Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Phát huy năng lực của cộng sự

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Sự có mặt của sản phẩm Phuruco ở hơn 30 nước trên thế giới: Hàn Quốc, Đức, Nhật... với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 630 tỷ đồng năm 2008 đã khẳng định năng lực cạnh tranh của Phuruco trên thị trường quốc tế.Không chỉ là một trong những thương hiệu mạnh của ngành cao su Việt Nam, công ty cổ phần Cao su Phước Hòa còn là một DN thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người lao động. Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13 tháng 10, ông Nguyễn Văn Tân – TGĐ Phuruco đã có cuộc trao đổi với DĐDN về chính sách chăm lo cho hàng ngàn người lao động đang một nắng hai sương góp sức xây dựng DN và chia sẻ về những dự định đưa Phuruco trở thành một trong những thương hiệu cao su hàng đầu Việt Nam.

– “Khổ trước sướng sau” là một cách nói thể hiện sự hân hoan của người lao động tại Phuruco. Có lẽ trong nhiều năm qua, việc chăm lo đời sống cho CBNV được công ty đặt lên hàng đầu nên Phuruco đã nhanh chóng trở thành một trong những  thương hiệu có tiếng trong Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam hiện nay?

Đã là người lao động tham gia sản xuất bất kỳ sản phẩm nào của ngành nông nghiệp đều rất vất vả. Công nhân cao su cũng vậy, họ phải đổ ra rất nhiều công sức, chịu đựng nắng mưa để có được thành quả lao động. Và chính chất lượng lao động của họ sẽ là yếu tố quyết định chất lượng mủ cao su. Vậy thì, việc chăm lo đời sống vật chất cho họ là việc nên làm và phải làm. Với quan niệm như thế, từ lâu, việc quan tâm đến đời sống của toàn thể CBNV ở Phuruco đã được thực hiện rất tốt. Chế độ đãi ngộ đối với người lao động trong công ty được cụ thể hóa bằng chế độ lương, thưởng và các chế độ chính sách khác, trong đó riêng chế độ ăn giữa ca, uống sữa với mức 21.000 đồng/người/ngày. Đồng thời công ty chăm lo tốt về vệ sinh môi trường làm việc, phòng hộ cá nhân, kỷ luật an toàn lao động, Trong năm 2007, tổng chi phí những hoạt động chăm sóc người lao động nói trên của Phuruco là 35 tỷ đồng. Hiện nay, lương trung bình của người lao động tại Phuruco là 5,4 triệu đồng/người/tháng và chế độ thưởng cuối năm luôn đạt mức từ 10 – 15 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, công ty cũng đặc biệt quan tâm đến yếu tố tinh thần của công nhân. Việc tạo sân chơi  văn hoá thể thao như: bóng đá, bóng chuyền hay tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng, văn nghệ thiếu nhi cũng nằm trong nỗ lực đem đến đời sống tinh thần phong phú cho người lao động. Đồng thời công ty còn hỗ trợ cho việc sửa chữa trường mẫu giáo, trạm y tế, đường giao thông cho địa phương. Mỗi năm công ty chi 4 tỷ vào việc hỗ trợ tiền lương cho giáo viên và y tế cũng là một cách để phục vụ tốt hơn cho công nhân Phuruco nói riêng và nhân dân địa phương nói chung, nhất là chăm lo cho thế hệ tương lai.

Nhưng những việc như thế vẫn chưa đủ so với mong muốn của chúng tôi, người lao động cần phải được chăm sóc chu đáo hơn nữa và gắn chặt thêm việc chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần với việc đào tạo cho CBNV, khích lệ tinh thần học tập cho con em của họ. công ty mong muốn tất cả những lao động, những hộ gia đình đang gắn bó với Phuruco có một tương lai bền vững, lâu dài.

– Phải chăng, sự quan tâm đến người lao động đã giúp Phuruco có một đội ngũ công nhân gồm hàng ngàn hộ gia đình gắn bó chí cốt với từng gốc cao su của Phuruco từ rất nhiều năm qua, thưa ông?

