Tiếng là cuộc thi tìm tài năng ca nhạc uy tín và chuyên nghiệp, nhưng sau khi công bố giải thưởng, Sao Mai 2013 không gây được mấy tiếng vang. Ngoài các bài báo mang tính thông tấn đưa tin kết quả, trên mạng xã hội cũng chẳng mấy ai mặn mà bàn tán. Một phần chắc cũng do đêm chung kết xếp hạng lên sóng trùng với một cuộc thi hát đang gây chú ý.
Ba quán quân Sao Mai (từ trái sang): Hồng Quân, Huyền Trang, Thanh Huyền Ảnh: Ngô Bá. |
ao Mai uy tín khách quan đến đâu không biết nhưng chắc chắn là cuộc thi trao nhiều giải thưởng nhất và cũng không theo một hệ thống nào. Năm nay trao 3 giải Nhất, 4 giải Nhì và 5 giải Ba. Có tới 2 thí sinh dân gian nhận giải Nhì. Có ý kiến cho rằng, nếu BTC đã linh động như thế thì cũng có thể đừng trao giải Nhất cho dòng nhạc nhẹ và dân gian. Vì rút cuộc chỉ Nhất Thính phòng là thuyết phục hơn cả.
Võ Hồng Quân (về từ CH Pháp) cất giọng lên thấy khác hẳn các bạn cùng bảng, nghe trơn tru dễ chịu từ thấp đến cao. Nhà sản xuất, nhà báo Nguyễn Minh lý giải: “Tôi nghe thì nhận ra giọng đó Việt Nam không đào tạo. Một giọng pha rất đẹp giữa cổ điển và nhạc nhẹ, rất êm ái, kỹ thuật chuẩn mực. Ở ta các em nhạc viện hát giống nhau, kỹ thuật trưng trổ và cứ nghĩ như đang thi ở trường nên rất nặng nề”.
Quân có lợi thế con nhà nòi. Bố là nhạc sĩ Võ Đăng Tín, nguyên giám đốc Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TPHCM. Việc Sao Mai mở rộng quy mô tuyển sinh ra châu Âu ngoài tác dụng tích cực về chính trị xã hội cũng gọi là mở mang tầm nhìn cho đào tạo thanh nhạc trong nước. Trong khi trên thế giới có nhiều trường phái hát thính phòng, nhạc kịch thì chúng ta cứ đi mãi theo một lối mòn.
Ở đêm chung kết dân gian, Phương Thúy gây ấn tượng bởi sự khác biệt. Cô hát dân gian thanh thoát, không hầm hố như thí sinh khác. Tất nhiên giới chuyên môn về thanh nhạc kiểu nhạc viện sẽ không đánh giá cao lối hát đó. NSƯT Thu Lan, trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia nhận xét: “Giọng Thúy chưa qua đào tạo, hát bẹt, bạch thanh. Nhưng có lợi thế diễn xuất sân khấu, thể hiện bài vở tạo được ấn tượng nhất là bài Đàn co.”
Có ý kiến cho rằng việc Thùy Dung – gương mặt ưa nhìn của dòng dân gian 3 lần đoạt giải bình chọn của khán giả và về Nhì chung cuộc là hơi “lộ”. Chất giọng Dung không có gì nổi trội, và thậm chí không hợp dòng dân gian lắm. Cũng như thế, về Nhất nhạc nhẹ là gương mặt xinh nhất Thanh Huyền, 18 tuổi. Nói cho công bằng thì Huyền không chỉ có sắc vóc. Ở cô có độ máu lửa cần thiết cho người hát nhạc nhẹ, còn giọng hát mới chỉ ở mức tiềm năng. NSƯT Thu Lan nói: “Em ấy xinh nhất chứ hát không phải khá nhất. Giọng mới ở mức triển vọng, còn phải học nhiều”.
Nhạc sĩ Giáng Son- người có bài hát được Huyền chọn thi cũng thừa nhận Huyền hát chưa có kỹ thuật. Tuy nhiên “Tôi nghĩ Huyền giải Nhất là đúng, còn xứng đáng lại là chuyện khác. Đêm chung kết xếp hạng, em hát còn nhiều lỗi”.
Chất lượng trình diễn bảng nhạc nhẹ năm nay xem ra thụt lùi so với các năm trước. Nhà báo Nguyễn Minh: “Tôi không kỳ vọng nhiều ở bảng nhạc nhẹ vì những giọng cá tính thì truyền hình thực tế hớt hết rồi”.
Thí sinh nhạc nhẹ năm nay có vẻ không được tư vấn về phong cách. Thí sinh cũng có sắc vóc như Hồng Chinh, Tịnh Uyên… đều chọn váy dạ hội lượt thượt không phù hợp với bài hát. Hát nhạc sôi động, có tiết tấu nhưng lại lười chuyển động, thậm chí đứng nguyên một chỗ suốt thời gian trình bày 2 bài dự thi. Không quan tâm đúng mức đến phong cách trình diễn và trang phục chắc chắn ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả.
Giải Nhất: Võ Hồng Quân (thính phòng), Huyền Trang (dân gian), Ngô Thị Thanh Huyền (nhạc nhẹ).
Giải Nhì: Đinh Thị Trang (thính phòng), Phạm Thị Thùy Dung (dân gian), Trần Thụy Miên (dân gian), Bùi Thị Hồng Chinh (nhạc nhẹ).
Giải Ba: Ngô Văn Đức (thính phòng), Trần Thị Trang (thính phòng), Ngô Thị Phương Thúy (dân gian), Trần Ngọc Vũ (nhạc nhẹ), Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên (nhạc nhẹ).
Theo TPO
Bình luận (0)