Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Lê Cát Trọng Lý hủy nửa tour diễn vì thiếu tài trợ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhà tài trợ cho chuyến du ca xuyên Việt qua 6 thành phố của nữ ca sĩ thay đổi phút chót, khiến tour Vui của cô chỉ có thể diễn ra ở 3 địa điểm. Dù buồn, Trọng Lý cho biết, cô sẽ diễn hết mình ở các đêm còn lại.

– "Lê Cát Trọng Lý – Vui" còn lại những điểm diễn nào?

Tour "Lê Cát Trọng Lý – Vui" khởi đầu bằng 2 đêm tại Nhạc viện TP HCM (20h ngày 10-11/9). Tiếp đó, cô đến với thành phố Quy Nhơn, diễn tại Nhà hát Quang Trung (20h ngày 17/9), một đêm tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng (20h ngày 24/9).

Các đêm diễn ở Huế, Hội An và Hà Nội bị hủy.

– Ban đầu, nhà tài trợ đồng ý đài thọ cho chương trình qua 6 thành phố. Sau đó, vì vài lý do khách quan, họ chỉ đồng hành cùng chúng tôi đến chặng cuối là Đà Nẵng.

Trước đó, tôi chọn công ty tổ chức sự kiện của Lê Quý Dương để thực hiện toàn bộ chương trình. Nên khi phía tài trợ có thay đổi, tôi không đủ khả năng, kinh phí trả cho công ty anh Dương. Do đó, tạm thời, các đêm diễn sau Đà Nẵng bị hoãn lại.

Tuy vậy, đây chỉ là sự kết thúc sự hợp tác giữa chương trình và bên công ty anh Lê Quý Dương. Còn tôi và ban nhạc sẽ tìm mọi cách để tiếp tục tour diễn. Thậm chí có khi không chỉ ở 6 thành phố mà còn hơn. Thời gian chi tiết thế nào, tôi xin thông báo sau đến khán giả.

Trong chương trình "Lê Cát Trọng Lý – Vui", nữ nhạc sĩ thể hiện các ca khúc quen thuộc của cô qua cách phối khí mới.

– Hiện tại cảm giác của chị thế nào?

– Tôi rất buồn, buồn ghê gớm! Nhưng tôi tin mình vẫn tiếp tục làm được, dù có thể phần sau của chuyến lưu diễn không bài bản, hoành tráng như phần đầu do công ty Lê Quý Dương thực hiện. Có thể chỉ đơn giản là một cái bục dựng lên, ban nhạc đến và hát.

Thực sự, tôi cần nhiều sự giúp đỡ để thực hiện được các đêm diễn tiếp theo. Là nghệ sĩ, tôi chỉ biết hát, được công chúng ủng hộ thì mình hát. Nhưng việc tổ chức có nhiều điều phức tạp hơn. Chẳng hạn, làm sao để xin được giấy phép biểu diễn thì tôi hoàn toàn lơ mơ.

– Chị làm sao vượt qua "cái buồn ghê gớm" để thể hiện mình với khán giả?

– Những cái mới làm tôi phấn chấn hơn. Tôi tin tưởng vào cái mới ở cách phối khí bài hát và sự kết hợp giữa nghệ sĩ trình diễn và ban nhạc.

Trong khi tập dượt, nhiều khi tôi chán muốn chết vì cứ hát lại các bài hát do mình sáng tác, thể hiện quá nhiều lần. Nhưng chính sự sáng tạo của ban nhạc lại khiến tôi hứng thú và yêu tác phẩm của mình trở lại.

Nhiều người đã nghe tôi hát quá nhiều suốt 3 năm qua, nên khi trở lại, tôi muốn mang đến hơi thở mới lạ. Tôi cũng muốn bản thân và ban nhạc phải có tâm lý cực kỳ thoải mái.

"Qua âm nhạc, tôi muốn mang niềm vui đến cho mọi người", Lê Cát Trọng Lý nói. Ảnh: Thoại Hà.

– Danh sách ca khúc chị chọn hát trong chương trình là sáng tác của chị, trừ hai bài "Lúng ta lúng túng", "Cơn bão nghiêng đêm" là của nhạc sĩ khác. Vì sao chị chọn chúng?

– Đối với tôi, trình diễn ca khúc của mình hay của ai đó không khác nhau. Vấn đề là tôi có yêu mến, thoải mái với bài hát và có mong muốn mang nó đến cho khán giả hay không.

Lần đầu tiên nghe Cơn bão nghiêng đêm do Hồ Ngọc Hà hát, tôi đã khóc vì thấy hay và quá cảm động.

Cơn bão nghiêng đêm của nhạc sĩ Thanh Tùng và Lúng ta lúng túng của Sa Huỳnh là hai ca khúc rất hay và tôi yêu thích.

– Chuyến lưu diễn này quan trọng thế nào với con đường âm nhạc của chị?

– Tôi tin, nếu mình được hát một cách thật sự, được giao tiếp với hàng nghìn con người qua âm nhạc thì đó sẽ là niềm cảm hứng lớn, tác động tích cực, bất tận đến sự nghiệp của mình.

– Trong khi đa số người nghe cho rằng nhạc Lý dễ cảm, dễ hiểu, thì cũng có một bộ phận khán giả nhận xét nhạc chị quẩn quanh, chị nghĩ sao?

– Mỗi người có cách cảm nhận của riêng mình. Với một nghệ sĩ, nếu cứ chăm chăm nghĩ về những điều tiếng tiêu cực bên ngoài sẽ không tập trung làm được tốt công việc của mình.

– Mục tiêu lâu dài của chị trong âm nhạc là gì?

– Tôi không chọn mục tiêu trở thành một trong 10 nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng nhất, bởi đó là con đường không dài. Tôi chọn mục tiêu là chia sẻ sự sáng tạo trong âm nhạc đến mọi người. Sự sáng tạo là bất tận.

"Tôi muốn mình hát hay, sáng tác tốt bằng tiếng Việt. Nếu có cơ hội được hát ở các festival âm nhạc quốc tế, tôi cũng chỉ sẽ hát tiếng Việt. Người nước ngoài luôn muốn biết về văn hóa, con người Việt Nam", nữ nhạc sĩ nói. Ảnh: Thoại Hà.

– Chị quan tâm thế nào đến dòng nhạc thế giới đương đại?

– Tôi không nghe nhiều nhạc nước ngoài hiện nay, nếu có chỉ là nhạc xưa, cổ điển và dân ca Việt Nam. Tôi rất thích nhạc thần chú Tây Tạng. Tôi thấy loại âm nhạc này cực kỳ hay, dù tôi không hiểu gì, chỉ thấy thích thôi.

– Mỗi khi bế tắc trong cuộc sống, ngoài âm nhạc, chị thường tìm đến điều gì?

– Lúc nhỏ, có lúc tôi tưởng như rất bế tắc. Còn hiện giờ, tôi thấy cuộc sống rất vui. Ngoài âm nhạc, tôi hâm mộ đức Phật. Lòng tôi luôn tin rằng, nếu như có một tình yêu thật sự thì đó là chính là tình yêu của Đức Phật dành cho con người. Tôi hâm mộ Đức Phật ở trí tuệ và sự từ bi.

– Tình yêu của chị thì sao?

– Tình yêu của tôi đã qua lâu rồi. Hiện giờ tôi vẫn yêu mọi người, yêu công việc của mình (cười). Còn một người để mình yêu, lập gia đình thì chắc còn phải tùy vào duyên số. Tôi không có thói quen vẽ tương lai cho bản thân. Điều gì đến sẽ đến.

Thoại Hà (Theo VNE)

Bình luận (0)