Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Cuốn hút chợ đêm

Tạp Chí Giáo Dục

Được xây dựng năm 1929, ban đầu chợ được dựng bằng gỗ thông, nằm ở khu vực rạp Hòa Bình; năm 1958, sau khi bị cháy, chợ mới được xây dựng lại tại khu vực hiện nay.

Vào những tối thứ bảy và chủ nhật từ 19giờ đến 22 giờ, Đà Lạt có khu phố đi bộ quanh các con đường của khu Hòa Bình. Rảo bước vào khu phố đi bộ, du khách khó cưỡng lại được nét hấp dẫn và độc đáo của khu chợ đêm trải dài từ đầu đường Nguyễn Thị Minh Khai vào đến khu vực chợ Đà Lạt, theo cầu thang lên đường Lê Đại Hành, sang đường Trương Công Định….Chợ bắt đầu họp từ khoảng 17h30 và kết thúc khoảng 22h, chủ yếu bày bán những mặt hàng phục vụ nhu cầu mua “làm quà” của du khách.

Nét độc đáo của chợ đêm là “Rao”: những tiếng năm mươi, “ba lăm! hai mươi, mười lăm… vang dậy một góc phố, làm khuấy động không gian vốn yên tĩnh của đêm Đà Lạt. Một phần chợ “Rao” nằm ở trước cầu dẫn vào tầng 2 chợ Đà Lạt, một phần nằm trên những con đường hai bên hông tầng 1. Chợ chủ yếu bày bán áo quần đã qua sử dụng, với hàng núi áo lạnh, mũ, vớ… được trải trên những tấm bạt ni-lông có thể xê dịch tùy theo khoảng trống, với giá chỉ từ 15.000đ đến 100.000đ tùy loại. Rời khu vực “Rao”, chúng tôi đến quầy bán những sản phẩm đặc trưng của Đà Lạt, chị Hạnh – chủ sạp giới thiệu cho chúng tôi về công dụng trà A-ti-sô, mật dâu, rượu vang Đà Lạt… và nhiều đặc sản khác. Chị cho biết: mùa này du khách đến Đà Lạt nhiều, ai cũng chọn mua một vài đặc sản để làm quà, nhiều nhất vẫn là mật dâu, trà và rượu vang.

Không xa lắm, chếch phía bên phải là những quầy hoa tươi, ngắm những cành hoa hồng, ly, cát tường… đang đua nhau khoe sắc trong cái lạnh đêm của Đà Lạt. Cạnh bên là những mặt hàng lưu niệm: ví, túi sách, nhẫn, vòng tay và nhiều mặt hàng thổ cẩm khác; nếu bạn yêu cầu, với thời gian cực nhanh, bàn tay khéo léo của những nghệ nhân khắc chữ, cưa gỗ sẽ hoàn thành cho bạn những tác phẩm thư pháp bằng gỗ thông…

Khi đã dạo quanh một vòng chợ, nếu đói, bạn nên tìm cho mình những món ăn, đặc trưng của của nhiều vùng, miền đã được các đầu bếp “biến tấu” cho phù hợp với tiết trời se lạnh: bún bò Huế, mỳ Quảng, cơm gà Tam Kỳ, phở Hà Nội….

Lúc chợ bắt đầu vãn cũng là lúc các chủ hàng chuẩn bị dọn dẹp đóng cửa. Nhiều du khách tay xách những túi nặng rời chợ, họ không chỉ mua vì có nhu cầu mà còn mua vì sự thích thú. Chị Hoa, một du khách đến từ Quảng Trị, cho biết: “Lần đầu tiên tôi đến Đà Lạt, mặc dù đã được bạn bè giới thiệu nhưng tôi vẫn cảm thấy bất ngờ trước những nét độc đáo của chợ đêm Đà Lạt. Tôi mua rất nhiều thứ, để tặng người thân, tặng bạn bè…”. Anh Đức, một hướng dẫn viên du lịch cho biết thêm, mặc dù đã đưa du khách đến đây nhiều lần nhưng anh luôn cảm thấy thích thú và bị lôi cuốn vào khu chợ đặc biệt này.

Hải Lăng (baodulich.net.vn)

Bình luận (0)