Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

3 “nữ hoàng” của Sao Mai – điểm hẹn?

Tạp Chí Giáo Dục

Ði được hơn 1/3 đoạn đường, Sao Mai – điểm hẹn (SMÐH) 2010 đang nóng dần với lợi thế nghiêng về các giọng ca nữ – điều chưa từng xảy ra ở ba mùa thi trước.

Hà Hoài Thu

 

Ở đêm thi đầu tiên với phong cách pop ballad, hai trong số ba vị của hội đồng nghệ thuật (nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và ca sĩ Mỹ Tâm) đã phải đứng lên để tán thưởng Minh Chuyên và không ngần ngại khẳng định "đây là đêm của em". Với đêm thi thứ ba ở phong cách rock, Mỹ Như được hội đồng nghệ thuật gọi là "nữ hoàng nhạc rock". Riêng Hà Hoài Thu, cô là ca sĩ duy nhất có lượng bình chọn cao nhất trong cả ba tuần thi và là nữ ca sĩ đầu tiên ở cả bốn mùa SMÐH có được vinh dự này.

"Nữ hoàng tin nhắn" Hà Hoài Thu

Hà Hoài Thu (sinh năm 1986) đến từ Quảng Ninh, đoạt giải nhất dòng nhạc nhẹ cuộc thi Sao Mai 2009. Thu còn có may mắn khi sở hữu ngoại hình và gương mặt ưa nhìn. Vậy nên không bất ngờ khi cả ba đêm thi ở ba thể loại âm nhạc khác nhau vừa qua, Hà Hoài Thu luôn là ca sĩ có số lượt bình chọn cao nhất dù tiết mục của cô không hẳn xuất sắc nhất.

Cách đây hai năm, trong thời gian học tại Trường cao đẳng Văn hóa – nghệ thuật và du lịch Hạ Long, Thu được "cựu SMÐH" Nguyễn Ngọc Anh phát hiện và nhiệt tình dìu dắt. Với sự giúp đỡ từ người thầy đầy kinh nghiệm ở đấu trường Sao Mai, Hoài Thu không quá khó khăn để giành chiến thắng ở Sao Mai 2009. Chiến thắng này giúp Thu có một suất đặc cách vào khoa thanh nhạc Trường Văn hóa nghệ thuật quân đội Hà Nội và vào thẳng chung kết SMÐH 2010.

Giọng hát và phong cách của Hoài Thu ở SMÐH được ví như viên ngọc đẹp không tì vết với những vầng sáng dịu dàng. Tuy nhiên, để bật lên như một ngôi sao ca nhạc thực thụ có lẽ Thu cần phải tự mài giũa để trở nên góc cạnh hơn, nhiều khác biệt hơn.

Chính nhạc sĩ Hồ Hoài Anh đã lưu ý rằng Hà Hoài Thu để mình quá giống với cô giáo hướng dẫn, ca sĩ Ngọc Anh, của cô. Vậy nên, dù đã chinh phục được khán giả tham gia bình chọn, nhưng con đường chinh phục hội đồng nghệ thuật và cả những khán giả khó tính của Hoài Thu vẫn còn dài.

"Nữ hoàng nhạc pop" Minh Chuyên

Ðường đến ngôi vị "nữ hoàng" của Minh Chuyên (sinh năm 1986, đang là sinh viên năm 3 Trường đại học Văn hóa nghệ thuật quân đội) truân chuyên lắm. Chất giọng "đẹp" và phong cách nhiều khác biệt từng giúp Minh Chuyên có tên trong top 10 Vietnam Idol 2008. Nhưng Minh Chuyên cũng là cái tên đầu tiên bị loại khỏi vòng chung kết vì thiếu bình chọn từ khán giả bởi những hạn chế về ngoại hình.

Chính sự tương phản ở giọng hát và ngoại hình của Minh Chuyên đã khiến giám khảo Hồ Hoài Anh khi đó phải đưa ra một tiên đoán đau lòng: nếu có ca khúc hay các nhạc sĩ sẽ không ngần ngại đưa Chuyên ghi âm nhưng sẽ không chọn Chuyên thể hiện ca khúc đó trên sân khấu. Không nản chí, Chuyên lại phấn đấu ở cuộc thi Sao Mai 2009. Và một lần nữa Chuyên lại thiếu may mắn để vào vòng chung kết 2.

Minh Chuyên

Có lẽ SMÐH – nơi cô có thể phô diễn hết mọi khả năng cũng như cá tính âm nhạc của mình, nơi mà kết quả luôn được cân bằng giữa thị hiếu của số đông và của các chuyên gia – là sân chơi thích hợp nhất cho Minh Chuyên. Chuyên tỏa sáng ngay tuần thi đầu tiên với bản pop ballad Anh (Xuân Phương).

