Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Hậu quả của mỹ phẩm tự chế

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ảnh: H.TNguyên liệu cung cp cho quý bà để t chế m phm làm đẹp ti ch Kim Biên, Tân Bình không chỉ cung cp cho nhu cu TP.HCM, chúng còn phc v cho nhu cầu các đô th, thành ph khp c nước. Và, hu qu mà chúng gây ra cho người tiêu dùng nhng nơi này còn nng n hơn, do ý thc ca người s dng còn nhiu hn chế. SGTT ghi nhn thc tế này Cn Thơ

> Trị mụn ở da hỗn hợp

> "Đánh tan" những đốm nâu

Muốn đẹp… hoá ra t hơn thế na!

Chị H.T.N ở qun Ninh Kiu, Cn Thơ đến bnh vin Da liu Cn Thơ cu cu bác sĩ, khi đến nơi thì da cánh tay đã đỏ ng, nga rát, phng nước… trong khi chỉ còn mt tun na là đến ngày cưới. Ch tht thn k: “Người quen biểu tui mua kem trn v lt da tay cho trng sáng, mc áo cưới cho đẹp, nhưng va bôi kem mt ngày thì đã b như vy”.

Chị T.T.H ở Tân Qui, Bình Minh, Vĩnh Long cũng đến bnh vin Da liu Cn Thơ để “khc phc” tình trng nga da, mn m sau khi t mua nhiều loi kem về trn chung vi nhau để dùng hàng ngày, hy vng láng da. Ch đã xài kem trộn hơn ba năm nay, da mt rt láng mn, nhưng va ngưng mt tháng thì da bị nga và ni lên rt nhiu mn to, mn m chiếm gn hết cả mt.

Thống kê của phòng khám bnh viện Da liu Cn Thơ, c 20 bnh nhân đến khám mụn trng cá, thì có đến 3 – 4 trường hp do s dng kem trn hay loi kem không rõ nguồn gc trên th trường. Bác sĩ T Tuyết Tâm, bnh vin Da liễu Cn Thơ, cho biết: “Các loi kem trn không nhãn hiu này có công thức chung gm: cortibion, becozym, aspirin pH8, vitamin E…, đem trộn vi các loi kem như kem by màu thành mt dng hn hp để bôi lên da. Thực tế trong thi gian đầu s dng, nhiu người cm giác da mình sáng đẹp hơn. Nhưng sau đó, xy ra hàng loạt tác dng ph khó lường, như: teo da, giãn mch, đỏ da, rn nt da, nhy cm vi ánh sáng, trng cá mụn m, ri lon sc t, l thuc corticoid… Vi tình trng lệ thuộc corticoid, da thường đáp ng kém vi kết qu điu tr sau này.

Bác sĩ Tâm cho biết, người bnh thường đến khám vi tình trng da mt ng đỏ, mn ni khp mt, có khi nhiu mn m to và thường kèm nga, t hơn nữa là da b nám đậm. Các trường hp này thường đáp ng kém vi điu trị, như trường hp ch H., b l thuc corticoid nên vic điu trị càng khó khăn và cn có thi gian kéo dài mi khi bnh.

Không được giao chc năng… qun lý

Ở khu vực buôn bán m phm thuc trung tâm thương mi Cái Khế, các mt hàng chăm sóc da t hàng ngoi nhp cao cp đến hàng r tin được bày bán thoải mái. Trước đây các gian hàng treo bng qung cáo “Ty trng trong 15 phút”, nhưng mi nghe ai đó hi kem ty trng da, nhiu chủ quầy bng tr thành chuyên gia: “Da em hơi ngăm, mun trng bao nhiêung được, c bôi kem này lên ri k cho hết lp tế bào chết trên mặt, tay; vài ngày sau da trắng như bông bưởi. Giá mi hp ch 10.000 đồng”.  Ch ch quy ly ra my hũ kem, miếng đắp, ri thao thao nói: “Chị còn có kem massage ngc; hay em ly loi miếng đắp ngc này đi, hàng Trung Quốc, đảm bo đắp mt tun là ngực n rt đẹp”.

Ở khu vực Cái Sơn – Hàng Bàng (phường An Khánh, qun Ninh Kiu) có  mt chỗ xay cà phê cũng đứng ra m cơ s sn xut (thc cht là trn) kem trắng da đem v nông thôn tiêu thụ.

Đây là những loi hình dch v liên quan đến sc kho con người, nht thiết phải được ngành y tế thm định v chuyên môn và qun lý cp phép. Ti sao những điu như vy không được cnh báo? Theo phòng Nghip v y, sở Y tế Cn Thơ, các cơ s hot động dch v thm m ch đăng ký kinh doanh và được cp phép hot động thông thường như nhiu cơ s kinh doanh khác. Sở Y tế không được giao chc năng qun lý chuyên môn hay tập hun cho các cơ s này.

Tiểu My

Theo Sài Gòn tiếp thị

 

Bình luận (0)