khô cứng theo kiu lên lch sn đã làm biến mt mt trung tâm bóng r ln nht nước là TP.HCM. điu này cũng gii thích vì sao tuyn bóng r n TP.HCM phi mt 15m đng đng đ tìm li danh hiu vô đch quc gia.

Cách đây vài năm, khi tivi trình chiếu b phim Cú nhy cui cùng ca Hàn Quc, nhng người làm bóng r cũng đã b qua “cơ hội vàng” đ ly li sc sng cho bóng r. Ngày y s hp dn ca b phim đã khiến gii tr chen chân nhau đ chơi bóng rổ các mnh sân trng. Không ch vy, b bóng r đ chơi cũng tr thành la chn s 1 ca nhiu tr em…

Nhưng những người làm bóng r TP.HCM và c nước đã b qua cơ hội này. Và hình nh bun ca các gii bóng rổ quc gia nhng năm gn đây chính là h qu ca tư duy xơ cứng ca nhng người có trách nhim.

TR.D – H.VŨ (theo tuoitre)

Bình luận (0)