Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bệnh loãng xương: Phải phòng từ trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Dự đoán, hin c nước có khong 2,5 triu người b bnh loãng xương. S dĩ số lượng người b loãng xương ngày càng gia tăng là do tui th con người ngày được nâng cao. Hin nay s người cao tui (trên 65 tui) chiếm trên 12% dân số thế gii, d tính năm 2020 s là 17%

Theo bác sĩ Đại Phi Vân, trưởng khoa cơ xương bnh vin Triu An thì vic phòng chống bnh loãng xương không phi đợi đến lúc già mà phi bt đầu từ lúc còn trẻ.

Lượng canxi cn thiết hng ngày

Ở người tr không mang thai: 600 – 800mg/ngày; ph n mang thai hay cho con bú: 1.200 – 1.500mg/ngày; sau mãn kinh: 1.500mg/ngày; đang s dng kích tố thay thế: 1.000mg/ngày (ph n nhng năm sau mãn kinh d bị loãng xương do thiếu hormone kích t n).

Ngoài ra, cần b sung vitamin D cho cơ th, vì vitamin D s giúp cơ th hp thu canxi qua đường tiêu hoá. Ngoài ra vitamin D còn làm tăng lc cơ giúp tránh té ngã ở người già. B sung vitamin D bng hai cách: qua đường ăn ung và tác dng ca tia t ngoi trong ánh nng. Vit Nam, trừ trường hp đặc bit phi dùng vitamin D b sung, nắng đủ để giúp chuyển hoá vitamin D. Nên tp th dc, chơi th thao.

• Loãng xương ph nữ:

– Ước tính có khong 50% ph n trên 50 tui b loãng xương và trên 40% ph n trên 70 tui b gãy xương do loãng xương.

– Rất d xy ra nht là nhng năm sau mãn kinh do thiếu ht hormone (kích thích tố) n. Do vy nên bt đầu t tui 30, không nên đợi đến tui mãn kinh mới phòng.

• Loãng xương đối vi người già:

Ngoài những bin pháp v dinh dưỡng, thì người già cn chú ý đến các nguy cơ  gây té ngã sau: tránh nằm lâu; phòng c phi đủ sáng cu thang, phòng vệ sinh tránh m ướt, phi có thm chng trơn; tránh dây đin lòng thòng dưới đất; điu tr các bnh ni khoa mãn tính; tp th dc nhẹ nhàng ở công viên; c gng ngi tư thế thng lưng.

Làm thế nào phát hiện sm bnh?

Người bệnh s có biu hin như: đau mi mơ h ct sng, h thng xương khớp, mi cơ bp, vp b. Đau khi ngi lâu, khi thay đổi tư thế… thì phải đi chp X-quang các xương hoc ct sng ngay.

Khám, phát hiện các yếu t và tm soát khi lượng xương bng các máy đo ngoi vi (siêu âm, hp th năng lượng quang ph).

Và đặc bit là phương pháp đo khi lượng xương (Bone Mass Density – BMD). Phương pháp này được coi là tiêu chun vàng để chn đoán và theo dõi bệnh. Nếu để lâu, loãng xương s gây những biến chng rt nguy him: đau kéo dài do chèn ép thn kinh, nguy cơ gãy xương cao, gãy lún đốt cột sng, gãy c xương đùi

Tuấn Phương

Theo Sài Gòn tiếp thị

 

Bình luận (0)