Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

“Trúng độc” vì uống quá nhiều nước

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

“Uống nước” trong quan nim ca mi người hu như là rt có li: giúp giải độc cơ th, có th làm đẹp da, có th gii nhiệt, còn có thể trị bnh cm cúm. Thc ra, nếu ung quá nhiu cũng s d “trúng độc”.

Bà Baggie (Cambridge, Anh) có triệu chng động kinh sau mt tun liên tc uống vượt chun ti 2,3 lít nước/ngày. Trí nh, sc tp trung và khả năng biu đạt ngôn ng ca Baggie đều b nh hưởng trm trng. Bác sỹ chẩn đoán là não b tn thương.

Tình trạng đáng ngi của Baggie là do trong mt quãng thi gian liên tc ung mt lượng nước quá nhiều, thn không th kp thi đào thi lượng nước dư tha ra ngoài th, làm cho máu bị loãng, nng độ mui Na-tri trong máu gim thp, lượng nước tha “tn công” tế bào não, dn đến não phù nước.

Chuyện ca người ph n Anh trên đây mang thông đip rt rõ ràng: Nước cn phi ung nhưng không nên ung quá nhiu.

Vậy, ung nước như thế nào mi có li cho sc khe?

Tổ chc Y tế thế gii (WHO) năm 2003 đã đưa ra khuyến ngh v lượng nước cn ung như sau:

– Vùng khí hậu có nhit độ khong 25oC, độ m không khí 60% và trong trng thái ngh ngơi không có mt chút vận động nào, lượng nước cn ung là:

+ Trẻ em: 1 lít,

+ Thanh thiếu niên 2,2 lít,

+ Phụ n có thai: 4,8 lít,

+ Phụ n trong thi k cho con bú: 3,3 lít.

Trong trường hp lao động nhiu và nhit độ ngoài tri tăng cao, lượng nước cn ung là 4,5 lít/ngày cho tất c các nhóm đối tượng. 

Ngoài ra, cách uống cũng quyết định nước là cht dinh dưỡng hay thuc độc.

Theo đề xut ca GS Lý Phục Hưng, Ch nhim UB Sc khe t nước ung, Hi Xúc tiến Y hc Trung Quốc và là Hi trưởng hi Nghiên cu văn hoá nước thế gii, người bình thường nên định gi ung nước theo thói quen, không nên đợi đến lúc khát mới ung nước.

Công thức ung nước mà ông đưa ra là: 3 : 3 : 3, tc là 1 ngày ung 3 cc, chia ra làm 3 lần, mi ln ung 3 phút. Đối vi nhng người mạnh khoẻ mà nói, công thức ung nước 3 : 3 : 3 là phương pháp bo v sc kho rt hu hiu, vừa an toàn li va kinh tế.

Ngoài ra cần chú ý uống nướđun sôi, nước khoáng. Nước khoáng tit trùng không nhng không có vi khuẩn, còn hàm cha hơn mười my loi khoáng cht cn thiết cho cơ th.

Nên uống nước m, không nên uống nước lnh, đặc bit là vào mùa hè. Nước m có ích cho việc gii nhit và có th duy trì chc năng co bóp ca d dày.

Dương Hng (dantri.com.vn)

Tổng hp t Nước và Sc Kho

 

Bình luận (0)