Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Showbiz Việt vào mùa… giải thưởng

Tạp Chí Giáo Dục

Đến hẹn lại lên, những tháng cuối năm cũng là thời điểm showbiz Việt chộn rộn với hàng loạt giải thưởng tôn vinh những gương mặt có nhiều đóng góp trong năm, cũng như đặt nấc thang cho những gương mặt tiềm năng mới.

Các năm trước, sự cũ mòn, bất hợp lý ở các giải thưởng từng dấy lên những hoài nghi về chất lượng, liệu năm nay tình trạng này có lặp lại?

“Dập dìu” giải thưởng

Khởi động từ ngày giữa tháng10, giải Mai vàng lần thứ 17 năm 2011 do Báo NLĐ tổ chức năm nay có thêm hai hạng mục mới so với năm ngoái là Nhóm hát được yêu thích nhấtChương trình truyền hình được yêu thích nhất. Trước đó, giải thưởng một thời từng được xem là hàn thử biểu của thị trường âm nhạc Việt, Làn sóng xanh (LSX), cũng được khơi cuộc vào đầu tháng 10 với 6 hạng mục: 10 ca sĩ được yêu thích nhất, 10 nhạc sĩ có ca khúc được yêu thích nhất, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Album được yêu thích nhất, Ca sĩ trẻ triển vọng (gồm một nam, một nữ) và Gương mặt của năm (một nam, một nữ). Trong đó, hạng mục Nhóm nhạc được yêu thích nhất cũng là nét mới của năm nay, sau ba năm không có trong giải thưởng vì thị trường âm nhạc vắng bóng đội hình này. Việc bình chọn cho các hạng mục này sẽ được kết thúc vào 15/11 tới. 

Các ca sĩ đoạt giải của Zing Music Awards 2010. Ảnh: K.H

Mới toanh và không kém sôi động dù năm ở một chiều kích khác là Zing Music Awards – giải thưởng âm nhạc trực tuyến duy nhất hiện nay. Đây là năm thứ hai của giải thưởng, và để tôn vinh những ca sĩ trẻ có nhiều đột phá trong năm, năm nay còn có thêm hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất, bên cạnh hạng mục cũ là Nam/Nữ ca sĩ được yêu thích nhất, Nhóm nhạc được yêu thích nhất, Nam/Nữ ca sĩ triển vọng… Hôm qua, 8/10, Top 10 Gương mặt của năm của giải thưởng này đã được chọn ra bởi các phóng viên văn hóa – văn nghệ. Đó là Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Phương Thanh, Cẩm Ly, Noo Phước Thịnh, Hồ Quỳnh Hương và Thu Minh. Dựa vào top 10 này, Hội đồng nghệ thuật sẽ chọn ra gương mặt đoạt giải cuối cùng.

Cuộc chơi của fan

Những năm trước, giải thưởng âm nhạc LSX gần như rơi vào thế cũ mòn khi những gương mặt đoạt giải quanh đi quẩn lại cũng chỉ Mỹ Tâm, Đan Trường, Phương Thanh, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng… Chỉ duy nhất hạng mục được hy vọng có thể hy vọng có chút yếu tố “mới” là Ca sĩ triển vọng. Năm 2010, hai gương mặt đoạt giải này là Noo Phước Thịnh và Thảo Trang. Tình trạng đó cũng xảy ra ở Mai vàng với những hạng mục thuộc về âm nhạc, những gương mặt được xướng tên cũng là Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Thảo, Cẩm Ly… Có thể nói, năm 2010 là năm “càn quét” giải thưởng của Đàm Vĩnh Hưng khi nam ca sĩ này được gọi tên các dạnh hiệu quan trọng của hất hết các giải thưởng, ngoại trừ Cống hiến.  

Năm 2010 là năm “càn quét” giải thưởng của Đàm Vĩnh Hưng.

Nhiều người đã không ngần ngại cho rằng, những giải thưởng, danh hiệu được cho là tôn vinh nghệ sĩ này thực tế chỉ là cuộc chơi của fan. Theo đó, ca sĩ nào có lượng fan đông, nhiệt tình nhất sẽ thắng. Điều này được thể hiện rõ nhất ở thị trường âm nhạc trực tuyến với đối tượng chính là khán giả trẻ tuổi. Chính vì thế, năm 2010, Zing Music Awards chứng kiến sự vượt mặt ngoạn mục của Vĩnh Thuyên Kim, Đông Nhi, Bảo Thy trước đàn anh đàn chị ở giai đoạn đầu. Năm nay, điều này một lần nữa được thể hiện ở việc cái tên “từ trên trời rơi xuống” là Hồ Quang Hiếu trong danh sách đề cử Gương mặt của năm. Theo ông Phan Lê Mạnh, Phó ban tổ chức cuộc thi, danh sách này được chọn ra theo thứ tự từ trên xuống, dựa theo số lượng tìm kiếm của người nghe nhạc trực tuyến trên Zing Mp3.

Việc giành một quyền lực khá lớn cho khán giả không phải là điều để ngạc nhiên, khi đây chính là đối tượng quyết định sự sống còn của một giọng ca. Tuy nhiên, những băn khoăn lẫn hoài nghi về chất lượng của quyết định này không hề là vô lý, bởi không phải khán giả nào khi click chuộc (trực tuyến) hoặc cắt phiếu để bầu chọn cũng đều vì mục đích tìm ra gương mặt ca sĩ chất lượng nhất. Và khi sự yêu mến không hẳn vì âm nhạc chi phối quyết định này, gương mặt đoạt giải chỉ đơn giản chỉ là người có lượng fan đông nhất, ngoài ra không còn giá trị khác.

Võ Hà (Theo ĐVO)

Bình luận (0)