Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Ai quản lý nhà xe chất lượng cao?

Tạp Chí Giáo Dục

Những thông tin về giá xăng tiếp tục giảm cùng với chỉ số lạm phát được kiềm chế ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua đã như một làn gió dịu mát tiếp thêm sinh khí cho những ngày nghỉ lễ 2-9 năm nay. Tuy nhiên, trái với làn gió dịu mát ấy vẫn là tình trạng “nóng lên” của tình hình xe cộ đi lại ngày lễ mà nóng nhất vẫn là giá cước đi lại.

Loại phương tiện được hành khách sử dụng nhiều nhất trong những năm gần đây là xe khách chất lượng cao. Từ Hà Nội đi các tỉnh Bắc bộ, từ Đà Nẵng đi các tỉnh miền Trung và từ TPHCM đi Vũng Tàu, Cần Thơ, Đà Lạt… người dân đã quen với hình ảnh những chiếc xe máy lạnh ghế ngồi hoặc giường nằm chạy đúng giờ, đúng ghế, không nhồi nhét khách. Nhưng có một điều mà hành khách rất ấm ức là cứ mỗi lần giá xăng tăng là nhà xe lại rục rịch tăng giá vé nhưng khi giá xăng hạ thì lại không thấy hạ theo nên hiện tại giá vé đang cao chót vót. Đơn cử trên tuyến TPHCM – Đà Lạt là tuyến có hệ số sử dụng ghế rất cao do lượng khách du lịch luôn tăng trưởng hàng năm, giá vé vận chuyển của các nhà xe Phương Trang và Thành Bưởi đã tăng hơn gấp 2 lần so với cách đây 5 năm. Nếu năm 2009, khách đi xe giường nằm chỉ 110.000 đồng/lượt thì nay đã tăng lên thành 230.000 đồng/lượt tương ứng với tăng 109%? Trong khi đó, giá xăng Ron 92 ngày 30-8 là 23.740 đồng/lít, chỉ tăng 66% và giá dầu diezel 025S hiện là 21.880 đồng/lít, chỉ tăng 59,6% so với giá xăng, dầu tại thời điểm tháng 8-2009.

Ngoài giá cước còn là chuyện núp bóng xe hợp đồng như phát hiện mới đây của Thanh tra Bộ GT-VT và Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai đối với nhà xe Thành Bưởi. Nghĩa là với hành khách bị bóp chẹt còn với Nhà nước lại bị thất thu thuế với số tiền không hề nhỏ. Chỉ tính với giá cước 230.000 đồng/lượt, một ngày với 50 lượt xe xuất bến cho một nhà xe, mỗi xe 40 ghế thì số tiền thuế Nhà nước phải thu đã lên đến hàng tỷ đồng/năm.

Và tình trạng của loại hình xe khách chất lượng cao tuyến TPHCM đi Cần Thơ, Đà Lạt cũng tương tự như tuyến TPHCM đi Vũng Tàu và đi các tỉnh, thành khác. Hàng ngày, nhà xe Hoa Mai chuyên chạy tuyến Vũng Tàu đã dùng ngay lòng đường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TPHCM để làm bến bãi trong một thời gian dài, việc này vừa gây mất an toàn giao thông đô thị, vừa gây thất thu lệ phí bến bãi và đặc biệt núp bóng xe du lịch hợp đồng – thu tiền từng hành khách nhưng không phát vé cho khách, làm thất thu cho ngân sách.

Chưa có con số thống kê về số lượng các nhà xe né bến xe chính, dùng lòng đường làm nơi đậu, đón – trả khách tại các quận nội thành TPHCM nhưng chắc chắn con số thất thu cho ngân sách hàng năm mà các nhà xe có nghĩa vụ phải đóng với 2 loại thuế thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng và lệ phí bến bãi là một con số rất lớn.

VĂN PHONG

(SGGP)

Bình luận (0)