Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Teen nên cẩn thận với những đồ ăn vỉa hè kém chất lượng

Tạp Chí Giáo Dục

Ăn hàng ở vỉa hè, quán bình dân… đã quen thuộc với teen mình, tuy nhiên, bạn nên chọn những món hợp vệ sinh, an toàn để bảo vệ sức khỏe của mình nhé.
Việc đi học thêm liên tục đã khiến nhiều bạn có thói quen ăn uống thất thường. Nhất là vào những giờ tan trường, khi lịch học suýt soát, nhiều bạn phải mua vội vài ổ bánh mì bên lề đường. Liệu rằng những đồ ăn đó có thật sự đảm bảo vệ sinh?
Những món ăn nhanh gọn, rẻ nhưng không… sạch
Đành rằng, với quỹ thời gian eo hẹp của mình, teen không thể về nhà để kịp ăn được, nên nhiều bạn đã chọn những món ăn vừa nhanh, vừa gọn, lại rẻ như các loại bánh mì, bánh tráng, bánh tiêu. Thậm chí nhiều bạn còn vô tư ngồi ngay ở vỉa hè mà ăn bánh bèo, bánh nậm trước những những đợt khói đen xì phun ra từ những chiếc xe ô tô trên đường.
Lí do được đưa ra thường là vì những món ăn này rất rẻ, hợp với túi tiền, lại rất nhanh chóng. Chỉ cần chưa đầy 5 phút, nhiều bạn đã có thể vừa đi vừa nhai chứ không mất thời gian như ngồi đợi một tô bún hay hủ tiếu. Nhận biết được nhu cầu của teen, những quán ven trường mọc lên như nấm, mà đa số thường không có cửa hiệu gì đàng hoàng. Thế nhưng, nhiều bạn vẫn vô tư mua ăn mà không để ý gì đến khâu vệ sinh.
T.Liên (teen 11 THPT PCT) kể lại: "Vừa tan trường đã thấy ba bốn cô, tay cầm cái thúng đủ thứ loại bánh nhìn thật hấp dẫn: bánh bao, bánh tiêu, bánh xoài… mà giá chỉ có 2K. Mình thường mua một lúc 5 cái mà chẳng suy nghĩ gì, nhìn bánh bắt mắt như vậy cơ mà." – Nói rồi, cô nàng vừa lái xe đạp vừa ăn ngon lành. Không biết có bao nhiêu tỉ con vi khuẩn bám vào miếng bánh đó theo khói xe thải ra nhỉ?
Những bạn không có thời gian vào các cửa tiệm đàng hoàng thì mua ngay những ổ bánh đã làm sẵn đựng trong một cái thúng. Chẳng biết những cô bán hàng đó đã cắp cái thúng đầy bánh đi qua bao nhiêu con đường đầy bụi rồi, mà chỉ có một mảnh ni lông trùm sơ qua, chắc chắn những miếng bánh đã đã phải chịu cảnh "dầm mưa dãi nắng" cả ngày trước khi vào miệng của teen đấy. Còn đối với những bạn dư dả thời gian chút ít thì nán lại chờ những xe đẩy chế biến luôn tại chỗ. Nghĩa là bột đã làm sẵn và bây giờ chỉ cần chiên lên là xong. Nhưng mà không biết những thau bột ấy đã được chế biến có sạch sẽ không, nhìn cái chảo đầy dầu nhưng đen sì, chỉ cần cho bánh vào và vớt liền ra là đã vàng ruộm lên rồi. Thế mà nhiều bạn vẫn vô tư ăn ngon lành mà không biết rằng những món vỉa hè ấy rất có thể mang nhiều mầm bệnh, dễ gây ngộ độc thực phẩm cho các bạn ấy.
Và hậu quả xảy ra…
Bạn nào thường xuyên kết thân với những món vỉa hè này thì có nguy cơ cao bị ngộ độc thưc phẩm rất cao. Những quán hàng rong liệu có thật dự đảm bảo khâu vệ sinh? Có rất nhiều quán chỉ làm qua loa rồi thêm màu thực phẩm vào để những miếng bánh trở nên lung linh bắt mắt, dầu chiên thì được làm từ mỡ heo lâu ngày, đường thì là đường hóa học… T.Hương (teen 12  THPT NT) tâm sự: “Bữa đó do đi học thêm sớm nên mình mua vội 2 miếng bánh tiêu của bà bán ven đường. Ăn xong, nửa tiếng sau mình thấy bụng mình như sôi lên đau khủng khiếp, mình hoa mắt rồi ngất xỉu lúc nào không biết. Tỉnh dậy mình đã thấy mình nằm trong bện viện rồi. Kể từ ngày bị ngộ độc, mẹ mình cấm tiệt ăn uống ở ngoài vỉa hè, ngay cả căng tin mẹ mình cũng không cho, lúc nào trong cặp mình cũng có sữa tươi và bánh mì mẹ mình tự chuẩn bị cho mình.”
Sức khỏe là ưu tiên hàng đầu, chúng mình nên cân nhắc trước khi mua một món đồ ăn nào đó. Cách tốt nhất là không nên ăn những loại thức ăn được bày bán ngoài vỉa hè hay bán theo gánh hàng rong. Dù những món đó có ngon nhưng chắc gì đã đảm bảo được vệ sinh. Chúng mình nên mua những loại thức ăn đã đóng hộp sẵn, có hạn sử dụng đàng hoàng, hoặc chọn những quán ăn bình dân, giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo được vệ sinh, bạn nhé!
Theo  Phan Hằng 
(PLXH)

Bình luận (0)