Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Du học để làm mới bản thân

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Học hỏi không ngừng là sở thích của nhiều bạn trẻ ngày nay Đó là xu hướng đang ngày càng được nhiều trí thức trẻ lựa chọn, là cách đầu tư tốt nhất cho nghề nghiệp tương lai…

Đang đảm nhận vị trí thư ký giám đốc cho một công ty kinh doanh về vật liệu xây dựng với mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng, nhưng Lê Mai Thy quyết định nghỉ việc để sang Úc du học chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh. Thy cho biết: “Tôi “săn” được học bổng AusAID do Chính phủ Úc tài trợ. Tôi nghĩ đây là cơ hội cho mình. Nếu không tự “nâng cấp” sẽ khó phát triển nghề nghiệp sau này”.

Đầu tư xa cho tương lai

Không ít bạn trẻ ngày nay đã chọn xu hướng du học nước ngoài để làm mới bản thân. Nguyễn Thị Thanh Thảo, vốn là kế toán trưởng một trung tâm giới thiệu việc làm của Nhà nước, thu nhập 3 triệu đồng/tháng. Vì chê đồng lương còm cõi, bằng… ngân sách gia đình, Thảo quyết định sang Mỹ du học. Trong thư gửi về, Thảo tâm sự: “Mình còn một năm nữa sẽ kết thúc. Giờ tiếng Anh của mình khá hơn, đang nhờ người quen tìm giúp chỗ làm. Mình hy vọng khi về nước sẽ dễ dàng tìm được chỗ làm tốt ở một doanh nghiệp (DN) nước ngoài”. Nguyễn Hồng Yên là thư ký của văn phòng đại diện một hiệp hội nghề nghiệp quốc tế tại VN. Không dễ tìm được công việc thư ký với mức lương 700 USD/tháng, nhưng Yên vẫn quyết định nghỉ việc để sang Pháp du học. “Tôi theo học ngành quản trị kinh doanh, cuối năm nay sẽ trở về. Hy vọng với vốn ngoại ngữ cộng thêm bằng MBA, sẽ không quá khó để tìm được chỗ làm tốt”- Yên nói.

Cách đây 3 tháng, Nguyễn Thị Phương quyết định rời bỏ vị trí trưởng phòng tiếp thị ở một công ty cổ phần, với mức lương gần 20 triệu đồng/tháng. Với 10 năm làm việc ở các DN trong và ngoài nước, giỏi tiếng Anh và chuyên môn, Phương không thiếu nơi tốt hơn để tìm đến. Nhưng cô bỏ tất cả chỉ với mục tiêu ra nước ngoài học nâng cao. Phương tâm sự: “Tôi tự thấy mình sẽ bị tụt hậu nếu cứ chỉ lao vào làm việc. Có thể tôi sẽ chậm lại 3 năm, nhưng mười năm sau sẽ gặt hái được kết quả tốt hơn hôm nay. Muốn có việc làm tốt phải tự đầu tư cho mình”.

Xuất ngoại để về làm chủ

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay chọn con đường du học nước ngoài với suy nghĩ được đào tạo bài bản trong môi trường giáo dục tiên tiến, trau dồi thêm Anh ngữ để sau này có việc làm tốt hơn. Nhưng cũng có không ít người đặt mục tiêu lớn hơn: Học để khởi sự DN.

Nguyễn Thị Thanh Yến từng là công chức trẻ diện biên chế một cơ quan Nhà nước. “Tôi muốn đi bằng đôi chân của mình, tự mình lập nghiệp chứ không dựa vào thân thế gia đình”. Đó là lý do mà Yến chọn con đường du học với quyết tâm trở về mở DN. Năm 2005, sau khi lấy bằng MBA ở Pháp trở về, Yến vào làm trợ lý cho một công ty nước ngoài, sau đó chuyển sang quản lý cấp phòng cho ban quản lý một khu công nghiệp ở TPHCM. Sau 2 năm, Yến hợp tác với một vài cộng sự thành lập công ty cổ phần đào tạo về tài chính, chứng khoán, giữ chức tổng giám đốc. Yến thổ lộ: “Kiến thức học được ở nước ngoài và quan hệ tạo dựng khi về nước đủ cho phép tôi tự tin khởi sự DN”.

Từng làm giám đốc của Công ty Tư vấn Nguồn nhân lực Netviet, nhưng anh Dương Xuân Giao vẫn không bằng lòng với kiến thức mình có được từ trường đại học. Nghĩ thế, năm 2003, anh quyết định gác lại công việc, theo học ngành quản trị kinh doanh tại Trường ĐH Cornell của Mỹ. Sau gần 4 năm ra nước ngoài, anh trở về và tiếp tục công việc làm chủ ở NetViet. Anh nói: “Tôi nghĩ với những kiến thức vừa học được sẽ không chỉ phục vụ cho riêng DN mà còn có thể đáp ứng cho các DN khi gặp khó khăn trong công tác điều hành như hiện nay”.

“Giấy thông hành” cho tương lai

Anh Dương Xuân Giao thừa nhận: “Khi tôi du học ở Mỹ trở về, khá nhiều công ty nước ngoài mời về làm việc. Hóa ra… mình cũng có giá. Nhưng tôi đã có riêng mục tiêu của mình với Netviet”… Mười năm trước, chị Lê Thị Thanh Hà cũng từ bỏ vị trí kế toán trưởng để theo học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Úc. Trở về, chị được khá nhiều công ty nước ngoài mời gọi. Tám năm qua, chị được trọng dụng vào những vị trí quản lý chủ chốt của Tập đoàn Procter & Gamble (P&G), như giám đốc tài chính ngành hàng gia dụng khu vực ASEAN tại Ấn Độ và Úc; giám đốc tài chính khu vực cho trung tâm dịch vụ tài chính khách hàng, phó giám đốc tài chính cho P&G tại Úc và New Zealand và hiện tại là giám đốc tài chính P&G tại Việt Nam….

Không phải người nào du học, có bằng cấp quốc tế cũng thành công khi vận dụng kiến thức, kỹ năng học được vào công việc thực tiễn. Thậm chí, có người thay đổi liên tục nơi làm do không đáp ứng yêu cầu DN. Nhưng có một thực tế là trong tình hình hiện nay, khi các DN đỏ mắt tìm nhân tài, việc du học, có bằng cấp ngoại giúp cho trí thức trẻ… có giá hơn.

Theo Vietnamworks.com, trang web chuyên về tuyển dụng, nhân lực quản lý tại VN chỉ mới đáp ứng 30%-40% nhu cầu DN. Sự thiếu hụt nhân lực quản lý dẫn đến cạnh tranh gay gắt và những người được đào tạo ở nước ngoài trở thành mục tiêu săn lùng của các DN.

 (Theo nld.com.vn)

Bình luận (0)