Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Cô giáo của trẻ mồ côi

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Cô Thanh đang hướng dẫn các em nhỏ tại mái ấm Bà Chiểu học bài.Bị m b rơi t khi mi lt lòng, phi b hc t năm lp 7, nhưng bằng s n lc không ngng, ch Thanh đã vượt qua tt c khó khăn để tốt nghip ĐH Cô giáo của trẻ mồ côivà tr thành cô giáo ca nhng tr em có hoàn cnh đặc biệt ti mái m Bà Chiu, TPHCM.

Không muốn là gánh nặng

Khi học đến lp 7, chị Nguyn Bá Phương Thanh mi biết mình là con nuôi ca b m. Nh tm lòng của b m nuôi, ch đã được hưởng không khí ca mt gia đình. Nhưng biết rng mình không th là gánh nng ca b m mãi được, chị quyết định ngh học lên Sài Gòn làm thuê kiếm tin ph giúp gia đình.

Không có gì ngoài hai bàn tay trắng, ch đành đi ph bán cơm, sau đó giúp vic nhà cho mt gia đình giàu có. Ch k: “Nhiu khi nhìn gia đình h sum vy, m êm bên nhau, tôi buồn lm. Lúc đó tôi ch ước giá mình có mt gia đình, được đi hc chc tôi không cc như bây gi”. 

Sau 7 năm đi làm thuê, chị quyết định đi hc ngh nu ăn. Va tham gia hc, ch va đi phụ nu tic cưới thuê nên tay ngh cũng lên nhanh chóng. Nh đó, chị đã quen cô Đặng Hng Nhực, Trưởng ban qun tr mái m Bà Chiu (qun Bình Thạnh – TPHCM). Đồng cm vi các em có hoàn cnh khó khăn, chị Thanh về làm vic ti mái m.

Tấm lòng vi tr đường ph

Khi vào làm việc ti mái ấm, ch Thanh mi 26 tui nên cũng gp nhiu khó khăn, bỡ ng. Công việc nơi đây vn không có tên gi, ch như là ch c trong nhà, lo cho các em ăn ng, thay mt các em để tiếp xúc vi nhà trường...

 

Chị Thanh nhanh chóng nhận ra rng cn phi có vn kiến thc nht định để dy d các em. Và thế là ch quyết định đi hc tr li. Ch Thanh tâm s, ngày mi đi hc lại ch nn lm, hc chm, nói trước quên sau. Nhưng vi s động viên của các cô trên Hi Ph n T thin TPHCM, ch đã ly được bng tú tài. Sau đó ch tiếp tc theo hc khoá cán s xã hội 2 năm, và lấy tiếp bng cử nhân xã hi hc. 

Chị k: “Khi cm được tấm bng mình rt vui, đểđược nó mình phi cc kh lm. Nhưng nhờ sự giúp đỡ v tinh thn, vt cht ca các cô Hi Ph n T thin TPHCM nên mình mời có được ngày hôm nay. Hi đã to động lực thúc đẩy cho mình chứ không mình s khó có th như bây gi”.

Với vn kinh nghim trong lĩnh vc nu ăn, ch đã dy các em biết nu nhng món ăn ngon. Chị cười bo: “Bây gi các em đã có th nu tic khong 2-3 bàn vi 4-5 món rồi. Nhng dp l, tết, kết thúc hc k chúng tôi vn thường tổ chức cho các cháu thi tài nu ăn vi nhau để giúp các em có s hoà đồng, hiu nhau hơn”.  

Đối vi ch, mái m Bà Chiu như là gia đình th hai. Ch mun lo cho các em, giúp các em vượt qua hoàn cnh để có cuc sng tt đẹp cho ngày mai. 

Hoài Lương

Theo Dân trí

Bình luận (0)