Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Lặn biển ở Pulau Payar

Tạp Chí Giáo Dục

Tour lặn biển ở đảo Pulau Payar, thành phố Penang, Malaysia. Ảnh: Lâm V Sơn ..
Penang hay George Town là thủ phủ bang Penang thuộc phía Bắc Malaysia và là thành phố lớn thứ nhì sau thủ đô Kuala Lumpur. Trong 11 tiểu bang của Malaysia, Penang và Melacca là 2 tiểu bang không có tiểu vương. Từ Penang, cách cao nguyên Genting 400 km đường bộ, chúng tôi đi xe buýt đến bến tàu và nhổ neo ra đảo Pulau Paya.  
Vừa bước lên xe buýt, mỗi hành khách được đeo trên tay một vòng giấy màu có ghi chữ nhằm phân biệt đoàn nào sẽ đi tàu nào, tránh bị nhầm vì có nhiều hướng tàu đi đến Pulau Payar. Tàu đến từ Langkawi, đến từ Penang.  
Penang – theo tiếng Malaysia nghĩa là quả cau. Theo một hướng dẫn viên du lịch địa phương giải thích, ngày xưa ở vùng này có nhiều cây cau nên người ta lấy tên và hình dáng quả cau làm biểu tượng của bang.
Thời gian từ tháng 11 đến tháng 3 hàng năm là mùa mưa ở Malaysia, đoàn chúng tôi đi đúng vào thời gian này nên phải mất gần hai giờ trên chiếc tàu biển có sức chở khoảng 150 đến 200 người, cưỡi trên sóng để vượt qua 40 km từ Penang ra đến đảo Pulau Payar. Lúc thời tiết tốt, chỉ cần khoảng 75 phút để ra đến Pulau Payar. Đi cùng đoàn chúng tôi hôm ấy là du khách đến từ nhiều quốc gia, trong đó có nhiều khách đến từ châu Âu, châu Á và người Malaysia.    
Đến nơi, tàu cặp vào một khu nhà nổi trên biển cách bờ khoảng 70 mét, chúng tôi được bố trí ngồi vào 4 chiếc bàn 6 chỗ ngồi, loại bàn ghế liền nhau. Sau khi yên vị, người huấn luyện giới thiệu cặn kẽ về mọi yêu cầu và quy định của khu, chỉ dẫn những dụng cụ cần thiết dùng để lặn biển ngắm san hô và cá. Có cả những bình oxy để lặn sâu.  
Có lối đi dẫn xuống một căn phòng rộng khoảng 18 m2 gồm hai mặt kính trong suốt ở độ sâu 3 mét để du khách thích lặn biển vẫn quan sát được san hô và cá. Khách có thể ngắm nhìn những đàn cá nhiều loại khác nhau đang bơi lội. Ở đây có các quy định ngặt nghèo như cấm sử dụng những loại hàng hóa có ảnh hưởng đến môi trường như xà phòng, dầu gội…  
Khách muốn lặn biển thì thay đồ, đeo mặt nạ và ống lặn để thưởng thức thú lặn biển ngắm nhìn san hô và  nô đùa với những đàn cá vây quanh. Ở từng độ sâu khác nhau sẽ có loại cá lớn nhỏ khác nhau. Cá biển luôn có màu sắc đẹp khiến Pulau Payar thu hút rất nhiều khách đến tham quan và lặn biển.  
Bữa ăn trưa lúc 12g30 là một buffet gồm nhiều món ăn phù hợp với du khách tham quan Pulau Payar đến từ nhiều châu lục. Và tất nhiên là không bao giờ có các món ăn chế biến từ nguyên liệu hải sản.  
Sau bữa ăn, du khách được từng nhóm tàu đưa vào tham quan khu bảo tồn trên đảo. Dọc theo bãi cát ven bờ, cá cũng nhiều vô kể. Du khách tha hồ nô đùa, lặn, hoặc bơi cùng đàn cá. Trên đảo, không hề có một nhà hàng mà chỉ có những nơi để khách ngồi nghỉ chân và dùng những món ăn, đồ uống được cung cấp.  
So với đi dịch vụ du lịch ngắm san hô ở Hòn Mun và khu du lịch đầm Bấy ở vịnh Nha Trang, cảnh quan ở Pulau Payar có phần na ná giống nhau. Tuy nhiên, ở khu bảo tồn Pulau Payar có nhiều loại cá và số lượng cá nhiều hơn, ngược lại san hô ở Khu bảo tồn biển Hòn Mun có nhiều màu sắc hơn.  

Bảo tồn động, thực vật kết hợp với giáo dục môi trường, giáo dục về lòng yêu thiên nhiên và nhiều loại hình du lịch khác đã giúp cho Malaysia phát triển du lịch bền vững. Theo Tổng cục Du lịch Malaysia, năm 2009, đất nước này đã đón khoảng 23,65 triệu lượt du khách bốn phương, ngành du lịch quốc gia này tự tin với mục tiêu “làm cho du khách khó rời chân” (We make it hard to say goodbye) và tự hào với thông điệp: "Malaysia xứng danh là châu Á đích thực”

Theo TBKTSG

Bình luận (0)