7 doanh nghiệp đã có công văn đề nghị Liên bộ Tài chính – Công Thương cho phép điều chỉnh giá bán lẻ mỗi lít xăng thêm ít nhất 1.000 đồng mỗi lít.
Các nhà nhập khẩu cho rằng giá dầu thế giới tiếp tục tăng mạnh, nếu không tăng giá bán, doanh nghiệp sẽ lỗ trên 1.000 đồng mỗi lít. Theo đó, một số doanh nghiệp đề nghị tăng thêm 1.000 đồng. Số khác đề xuất tăng 1.200 đồng đến 1.500 đồng. Thời gian đề xuất niêm yết giá bán mới ngay trong tuần này.
Xăng A92 đang có giá 14.700 đồng một lít. Ảnh: Hoàng Hà. |
Theo tính toán của Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex), suốt một tháng qua, giá xăng dầu thành phẩm dao động ở mức bình quân 80 USD một thùng. Với giá bán này, sau khi trừ đi các khoản chi phí, mỗi lít xăng, doanh nghiệp đang lỗ khoảng 1.500 đồng, và trên 1.000 đồng với mỗi lít dầu.
Dù đã nhận được văn bản đề xuất của các doanh nghiệp từ cách đây 2 ngày song Liên bộ Tài chính – Công Thương vẫn chưa có ý kiến cuối cùng. Cơ quan này cho rằng giá xăng dầu thế giới tăng mạnh và doanh nghiệp đang lỗ là có thật song vẫn cần phải tiếp tục theo dõi thêm một thời gian nữa. Bởi theo quy định việc tăng hay giảm giá bán phải được xem xét trong thời gian 20 ngày , trong khi đó, giá thế giới mới tăng trong khoảng 15 ngày.
Theo đó, giá bán lẻ trong nước sẽ được căn cứ vào giá dầu thô, dầu thành phẩm tại thị trường Singapore, tỷ giá, phí xăng dầu 400-600 đồng một lít, lợi nhận tối đa 300 đồng mỗi lít và 3 loại thuế gồm VAT, nhập khẩu và tiêu thụ đặc biệt.
Ngày 8/8 vừa qua, khi dầu thế giới vọt lên trên ngưỡng 76 USD một thùng, giá bán lẻ trong nước cũng được điều chỉnh theo. Trong đó, xăng tăng thêm 500 đồng lên 14.700 đồng. Dầu mazut tăng từ 10.500 đồng lên 11.500 đồng. Riêng dầu hỏa được giảm 600 đồng xuống còn 13.150 đồng một lít.
Ngoài ra, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cơ quan này cũng quyết định tạm thời chưa trích quỹ bình ổn giả đối với xăng, diezel, dầu hỏa và mazut. Quỹ bình ổn giá xăng dầu ra đời từ tháng 3 vừa qua với mục đích giảm áp lực” của giá bán lẻ trong nước trước diễn biến của thị trường dầu lửa thế giới.
Hồng Anh (VnExpress)
Bình luận (0)