Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Luke Nguyen: những ấp ủ cho trẻ em thiệt thòi

Tạp Chí Giáo Dục

Về thăm quê hương lần này để tham gia thực hiện phim phóng sự về văn hóa ẩm thực truyền thống của VN, Luke Nguyen – Việt kiều tại Úc (Luke Nguyễn và ẩm thực VN, báo Tuổi Trẻ ngày 29-3-2009) đã trở lại thăm Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Nguyễn Nga (NNC) tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định (ngày 27-4).

 

Luke Nguyen hướng dẫn các em làm món chả cá – Ảnh: NGUYỄN HUY QUANG

Đây là lần thứ ba Luke Nguyen quay lại thăm trung tâm này. Anh mang theo bao ấp ủ của mình mong muốn làm được một việc gì đó giúp đỡ trung tâm và các em khuyết tật. Anh bộc bạch ý định: “Sau này Trung tâm Nguyễn Nga chuyển sang một cơ sở rộng hơn, tôi sẽ về tham gia xây dựng một khu bếp và một nhà hàng đủ tiện nghi để dạy các em khuyết tật biết nấu các món ăn của VN thật ngon, biết phục vụ một cách chuyên nghiệp khách du lịch trong và ngoài nước đến thưởng thức các món ăn do chính các em chế biến. Làm được điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố nhưng nếu quyết tâm chắc chắn sẽ thực hiện được”.

Luke Nguyen cũng đang có kế hoạch xin phép các cơ quan chức năng của VN mở một trung tâm dạy nghề tại Hội An nhằm thu hút các em khuyết tật, mồ côi, lang thang cơ nhỡ về dạy nấu ăn và phục vụ bàn, sau đó gửi các em đến các nhà hàng và khách sạn trong khu vực miền Trung để giúp các em có một cuộc sống tự lập ổn định lâu dài.

Cùng đoàn làm phim đến Trung tâm Nguyễn Nga lần này, Luke Nguyen tổ chức dạy các em chế biến món chả cá chiên. Đây cũng là một phần trong phim phóng sự giới thiệu các món ăn truyền thống của VN. Với những nguyên liệu quen thuộc như cá thu tươi, hành lá, rau thìa là, hồ tiêu xay nhỏ…; Luke Nguyen phân công mỗi em một việc. Em này cắt cá thu thành những lát mỏng, em khác giã cá thật quánh trong cối bằng gỗ, có em tạo thành viên chả trong lòng bàn tay để em bên cạnh cho vào chảo dầu nóng…

Có một chi tiết khiến Luke Nguyen rất xúc động. Ngay sau khi anh chọn bốn em khiếm thính vào “đóng phim”, em Phan Thị Hoài Thi bị khuyết tật chỉ còn tay trái đứng ở ngoài buồn rầu kéo áo Luke Nguyen hỏi: “Anh ơi, em có một tay không được tham gia à?”. Anh đã bổ sung ngay Hoài Thi vào “vai” giã cá.

Luke Nguyen chắc hẳn rất hạnh phúc khi nhìn thấy các em xúm lại thưởng thức một món ăn tuy quen thuộc nhưng rất đặc biệt vì do chính anh và các em cùng tham gia chế biến, và ý nghĩa hơn nữa là món chả cá chiên này sẽ được giới thiệu ra nước ngoài.

Sau hơn bốn giờ quay phim tại đây, đoàn rời Trung tâm Nguyễn Nga để tiếp tục hành trình khám phá và giới thiệu văn hóa ẩm thực truyền thống của VN. Ngoái đầu nhìn lại, bắt gặp những cánh tay vẫy chào tạm biệt với những nét mặt hồn nhiên, vui tươi, tôi thầm hi vọng những ấp ủ đầy ắp tình thương của Luke Nguyen sẽ được thực hiện trong tương lai sớm nhất.

NGUYỄN HUY QUANG (Theo TTO)
(Trung tâm Báo chí nước ngoài Bộ Ngoại giao,
cùng tham gia đoàn phim với tư cách hỗ trợ đoàn)

Hành trình giới thiệu ẩm thực VN

Luke Nguyen cùng đoàn làm phim sang VN từ ngày 19-3. Họ đã rong ruổi 50 ngày đêm tại chín tỉnh TP miền Nam; hôm nay 7-5, đoàn sẽ quay những cảnh cuối cùng tại Hội An. Qua ống kính của mình, đoàn đã quay phim giới thiệu gần 30 món ăn truyền thống và sản phẩm vùng miền của VN.

Với khoảng trên 3.000 phút quay phim để sản xuất thành 10 phần mỗi phần 24 phút, bộ phim phóng sự Luke Nguyen’s Vietnam (VN của Luke Nguyen) sẽ được công chiếu trên kênh truyền hình SBS của Úc. Hiện tại đoàn đang lên kế hoạch sang năm 2010 tiếp tục hành trình trở ra miền Bắc để giới thiệu các món ăn dân tộc vùng miền tại đây, hoàn thành thêm 10 phần bộ phim phóng sự.

Trao đổi với các đồng nghiệp tỉnh Bình Định, đạo diễn Micheal F. Donnelly nói: “Nội dung phim phóng sự này không những giới thiệu món ăn truyền thống của các nơi chúng tôi đi qua mà còn mô tả phong cảnh đẹp và người dân bình dị ở đó nữa. Chúng tôi sẽ quay lại đất nước các bạn”.

 

Bình luận (0)