Tòa soạnThư đi – tin lại

Hàng không “biên giới”: Bài 3: Nhá nhem thị trường máy tính AiO

Tạp Chí Giáo Dục

Với cấu hình chưa vượt trội, AiO chỉ thích hợp cho dân văn phòng
Thiết kế gọn nhẹ, bài trí thanh thoát, sang trọng là những bước đột phá mới của máy tính để bàn (desktop) All in One (tất cả trong một – AiO) so với desktop truyền thống. Tuy nhiên do tính phổ biến và nhu cầu chưa cao nên doanh số bán hàng của các hãng sản xuất AiO vẫn giậm chân tại chỗ. Hơn nữa, giá cả các dòng AiO chính hãng không hề rẻ là cơ hội để hàng xách tay giá “mềm” hơn tuồn vào thị trường, tuy số lượng không nhiều nhưng cần phải cân nhắc trước khi mua.
Loại bỏ được thùng máy (case), CPU được tích hợp phía sau hoặc bên dưới màn hình, sản phẩm AiO chỉ còn lại màn hình cùng bàn phím, tạo một không gian thoải mái cho bàn làm việc. Thành công nhất trong việc thiết kế AiO phải kể tới là iMac của hãng Apple, sản phẩm sử dụng đèn nền ca-tốt (cathode) có giá từ 24 triệu đồng cho mỗi sản phẩm tùy theo cấu hình. Sau đó, có nhiều hãng lấy ý tưởng của iMac nhưng không thành công, họ chuyển sang chế tạo màn hình LED giúp AiO mỏng dần.
Giá và chất lượng chưa tương xứng
Khi liên hệ trang bán hàng online banhangusa.com, chúng tôi hỏi giá một số sản phẩm AiO được cửa hàng này bày bán. Với sản phẩm Samsung AiO DP700A3D-X01VN được trang bán hàng chính hãng của Mỹ là amazon.com chào bán với giá 1.320 USD (gần 20 triệu đồng) thì trang banhangusa.com rao bán với giá rất bất ngờ: 14 triệu đồng (chưa tính phí vận chuyển)! Theo thông tin của FPT Telecom thì hàng Samsung AiO không được nhập về do tất cả đều bị lỗi. Khi tôi ra vẻ lưỡng lự và so sánh với các nơi có bán AiO xách tay khác, nhân viên tại đây bớt ngay cho tôi 1 triệu đồng dù tôi chưa tới xem sản phẩm. Lý do có giá cực thấp này được nhân viên lý giải là do hàng lấy tại chỗ sản xuất, không qua thuế nên giá rất “mềm”(?) Hay với sản phẩm AiO Lenovo IBM C44057-317595 tại Long Bình Company (chuyên bán AiO chính hãng) có giá 22,2 triệu đồng thì Công ty TNHH Sao Mới (Hà Nội) rao bán trên vatgia.com chỉ hơn 14 triệu đồng. Công ty này cam đoan bán hàng chính hãng nhưng giá sẽ thấp hơn 2 đến 3 lần khi mua tại các website bán hàng uy tín của Mỹ như amazon.com, ebay.com, bestbuy.com.
Nhiều khách hàng vì không am hiểu nên cứ đinh ninh hàng đắt tiền thì dùng cho việc gì cũng ngon lành. Tuy nhiên, theo anh Trần Nguyễn – nhân viên lập trình phần mềm của FPT – thì hầu hết cấu hình của AiO không mạnh, tốc độ xử lý ở mức trung bình. “Các dòng AiO sử dụng chip Intel Core 2 Duo với tốc độ dao động thấp trong khoảng 1,86 đến 2,26GHz, với bộ nhớ đệm L2 khoảng 2 đến 3MB, ổ cứng SATA được sử dụng có dung lượng từ 250GB đến 500GB. Tuy có card rời dành cho các tín đồ của game hay đồ họa nhưng chỉ ở mức… nhập môn”, Trần Nguyễn cho biết thêm.
Tại các trung tâm chuyên kinh doanh máy tính ở TP.HCM có khoảng 10 mẫu AiO có giá dao động từ 8 triệu đến 32 triệu đồng, kích thước màn hình từ 18,5 inch đến 27 inch với các dòng sản phẩm của Acer, Dell, HP, Asus… Trong giới tạm chia làm hai loại: Loại phổ thông màn hình thông thường và loại cao cấp màn hình cảm ứng (giá từ 20 triệu đồng trở lên). Tiền nào của nấy, những dòng giá thấp có thiết kế dày, cồng kềnh và hay gặp phải lỗi trong hệ điều hành. Một số máy còn giới hạn góc nhìn, chiều cao màn hình chưa ngay tầm mắt (AiO của Acer), công suất loa quá nhỏ lại sử dụng loa ẩn nên âm thanh nhỏ (AiO của Dell).
Coi chừng “đứa con lai” bị… đứng hình

