Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giúp học sinh lớp 1 hòa nhập nhanh môi trường mới

Tạp Chí Giáo Dục

Theo S GD-ĐT TP.HCM, nhng hot đng đu năm hc phi to đưc nim tin, đng lc cho hc sinh lp 1

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện một số hoạt động đầu năm học 2017-2018 ở bậc tiểu học. Theo đó, từ ngày 14-8 (ngày học sinh tựu trường) đến 18-8, nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, ổn định tình hình các lớp, hướng dẫn các kỹ năng cần thiết trong trường, nề nếp học tập cho học sinh tại lớp. Chương trình tuần 1 sẽ bắt đầu từ ngày 21-8 đến 25-8, sau đó lần lượt thực hiện chương trình các tuần theo quy định.

Việc phân công giáo viên dạy lớp phải công khai, minh bạch, có căn cứ để phù hợp với năng lực của thầy cô và đối tượng học sinh nhằm tăng tính hiệu quả trong công tác chủ nhiệm và dạy học. Không bố trí giáo viên mới ra trường giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp. Đối với các lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập, cần lựa chọn, sắp xếp giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhưng đồng thời cũng cần có sự luân chuyển, tránh để giáo viên phải dạy đối tượng học sinh này nhiều năm liên tiếp, gây áp lực cho thầy cô. Đặc biệt, việc xếp lớp cho học sinh cần ổn định, có tiêu chí rõ ràng, chỉ thay đổi khi thật sự cần thiết. Nếu phụ huynh có đơn xin chuyển lớp cho con, hiệu trưởng và giáo viên chủ nhiệm xem xét cụ thể, tìm hiểu nguyên nhân, nhất là nguyên nhân tâm lý để giúp cho trẻ yên tâm học tập. Tại các trường có lớp bán trú, phải đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Liên quan đến các khoản thu, nhà trường phải thông báo, niêm yết công khai và có căn cứ pháp lý; không thu gộp, tập trung vào một thời điểm nhất là đầu năm học. Riêng công tác quản lý dạy thêm – học thêm, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các cá nhân, tập thể dạy thêm sai quy định

Trong hướng dẫn cũng nhấn mạnh đến hoạt động đón học sinh lớp 1, đó là tạo điều kiện cho các em nhanh chóng hòa nhập môi trường học tập và rèn luyện qua hoạt động hướng dẫn, giúp đỡ thân thiện của bạn bè và thầy cô bằng các trò chơi, sinh hoạt tập thể, giao lưu kết nghĩa giữa học sinh lớp đầu cấp với học sinh lớp trên. Các hoạt động phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý học sinh, gắn với thực tế địa phương, tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh. Tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa, nặng về hình thức gây quá tải cho học sinh.

N.Trinh

Bình luận (0)