Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Hỗ trợ lao động dôi dư ở doanh nghiệp cổ phần hóa

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tài chính, ngân hàng là những ngành chưa được quan tâm cổ phần hoá. Ảnh:  VNNThủ tướng vừa có quyết định thành lập và ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp TƯ nhằm quản lý tập trung, có hiệu quả các nguồn thu từ sắp xếp và CPH doanh nghiệp nhà nước. Quỹ do Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quản lý.

Quỹ được dùng để hỗ trợ các nông, lâm trường quốc doanh, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu.

Đối tượng được hỗ trợ gồm người lao động dôi dư tại các DN 100% vốn nhà nước thực hiện các hình thức sắp xếp, chuyển đổi theo quy định của pháp luật.

Hỗ trợ các DN 100% vốn nhà nước thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành có tình hình tài chính khó khăn khi thực hiện giao, giải thể thanh toán chi phí chuyển đổi và nợ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động dôi dư, hỗ trợ cho các tập đoàn, tổng công ty NN, công ty mẹ không đủ nguồn để giải quyết chính sách cho người lao động dôi dư khi thực hiện sắp xếp, chuyển đổi sở hữu các đơn vị thành viên.

Ngoài ra, quỹ còn để bổ sung vốn điều lệ của SCIC, để đầu tư vào các dự án quan trọng.

Thủ tướng cũng yêu cầu SCIC có trách nhiệm mở sổ kế toán, hạch toán rõ ràng, đầy đủ các khoản thu – chi phát sinh. Định kỳ hàng quý, SCIC có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính về tình hình quản lý, sử dụng quỹ.

L. Nhung (Theo VNN)

Bình luận (0)