Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

“Công nghệ” làm cao siêu tốc: thật hay dỏm?

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Quảng cáo làm cao siêu tốc trên trang web tangchieucao.com

 Một dịch vụ giúp tăng thêm chiều cao 4-10cm trong mười tuần đang được một số người và thẩm mỹ viện ở TP.HCM và Hà Nội quảng cáo với những lời lẽ hấp dẫn. Theo các chuyên gia y tế, dịch vụ này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Tuổi nào cũng cao thêm được?

Nguyễn Anh Tuấn (Hà Nội), một trong những người đang rao bán “công nghệ” làm tăng chiều cao tốc hành này trên trang web http://www.tangchieucao/…, cho biết: đây là phát minh khoa học của nhóm giáo sư người Mỹ, giúp hàng ngàn người cao lên được 1-3 inch (2,54cm-7,62cm) bằng cách tập những bài yoga đặc biệt đều đặn 15 phút mỗi ngày, kết hợp với uống một loại thuốc bổ “siêu thần dược” chondroitin sulfate.

Giá bán của quyển sách hướng dẫn các động tác là 23 USD, giá thuốc là 49 USD (mỗi chai có 90 viên, uống trong 30 ngày). “Ðây là thuốc bổ sụn và xương, được đặc chế bằng những chất thiên nhiên, không gây hại cho cơ thể và có tác dụng làm chất sụn trong khớp xương dày ra để chiều cao được tăng trưởng nhanh chóng trong lúc luyện tập” – Anh Tuấn giải thích.

Theo Anh Tuấn, lâu nay ai cũng lầm tưởng khi đến tuổi trưởng thành (18 – 21 tuổi) chiều cao sẽ không còn tăng trưởng nữa, nhưng sự thật không phải như vậy. “Các giáo sư Mỹ đã nghiên cứu vấn đề này và kết luận: chiều cao hoàn toàn có thể tăng lên sau khi trưởng thành đến 45 tuổi, thậm chí sau độ tuổi này vẫn có thể cao thêm được nếu biết cách tập luyện” – Anh Tuấn nói.

Một nữ nhân viên của thẩm mỹ viện L. (quận 1, TP.HCM) cũng tiếp thị “công nghệ” làm cao tương tự với giá trọn gói khóa tập luyện bốn tháng là năm triệu đồng. Nhân viên này bảo đảm sẽ giúp cao thêm 2cm-6cm, tùy vào thái độ luyện tập của từng người. Với khách hàng ở nội thành TP.HCM, nếu muốn tập riêng tại nhà, thẩm mỹ viện sẽ cho nhân viên xuống trực tiếp hướng dẫn, “Sau khi kết thúc khóa luyện tập, nếu chiều cao không thay đổi thẩm mỹ viện chúng tôi sẽ hoàn trả lại tiền” – nhân viên này nói chắc nịch.

Phương pháp phản khoa học

Trao đổi với SGTT, tiến sĩ Cao Minh Quang, thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết bộ chưa từng cấp phép cho bất kỳ một loại thuốc nào có tác dụng tăng chiều cao được lưu hành ở Việt Nam. Theo các tài liệu khoa học đang lưu tại bộ cũng như các số đăng ký đã cấp cho các sản phẩm có chứa chondroitin thì chondroitin chỉ có tác dụng đối với mắt như chống khô mắt, viêm mắt, mỏi mắt, thuốc bổ đối với mắt hoặc có tác dụng chống viêm giảm đau, hoặc hỗ trợ giảm đau do hư khớp.

Chưa có tài liệu nào cho thấy tác dụng làm tăng chiều cao cơ thể của chondroitin. “Người dân không nên ảo tưởng trước những quảng cáo giúp tăng chiều cao nhanh chóng, bởi vì đấy là phương pháp không khoa học thậm chí rất sai lầm, có thể dẫn tới các tác dụng nguy hại ngoài ý muốn” – ông Quang cảnh báo.

GS-TS Trần Ngọc Ân, chủ tịch Hội Xương khớp Việt Nam, cho biết chiều cao con người phụ thuộc chủ yếu vào gen di truyền, dinh dưỡng chứ thuốc không đóng vai trò quyết định. Quá trình phát triển chiều cao diễn ra từ lúc chào đời đến trưởng thành. Qua khỏi tuổi dậy thì, đến năm 24 tuổi (với nam) và 20 tuổi (với nữ) quá trình tăng chiều cao chậm dần. Theo ông Ân, việc sử dụng hormone tăng trưởng để làm dài xương, tăng chiều cao tại một số nước có cho thấy tác dụng nhất định với những trường hợp bị bệnh lý thiếu hormone tăng trưởng.

Tuy nhiên, các loại hormone này có tác dụng phụ, làm to các đầu chi và quá trình phát triển cũng cần thời gian dài chứ không thể tăng đột ngột 10-15cm trong vòng bốn tháng như quảng cáo.

“Hiện chưa có nghiên cứu nào cho thấy tác dụng của các loại thuốc quảng cáo có chứa hormone tăng chiều cao trên mạng. Về lý thuyết, hormone tăng trưởng luôn tiềm ẩn những tác dụng phụ như: gây đau khớp, trượt chỏm xương đùi, bị u tân sinh, làm tăng đường huyết, áp lực nội sọ lành tính, nên việc sử dụng tùy tiện, không có theo dõi, chỉ dẫn của bác sĩ sẽ hết sức nguy hiểm” – ông Ân nói.

Chondroitin sulfate là hợp chất hữu cơ thuộc nhóm mucopolysaccharid hay còn gọi là nhóm proteoglycan. Gọi là proteoglycan bởi vì chondroitin sulfate tìm thấy trong thiên nhiên cấu tạo bởi chuỗi dài gồm nhiều đơn vị kết hợp bởi đường và protein. Ở cơ thể người, chondroitin sulfate là thành phần tìm thấy trong sụn khớp, xương, da, giác mạc mắt và thành các động mạch.

Chondroitin sulfate là chế phẩm bổ sung dinh dưỡng được bác sĩ chuyên khoa phối hợp với glucosanin (hợp chất thiên nhiên trích ly từ vỏ tôm cua) để hỗ trợ điều trị viêm xương khớp. Có nghiên cứu cho rằng chondroitin sulfate hỗ trợ chống viêm giảm đau là do làm giảm tạo ra tân mạch. Vì vậy chondroitin sulfate còn được dùng trong nhãn khoa điều trị thoái hóa võng mạc do đái tháo đường.

(nguồn: thuocbietduoc.com.vn)

Theo VĨNH HUY (Sài Gòn Tiếp Thị)

 

 

 

 

Bình luận (0)