Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Những “danh hiệu” một thời vang bóng: Bài 16: “Đệ nhất kép đẹp” Thành Được

Tạp Chí Giáo Dục

Thành Được và NSƯT Thanh Kim Huệ tại nhà hàng của ông bên Mỹ. Ảnh: Th. Điền

Trong số những anh kép nổi danh trước năm 1975, Thành Được là người duy nhất được mệnh danh Đệ nhất kép đẹp. Không chỉ đẹp trai, hào hoa, ông còn có chất giọng rất ngọt, tiếng nói sân khấu sang sảng, nghe sang trọng, trí thức. Cuộc đời hoạt động nghệ thuật của Thành Được gắn liền tên tuổi với hai nữ tài danh Út Bạch Lan và Thanh Nga với rất nhiều vai diễn không bao giờ phai mờ trong lòng khán giả hâm mộ cải lương.
Thành Được tên thật là Châu Văn Được, sinh năm 1933 tại Sóc Trăng trong một gia đình làm nông. Ông bước lên sân khấu lần đầu tiên vào năm 1954 – Đoàn cải lương Thanh Cần của người chú ruột. Nghệ danh Thành Được là lấy từ chữ Thành (danh ca Thành Công mà ông rất hâm mộ) ghép với cái tên Được của mình. Nổi danh năm 1956 với vai Tô Đình Sơn trong vở Khi hoa Anh Đào nở của soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng trên sân khấu Đoàn cải lương Thúy Nga. Năm 1962, Thành Được về Đoàn Kim Chưởng, sau đó thành lập Đoàn Thành Được – Út Bạch Lan tung hoành khắp mọi miền đất nước. Năm 1965, ông cộng tác Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga, “đôi uyên ương” Thành Được – Thanh Nga đã “lấy” không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả qua các vở Sân khấu về khuya, Đời cô Lựu, Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng, Thuyền ra cửa biển, Đoạn tuyệt, Lan và Điệp…
Ca hay, diễn giỏi, nấu ăn ngon
Tuy nhiên, vai diễn đột phá của ông, trái ngược hẳn với một kép đẹp mà theo đánh giá của giới chuyên môn là đến bây giờ vẫn chưa có đối thủ chính là vai tướng cướp Thy Đằng trong vở Tiếng hạc trong trăng của soạn giả Yên Ba – Loan Thảo. Chính vai diễn này đã giúp Thành Được nhận huy chương vàng xuất sắc Giải Thanh Tâm năm 1967. Đây cũng là vai diễn duy nhất anh đóng vai cha của Thanh Nga, còn lại tất cả họ đều là đôi tình nhân trên sân khấu. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông tiếp tục cộng tác cho các đoàn Sài Gòn 1, Phước Chung, Tân Liên Hoa cũng như thu hàng loạt các chương trình băng đĩa cải lương và truyền hình. Năm 1984, Thành Được sang Đức định cư, đến năm 1995 thì sang Mỹ mở Nhà hàng ăn uống Thành Được tại thành phố Milpitas, Bắc California. Ông cho biết: “Có rất nhiều khán giả đến nhà hàng tôi không phải vì thức ăn mà vì Thành Được. Họ hiếu kỳ muốn biết tôi nấu ăn ra sao bởi tôi là đầu bếp chính. Tôi rất vui vì có nhiều khán giả là khách trung thành của nhà hàng suốt 15 năm qua. Nhà hàng Thành Được cũng là nơi đã tiếp đón gần như tất cả nghệ sĩ trong cũng như ngoài nước. Ngoài việc kinh doanh, ông vẫn thường xuyên tham gia các chương trình nghệ thuật từ thiện cùng với nhiều tài danh khác. Tháng 11 năm 2004, ông thực hiện show cải lương tại San Jose (Mỹ). Gần đây nhất, ông tham gia với tư cách khách mời trong live show 40 năm sân khấu của nghệ sĩ Phượng Liên và live show của Hương Lan tại quận Cam. 27 năm sống trên xứ người, lúc nào ông cũng nhớ về quê hương. Ông cũng đã có 2 lần về thăm nhà trong những năm gần đây và mong muốn được biểu diễn phục vụ cho khán giả thân yêu trong nước. Năm 2007, Thành Được chính thức được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cấp phép biểu diễn tại Việt Nam. Khán giả hâm mộ rất nôn nao khi hay tin ông sẽ thực hiện một live show diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình. Nhưng live show này đành lỗi hẹn vì một số lý do khách quan. Tuy nhiên, theo Thành Được, ông quyết tâm phải thực hiện cho bằng được live show này.