Ở những tuần thi kế tiếp, Minh Chuyên vẫn là cái tên mà chất lượng được bảo chứng. Ðến nhạc sĩ Tuấn Khanh, người duy nhất trong hội đồng nghệ thuật không đưa ra bất cứ bình luận nào sau phần thể hiện xuất sắc của Minh Chuyên ở đêm nhạc pop, trong đêm thi thứ ba cũng phải thừa nhận mình đã bị thuyết phục sau những gì Chuyên đã thể hiện ở cả ba đêm thi. Giờ đây Minh Chuyên không chỉ là giọng hát được nhiều nhạc sĩ Hà Nội ngắm nghía mời thu âm mà với khán giả khi nghe Chuyên hát, nhiều người đã quên đi vẻ bề ngoài chưa đẹp của cô.

"Nữ hoàng nhạc rock" Mỹ Như

Cũng không thuộc hàng sắc nước hương trời, đã thế Mỹ Như còn là giọng ca lớn tuổi nhất nhóm (sinh năm 1983), lại chồng con đùm đề. Như cũng "thua chị kém em" bởi thời gian được đào tạo chính quy không nhiều, lại là một giọng ca tỉnh lẻ. Là người dân tộc Ba Na (tên Ba Na là H’Như), Mỹ Như nói mình hát như thở, có thể hát bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Nhờ vậy mà các nghệ sĩ của Ðoàn ca múa nhạc dân gian Sao Biển (Phú Yên) đã phát hiện giọng ca Mỹ Như, đưa về đào tạo thanh nhạc cơ bản trong vài tuần rồi khuyên Như nên theo đuổi các lớp học bài bản ở Hà Nội nếu muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp.

Nhà nghèo, ba mẹ đã bán đàn bò để Mỹ Như có thể theo đuổi ba năm (2002-2005) trung cấp thanh nhạc hệ miền núi ở Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật quân đội Hà Nội. Không có điều kiện học lên cao, không có hình thức và cũng chẳng có các mối quan hệ để thậm chí có thể là một ca – sĩ – bình – thường khiến Mỹ Như chông chênh suốt thời gian dài.

Mỹ Như – Ảnh: Ngô Bá Lục

Rồi Như quyết định lập gia đình, sinh con. Chính chồng (diễn viên múa của Ðoàn Sao Biển) cùng đứa con gái nhỏ (15 tháng tuổi) đã là động lực để Mỹ Như tiếp tục phấn đấu. Năm 2007, cô được nhận vào Ðoàn Sao Biển và tiếp tục thử thời vận với Sao Mai 2009. Tuy chỉ đoạt giải nhì của dòng nhạc nhẹ nhưng cũng đủ để Mỹ Như tiến thẳng vào chung kết SMÐH 2010.

Hơn ai hết Mỹ Như ý thức được SMÐH 2010 gần như là cơ hội cuối cùng để khán giả cả nước biết đến mình. Vậy nên Như tham gia với tất cả những gì mình có lẫn… không có. Tóc không dài, trông không nữ tính thì đi… nối tóc. Lương 1,3 triệu đồng/tháng không đủ cho mái tóc nối đến 1,5 triệu đồng, nhưng Mỹ Như vẫn quyết định vay tiền để đầu tư cho "dễ coi một chút". "Dù gì cũng phải biết tôn trọng và làm khán giả vui thích. Ðể lỡ không may mắn có giải thì vẫn có người nhớ mà mời hát, mà còn có tiền trả nợ" – Mỹ Như cười nói thiệt tình.

Quyết tâm nhiều nhưng ước vọng thật giản đơn: được sống đời sống của một ca sĩ thực thụ với những sô diễn dù chỉ là tụ điểm hằng tuần. Mà để được hát mỗi cuối tuần, Mỹ Như lại mơ đến những sân khấu ở Sài Gòn với một niềm tin mơ hồ rằng chị Siu (ca sĩ Siu Black, cũng người Ba Na) sẽ giúp đỡ dù chỉ biết chứ chẳng quen với chị Siu.

* * *

Vẫn còn bảy tuần thi phía trước để các "nữ hoàng" phải dè chừng. Liệu họ có trở thành "nữ hoàng" thực thụ, "nữ hoàng" đầu tiên của SMÐH (ba mùa SMÐH trước chiến thắng đều thuộc về các giọng ca nam ở cả giải của hội đồng nghệ thuật lẫn giải khán giả bình chọn)? Tất cả đều phụ thuộc những nỗ lực và may mắn của ba gương mặt triển vọng này.

Tuần thi thứ tư (trong tổng số 10 tuần thi), diễn ra lúc 20g ngày 7-11 tại sân khấu Sao Mai – Thuận Thảo (Phú Yên), SMĐH sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 và VTV4 thay cho kênh VTV3 như mọi khi. Đây chỉ là sự thay đổi tạm thời nhằm nhường sóng cho chương trình chung kết Đồ Rê Mí diễn ra cùng thời điểm. Các tuần thi sau, SMĐH sẽ lại được trực tiếp trên VTV3. Như vậy, tuần thi thứ tư này sẽ là phần tranh tài của 12 ca sĩ vừa chiến thắng ở vòng 1 với thể loại âm nhạc tự chọn.

QUỲNH NGUYỄN (Theo TTO)

Bình luận (0)