Đó là một niềm hạnh phúc lớn bên cạnh niềm vui khi thấy đời sống của 5.800 lao động tại những nông trường cao su của công ty ngày một khấm khá. Không chỉ gắn bó với Phuruco, họ đã luôn nỗ lực để đạt hiệu quả, năng suất công việc cao nhất. Tính trung bình hàng năm mỗi công nhân làm ra 170 triệu doanh thu và đóng góp 20 triệu vào ngân sách. Chúng tôi đánh giá cao vai trò của họ trong việc tạo ra những bước tăng trưởng nhanh chóng cho DN trong những năm qua. Với 15.800 ha cao su, và gần 4.000 hộ dân đang làm việc tại các nông trường Phuruco, chúng tôi đã đạt được những con số đáng mừng, nhất là từ năm 2005 trở lại đây. Doanh thu tăng từ 767,3 tỷ năm 2005 lên khoảng 1.200 tỷ trong năm 2008 và lợi nhuận trước thuế năm 2008 ước đạt 400 tỷ – tăng nhiều so với 262,7 tỷ năm 2005, đưa tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của Phuruco đạt trên 30%.

Song song đó, chúng tôi muốn nhấn mạnh sự đóng góp của người lao động đối với chất lượng sản phẩm của công ty. Hiện nay, sản phẩm của Phuruco được khách hàng trong nước và trên thế giới ưa chuộng với chất lượng cao, màu sắc đẹp, đảm bảo uy tín trong việc giao nhận hàng. Sự có mặt của  sản phẩm Phuruco ở  hơn 30 nước trên thế giới: Hàn Quốc, Đức, Nhật… với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 630 tỷ đồng năm 2008 đã khẳng định năng lực cạnh tranh của Phuruco trên thị trường quốc tế. Tại thị trường nội địa các đối tác lớn như: công ty cao su miền Nam (CASUMIA), công ty thực phẩm miền Nam, công ty Petec, công ty Công nghiệp cao su, công ty Đức Việt… đều đánh giá cao uy tín và chất lượng sản phẩm của Phuruco. Đó là thành quả to lớn mà CBNV của Phuruco đã đóng góp cho công ty.

– Với nhiều dự án lớn đang triển khai, mục tiêu của Phuruco đang hướng tới như thế nào, thưa ông?

Hiện nay, Phuruco với những nỗ lực không ngừng đang mong muốn góp phần nhỏ cùng các đơn vị của tập đoàn để công ty nâng tầm vị thế của sản phẩm cao su Việt Nam trong thị trường thế giới. Bên cạnh đó, chúng tôi có kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh thông qua đầu tư tài chính với mục tiêu sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi một cách hiệu quả bù đắp cho sự sụt giảm sản lượng, doanh thu và lợi nhuận từ cao su. Phước Hòa đã tham gia khá nhiều dự án trong đó có một số dự án đã đi vào hoạt động như: Dự án KCN Nam Tân Uyên: tổng vốn đầu tư 270 tỷ đồng;  Dự án đường DT 741, Dự án KDC Phước Hòa (tổng vốn đầu tư 87 tỷ đồng do Phước Hòa đầu tư 100%, đây là một dự án vừa mang tính chất kinh doanh vừa mang tính phúc lợi hỗ trợ cho nhu cầu nhà ở của CBCNV công ty), Dự án đầu tư trồng cao su tại Campuchia, Dự án Gỗ Thuận An, Dự án Thủy điện sông Côn giai đoạn 1,  Dự án cao su Sơn La, và một số dự án khác.

– Xin cảm ơn ông !

công ty cổ phần Cao su Phước Hòa đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập hạng III; Danh hiệu Anh hùng Lao động; Huân chương Lao động hạng I, I, III;  được Bộ Công Thương Việt Nam bình chọn DN xuất khẩu uy tín năm 2005, 2006, 2007; Đạt Cúp Vàng ISO; Giải “Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển” năm 2008; Giải Sao Vàng Đất Việt.

Kim Huệ (dddn)

 


Bình luận (0)