Tòa soạnThư đi – tin lại

Khu vực ĐH Quốc gia TP.HCM: Giao thông rối rắm

Tạp Chí Giáo Dục

Một kiểu băng qua xe buýt khá “hồi hộp” của sinh viên ngay tại “điểm nóng” tai nạn giao thông

Xe buýt ra vào liên tục, cùng với nhiều phương tiện tham gia giao thông khác trong điều kiện buôn bán lấn chiếm lòng lề đường tràn lan… được xem là một trong những nguyên nhân gây “rối” giao thông ở khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM.
Cứ 33 giây có 1 chuyến xe buýt
Báo cáo của Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị (ĐH Quốc gia TP.HCM) tại “Hội nghị công tác an toàn giao thông tại khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2014” diễn ra ngày 5-11 cho thấy, mỗi ngày có đến 1.480 chuyến xe buýt chạy trong khu đô thị này, trung bình 33 giây/chuyến. Đây được xem là con số khá lớn.
Nằm giáp ranh giữa thị xã Dĩ An (Bình Dương) và quận Thủ Đức (TP.HCM), khu đô thị hiện vẫn còn một số con đường cũ nhỏ hẹp với mật độ tham gia giao thông (của sinh viên lẫn người dân) cao. Việc rất nhiều sinh viên đi bộ trên các vỉa hè, lòng đường, băng qua đường… trong điều kiện đa dạng phương tiện cùng tham gia giao thông (xe gắn máy, xe tự chế, xe tải chở hàng hóa, xe buýt, xe đưa rước cán bộ – giảng viên, xe chở vật liệu cho các công trình…) được xem là tác nhân dễ dẫn đến tai nạn. Ngoài ra, hoạt động buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, nhất là các xe tự chế, xe đẩy bán hàng rong tràn lan càng khiến cho tình hình giao thông phức tạp. Tình trạng va quẹt xe thường xuyên xảy ra, điển hình là các vụ tai nạn xe buýt thương tâm vừa qua.
Gần đây nhất, tại khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM có 1 sinh viên và 1 công nhân bị tử vong vì tai nạn xe buýt. Trong cả năm qua, khu đô thị có 18 vụ tai nạn giao thông, trong đó, 6 vụ liên quan đến xe buýt, gây tử vong 2 người. Nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông điều khiển phương tiện trong lúc say xỉn, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định.
Các điểm nóng dễ xảy ra tai nạn giao thông trong khu vực này phải kể đến: Ngã tư đường vào Khu công nghệ phần mềm, tam giác trước Thư viện Trung tâm, ngã 3 trước Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, một số trạm xe buýt chưa phù hợp (trước Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, đầu đường số 2 – bên hông Trường ĐH Quốc tế, đường số 7, vòng xoay 621…).
Sinh viên không có lối đi bộ
Tại khu đô thị ĐH Quốc gia TP.HCM, sinh viên đi bộ vẫn có thể bị va quẹt dẫn đến tai nạn. Lý do, lối đi bộ, lề đường đã bị các hàng quán lấn chiếm buôn bán. Thời điểm tan học luôn gây… hồi hộp vì rất đông sinh viên để đi bộ về ký túc xá phải tràn xuống lòng đường.
Chưa kể, ý thức của một bộ phận sinh viên và người dân khi tham gia giao thông trong khu đô thị ĐH này hiện chưa cao. Ghi nhận của chúng tôi tại khu vực này chiều ngày 5-11, khá nhiều sinh viên và người dân dù tham gia giao thông trên các “điểm nóng” dễ gây tai nạn (như khu vực vòng xoay gần Trường ĐH Quốc tế) vẫn còn phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, chở 3, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại… Tại “điểm nóng” khác, trước Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, một số sinh viên đã chở 3, không đội mũ bảo hiểm còn vô tư đùa giỡn. Đặc biệt, đúng như đánh giá của lực lượng chức năng, khu vực chợ đêm đối diện Nhà sách Nguyễn Văn Cừ có nhiều hàng quán lấn chiếm lề đường. Tương tự những “điểm nóng” khác, sinh viên đi bộ ngang qua đây phải tràn xuống lòng đường, nơi xe buýt và rất nhiều phương tiện khác ra vào liên tục. Theo đề nghị của cơ quan chức năng, sắp tới nên bố trí lùi khu chợ này vào vài mét để trả lại lối đi bộ cho sinh viên. Cũng để tạo sự thông thoáng, tạo lối đi bộ cho sinh viên, thời gian tới ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết cũng sẽ phối hợp địa phương ngăn chặn, giải tỏa tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường.
Thời gian tới, một cụm camera cũng sẽ được lắp đặt thêm tại vòng xoay ngã ba 621 nhằm hỗ trợ công tác quản lý giao thông. Thừa nhận còn nhiều tuyến xe buýt cũng như nhiều tuyến đường bố trí chưa thật sự hợp lý, PGS.TS Phan Thanh Bình (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho biết sắp tới sẽ tìm phương án điều chỉnh, cân đối lại. Một số nhà chờ xe buýt cũng sẽ được điều chỉnh vị trí cho thuận lợi và phù hợp hơn.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)