“Huyền thoại” mối tình Thành Được – Thanh Nga
Thật bất ngờ khi biết được rằng, dù hiện tại đã có mái ấm gia đình riêng nhưng suốt hơn 40 năm qua, ông vẫn luôn ôm ấp một tình yêu với người bạn diễn đã mất, đó là NSƯT Thanh Nga. Năm 2003, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ trong một chuyến du lịch sang Mỹ gặp Thành Được mới hỏi ông rằng: “Nay đã qua ngưỡng thất thập cổ lai hy rồi, ngẫm lại trên đường tình anh thấy thương ai nhất?”. Thành Được đáp: “Đến bây giờ, tôi vẫn thương Thanh Nga nhất, cô ấy là một nghệ sĩ có tâm tính hiền lành, trong sáng”. Chia tay với nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thành Được về Đoàn Thanh Minh – Thanh Nga và chỉ trong một thời gian ngắn, ông và Thanh Nga đã nảy sinh tình cảm với nhau. Sự xuất hiện của đôi đào kép tài sắc vẹn toàn này trong các vở Tiếng hạc trong trăng, Tấm Cám, Nửa đời hương phấn, Con gái chị Hằng… gần như một ma lực cuốn hút khán giả. Trước đây chưa gặp Thanh Nga, Thành Được đã ngưỡng mộ tài năng và sắc đẹp của cô. Giờ diễn chung trên sân khấu, Thanh Nga như hớp hồn ông bởi sự trong sáng, ngây thơ, tính tình dễ thương và nhất là cách sống hết mình với những vai diễn. Cả hai yêu nhau rất chân thành, được gia đình bà Bầu Thơ chấp nhận. Thời điểm đó, Thanh Nga là một “lá ngọc cành vàng”, không hề làm bất cứ việc gì ngoài ca hát. Vậy mà cô đã xuống bếp nấu một số món ăn cho Thành Được thưởng thức. Có vài lần, khán giả hâm mộ Thành Được thái quá, Thanh Nga chứng kiến thấy tự ái nên đâm ra giận Thành Được. Cô giận là không thèm nói với ông một tiếng nào, ra sân khấu đóng cặp với nhau, có những cảnh âu yếm nhau, nhưng cứ Thành Được tiến tới định… ôm là Thanh Nga tìm cách… né. Khán giả ở bên dưới cứ tưởng nhân vật là như vậy nhưng trong đoàn ai cũng biết hai người đang “có vấn đề”. Vào hậu trường, thay vì xin lỗi người yêu và tìm cách giải thích thì Thành Được lại cứ nhìn Thanh Nga mà cười hoài. Mà ông càng cười thì Thanh Nga càng tức điên lên. Những chuyện giận hờn ấy xảy ra thường xuyên và họ cũng nhanh chóng huề nhau. Suốt 3 năm dài yêu nhau và diễn chung trên một sân khấu (1965 – 1968), cả hai đang chuẩn bị tổ chức hôn lễ thì đùng một cái xảy ra chuyện hiểu lầm lớn lao trong chuyện tình cảm, thêm có sự tác động của nhiều người nên đám cưới đó đã không diễn ra như dự tính… Ngày Thanh Nga mất, Thành Được đóng cửa tự nhốt mình suốt mấy ngày liền trong nhà không ăn, không uống, ai khuyên bảo gì cũng không nghe. Ông như người mất hồn trong hai tháng, Có lúc nghĩ quẩn ông định chết theo Thanh Nga… Có lẽ trong cuộc đời Thành Được, Thanh Nga là người đem đến cho ông nhiều niềm vui, nhưng cũng chính cô làm cho ông đau buồn nhiều nhất.n
NSƯT Thanh Điền
Đón đọc bài cuối: “Hoàng đế đĩa nhựa” Tấn Tài

Năm nay, Thành Được 77 tuổi, 56 năm tuổi nghề nhưng sức khỏe của ông vẫn khá tốt, đầu óc minh mẫn, sáng suốt, giọng ca và phong cách diễn xuất vẫn còn phong độ. Đặc biệt là gương mặt và sắc vóc còn rất đẹp lão. Để có được điều này, ông chuyên tâm luyện tập thể thao, luôn quan tâm chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn để tinh thần lúc nào cũng thanh thản.

 

Bình luận (0)