Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Công dụng chữa bệnh của thực phẩm

Tạp Chí Giáo Dục

Cải thảo

Là loại rau có vị ngọt, tính bình; chất xơ trong cải thảo không chỉ kích thích nhu động ruột giúp thông tiện, lợi tiểu mà còn giúp cơ thể đào thải hoặc phân giải nhanh chóng những chất gây ung thư. Ngoài ra, cải thảo còn giúp giảm nguy cơ mắc ung thư; có tác dụng giải nhiệt, tốt cho đường ruột, dạ dày.

Cà rốt
Không chỉ giàu dưỡng chất, cà rốt còn là một dược liệu có giá trị. Cà rốt giàu caroten, có khả năng chuyển hóa thành vitamin A; giàu chất xơ hữu ích cho cơ thể. Cà rốt tươi còn giúp chống lại bệnh ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú.
Bắp cải – Ảnh: Shutterstock
Bắp cải
Là vị thuốc hòa huyết, thanh nhiệt, mát dạ dày, giải độc. Dùng từ 4 -5 bữa bắp cải mỗi tuần bạn giảm được 74% nguy cơ bệnh ung thư vú. Tỷ lệ ung thư dạ dày, thanh quản, phổi, thực quản, bàng quang, tiền liệt tuyến, hậu môn cũng giảm đáng kể nếu thường xuyên dùng loại rau này. Ăn bắp cải một tuần/lần thì giảm được 70% nguy cơ bị ung thư ruột.
Chuối
Chống táo bón, kích thích nhu động ruột, thúc đẩy nhanh sự lưu thông trong ruột già, làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất độc hại hoặc có khả năng gây ung thư với niêm mạc ruột. Chuối tiêu chín  chứa chất có khả năng chống lại các tế bào bất bình thường. Khi trái chuối chín, trên vỏ chuối xuất hiện những đốm đen hoặc vết đen. Các vết này càng đen chừng nào thì khả năng gia tăng tính miễn dịch càng cao, trái chuối càng chín thì tính chất chống ung thư càng cao. Ngoài ra, ăn chuối còn giúp trí não hoạt động nhạy bén và linh hoạt, giúp chống táo bón, tốt cho dạ dày, giúp bình ổn huyết áp, giảm stress…
Cà chua
Trong cà chua có lycopene, một hoạt chất chống oxy hóa có tác dụng tiêu diệt các tế bào có nguồn gốc ung thư. Chất này cũng được tìm thấy trong các loại quả ruột màu hồng như dưa hấu và nho hồng.
Tỏi
Thành phần của tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin, giúp chống lại các vi-rút gây bệnh. Tinh dầu từ tỏi có công dụng diệt khuẩn, sát trùng, chống viêm nhiễm. Tỏi giúp phòng chống ung thư nhờ chất allyl sulphur (nhưng nếu nấu tỏi ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm khả năng này). Khi chế biến tỏi nên thái lát mỏng rồi để ngoài không khí 15 phút để các chất kháng sinh có trong tỏi kết hợp với oxy ngoài không khí mới tạo ra chất chống ung thư hiệu quả hơn.
Hoài Vũ / TNO

 

 

 

Bình luận (0)