Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Món ăn chống cảm cúm mùa lạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Các loại hải sản không chỉ ngon mà còn giúp bạn phòng chống chứng cảm cúm trong mùa lạnh nhờ chứa nhiều chất kẽm.
Thực phẩm không chỉ cung cấp năng lượng cho thể mà còn giúp tăng hệ miễn dịch để phòng chống các loại virus, trong đó có virus cảm cúm.
Dưới đây là các loại thực phẩm bạn nên chọn làm “bạn đồng hành” trong suốt mùa đông để giữ được sức khỏe tốt.
Trái cây và rau xanh
Trái cây và rau xanh là một nguồn quan trọng cung cấp các chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại các loại virus. Hãy thêm trái cây và rau xanh vào thực đơn hàng ngày của bạn và mỗi ngày, bạn nên dùng ít nhất là 5 loại rau quả. Ngoài ra, hãy thay đổi các loại trái cây và rau xanh có màu sắc khác nhau vì mỗi mỗi loại rau quả có màu sắc khác nhau đem lại các vitamin khác nhau.
Tỏi, hành tây và hành khô
Đừng ngần ngại thêm tỏi, hành tây và hành khô vào bữa ăn của bạn. Sử dụng thường xuyên những loại thực phẩm này sẽ bảo vệ bạn khỏi nguy cơ nhiễm cảm cúm. Thêm vào đó, chúng còn giúp bạn ngăn ngừa bệnh ung thư nữa.
Hải sản giúp phòng chống cảm.
Các loại hải sản
Hải sản là loại thực phẩm giàu omega-3, cung cấp nhiều kẽm, một chất chống ôxy hóa có khả năng kích thích hệ miễn dịch. Hãy ăn cá (hoặc các loại hải sản khác) ít nhất ba tuần một lần. Ngoài hải sản, các loại thực phẩm như gan bê, thịt gà, mầm lúa mì, đậu… cũng chứa nhiều kẽm.
Các nguồn omega-3 khác
Các axit béo, trong đó có omega-3, cũng rất có ích cho cơ thể. Chúng giúp cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể. Hãy sử dụng dầu ô-liu hoặc dầu cây cải dầu (với một lượng vừa đủ) cho bữa ăn của bạn. Bên cạnh đó, sử dụng thêm cả hạnh nhân, quả hồ đào và các loại hạt như vừng.
Các thực phẩm chứa protein
Trứng, cá và các loại thịt mang lại cho cơ thể bạn protein – thành phần cần thiết cho hệ miễn dịch vì nó tham gia vào việc sản xuất các kháng thể. Tuy nhiên, hãy lựa chọn cẩn thận và sử dụng có điều độ các thực phẩm chứa protein. Một số loại thịt chứa rất nhiều chất béo, vì thế hãy ưu tiên chọn mua những loại thịt nạc như thịt gia cầm.
Cũng đừng quên rằng những bữa ăn "nặng", quá giàu dinh dưỡng có thể làm cơ thể mệt mỏi, từ đó giảm hiệu quả của hệ thống miễn dịch. Hãy tránh ăn quá nhiều thịt heo ướp, các món hầm, bánh ngọt, pho-mát…
Cuối cùng, hãy chú trọng tập luyện thể thao vì hoạt động thể chất là không thể thiếu để duy trì vóc dáng cũng như chống lại các cuộc tấn công của virus. Ngoài ra, hãy nhớ vệ sinh bàn tay của mình cẩn thận, bạn sẽ không còn dễ bị nhiễm cảm cúm nữa!
Theo Báo Đất Việt

Bình luận (0)