Máy tính AiO vào thị trường Việt Nam theo con đường hàng xách tay “đa dạng” về giá, chất lượng thì khó kiểm chứng
Thực tế, AiO không quá gọn để có thể thay thế hoàn toàn một laptop, khó nâng cấp màn hình, linh kiện nên kén người dùng. Màn hình hay bị đứng, có khi cảm ứng sai chỗ, chưa nhạy, kiểu dáng chưa phong phú… tất cả dự báo một tương lai không rõ ràng cho sản phẩm AiO. Tuy nhiên, một số người dùng có nhu cầu không quá cao sẽ chọn mua, đặc biệt là dân văn phòng, phòng tiếp khách công ty hay dành cho tiếp tân tại khách sạn sang trọng. Hàng chính hãng đã vậy thì “số phận” của hàng xách tay sẽ ra sao? Anh Bạch Thành Trung – admin diễn đàn phần cứng VOZ – đã thẳng thắn: “Hàng chính hãng đã khó nâng cấp hay sửa chữa RAM, ổ quang thì hàng xách tay lại càng khó có cơ hội thay thế phụ kiện mỗi khi có hư hỏng”.
Tuy đã giảm giá “khủng” nhưng giá AiO xách tay vẫn gấp đôi máy bàn cùng cấu hình, hỏng một linh kiện nhỏ xíu cũng phải vác cả màn hình đi bảo hành vì không có chế độ bảo hành từng linh kiện. Anh Nguyễn Tùng Văn – nhân viên bảo hành Phong Vũ Computer – cho biết: “Nhiều hàng AiO xách tay bị chắp vá nhiều linh kiện không nguồn gốc nên rất thường xuyên xảy ra lỗi phần cứng. Bởi thế mỗi khi khách hàng có nhu cầu sửa linh kiện thì bắt buộc chúng tôi thay thế linh kiện chính hãng toàn bộ máy. Nếu không, các linh kiện không đồng nhất sẽ rất dễ gây hỏng toàn bộ cấu hình”.
AiO là “đứa con lai” giữa desktop và laptop về cấu hình và tính tiện lợi. Nếu muốn tiện lợi, khách hàng sẽ chọn một chiếc laptop có cấu hình từ Core i5 trở lên là tốc độ xử lý ở mức khá cao. Còn nếu muốn có cấu hình thật mạnh chỉ cần đầu tư cho “cỗ máy” desktop thật mạnh. “Lúc có ý định mua AiO xách tay để ở bàn làm việc tôi rất phân vân vì giá tương đương một chiếc laptop nhưng hay bị lỗi và chẳng thể linh động trong đi lại hoặc sửa chữa. Suy đi tính lại tôi mua một chiếc laptop giá 15 triệu, Core i5, card rời 1G, ổ cứng 250-500GB… Thỉnh thoảng chơi game hoặc thiết kế các bìa cho các tạp chí tốc độ xử lý rất nhanh”, anh Nguyễn Vĩnh Phát, nhân viên truyền thông chia sẻ.
Bài, ảnh: Lộc Sâm
“Khi chọn mua các sản phẩm AiO dù chính hãng hay xách tay nên lưu ý: Mức giá và cấu hình phù hợp với nhu cầu công việc. Nếu chỉ sử dụng cho mục đích văn phòng nên chọn loại máy dưới 20 triệu đồng. Thiết kế tinh gọn, góc nhìn đảm bảo an toàn cho thị giác. Độ phân giải đạt chuẩn full HD nếu người sử dụng có nhu cầu xem phim, giải trí hoặc đồ họa. Bật loa ngoài với dung lượng lớn nhất, cảm nhận độ lớn trong một không gian rộng, tránh mua những dạng có thiết kế “giấu” loa sẽ khiến bạn khó chịu khi lúc nào cũng phải vướng víu headphone”, anh Trần Nguyễn – nhân viên lập trình phần mềm FPT – chia sẻ. 
 

Bình luận (0)