Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Sữa là thực phẩm hoàn hảo

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Khi chọn sữa phụ huynh nên lưu ý đến dinh dưỡng và giá cả.  Ảnh: Hòa TriềuVai trò của các dưỡng chất

Chất đạm: là nguyên liệu xây dựng nên các tế bào cơ thể và là nguyên liệu để tạo ra dịch tiêu hóa, nội tiết tố, protein huyết thanh, các men trong cơ thể. Ngoài ra, chất đạm còn có vai trò duy trì các phản ứng trong huyết tương, dịch não tủy, dịch ruột và cung cấp năng lượng.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Sữa gây sạn thận đã có ở Việt Nam

> Sữa đắt tiền chưa hẳn đã tốt

Chất bột đường: lactose, glucose… cung cấp năng lượng cho cơ thể (cơ, não). Chất đường còn tham gia cấu tạo tổ chức, tế bào. 50% đường huyết dùng cho hoạt động của não ; 25% dưỡng chất cung cấp cho não.

Chất béo: cung cấp năng lượng và acid béo thiết yếu cho cơ thể. Là thành phần của màng tế bào, mô não, dây thần kinh (đặc biệt là đối với trẻ dưới 6 tuổi). Chất béo còn giúp hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K.

Vitamin nhóm tan trong chất béo và nhóm tan trong nước (bao gồm: vitamin C, nhóm B, acid folic…) có vai trò tham gia thúc đẩy tăng trưởng. Đồng thời đảm bảo các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, tăng sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật cho cơ thể và chống oxy hóa.

Khoáng chất bao gồm: Canxi: là loại khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể. Trong đó 99% ở trong xương và răng; 1% trong máu và dịch mô – nơi thực hiện chức năng sinh học dẫn truyền thần kinh cơ, yếu tố đông máu; Chất sắt (Fe) là nguyên liệu để tạo hồng cầu cho máu và một phần cấu trúc của bộ não; kẽm tạo men (enzyme); I ốt có vai trò phát triển trí tuệ và cơ thể…

Ngoài ra trong sữa còn có các thành phần bổ sung giúp phát triển thần kinh và não bộ. Trong đó acid béo thiết yếu như omega 3, omega 6 hoặc DHA, ARA là các chất tham gia vào quá trình hình thành màng tế bào thần kinh; myelin hóa tế bào não làm não trưởng thành; Taurin là thành phần quan trọng trong mô tế bào, đặc biệt là mô tế bào não và thị giác…

Chọn sữa bột cho trẻ

Vì sữa là thực phẩm quan trọng của trẻ nên loại sữa được chọn phải đầy đủ thành phần những chất dinh dưỡng cơ bản. Một lít sữa khi pha ra phải cung cấp đầy đủ lượng calories, chất đạm, chất béo, khoáng chất, canxi và các vitamin.

Khi chọn sữa cho trẻ, người lớn phải dựa vào các yếu tố như độ tuổi, tình trạng dinh dưỡng, yếu tố cá nhân như khẩu vị, dị ứng, tiêu hóa, hấp thụ…

Tuổi của người sử dụng: nếu trẻ dưới 6 tháng tuổi thì chọn sữa bột (hoàn nguyên) công thức (CT) 1; trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi chọn sữa bột CT2; sữa cho trẻ trên 1 tuổi và người lớn: sữa tươi, sữa CT3, sữa năng lượng cao, sữa đậu nành…

Người gầy muốn tăng cân chọn sữa béo (nguyên kem), ngược lại người béo không muốn tăng cân dùng sữa gầy (sữa tách bơ, sữa không béo); trẻ thiếu tháng, nhẹ cân dùng sữa premature; trẻ trên 1 tuổi suy dinh dưỡng dùng sữa cao năng lượng.

Nếu trẻ dị ứng đạm sữa bò thì dùng sữa đậu nành. Nếu cơ thể trẻ không dung nạp lactose thì sử dụng sữa không có lactose; trào ngược dạ dày thực quản, táo bón thì uống sữa có thêm chất xơ; thiếu men lactose thì ăn nhiều sữa chua.

Khi cho trẻ uống sữa thấy phù hợp với khẩu vị của trẻ, trẻ không có biểu hiện ngán ngậy; tiêu hóa tốt, không bị chướng hơi, không nôn ói, tiêu chảy… Sau khi sử dụng nhận thấy trẻ tăng cân tốt, bổ sung dinh dưỡng…

Đối với nhãn hàng thì nên chọn nhà sản xuất tin cậy, hộp sữa còn hạn sử dụng, bảo quản tốt. Đặc biệt nên chọn những nhãn hàng phù hợp với kinh tế gia đình…

BS CK1 Đào Thị Yến Thủy

Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM

  Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Khi chọn sữa cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý đến 2 yếu tố chính là dinh dưỡng và giá cả. Một lít sữa sau khi pha xong phải có mức calo tối thiểu là 650kcalo, 780mg canxi. Ngoài ra các hàm lượng khác như chất béo, DHA, ARA phải tương xứng với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Còn về mặt giá cả thì nên lựa chọn theo ngân sách của gia đình chứ không nên chạy theo các loại sữa đắt tiền. Bởi vì sữa là 1 loại thực phẩm mà trẻ phải sử dụng trong 1 thời gian dài.

Thông minh là do nhiều yếu tố quyết định như di truyền, môi trường sống và cách giáo dục. Các dưỡng chất thông minh như DHA, ARA, Choline trong sữa chỉ giúp cho các yếu tố di truyền này phát huy tối đa.

Các bà mẹ nên lưu ý đến sức đề kháng của trẻ vì chỉ khi khỏe mạnh trẻ mới có thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng và dưỡng chất thông minh. Từ đó trẻ sẽ năng động để khám phá môi trường xung quanh và phát triển chỉ số cảm xúc EQ một cách toàn diện.

BS. Ths. Đào Thị Yến Phi 

H Phạm Ngọc Thạch TP.HCM)

 

Bình luận (0)