Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

9% doanh nghiệp VN không muốn tăng lương

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2009 sẽ là năm đầy khó khăn với thị trường lao động VN – Ảnh: KH.NH.

Báo cáo kinh doanh quốc tế của Grant Thorton VN, công ty chuyên về tài chính và tư vấn doanh nghiệp, cho thấy 9% doanh nghiệp VN mong muốn không tăng lương cho nhân viên trong suốt năm 2009, 77% doanh nghiệp sẽ giữ mức lương phù hợp với tình hình lạm phát.

Những nhân viên may mắn là người làm việc trong 11% doanh nghiệp (DN) VN sẽ tăng lương cao hơn mức lạm phát. 2% còn lại không thể đưa ra quyết định gì mà phải xem xét tình hình.

Theo ông Kenneth Atkinson – tổng giám đốc Grant Thornton VN, thực trạng kinh tế toàn cầu và những tác động của nó đến những công ty VN thì những con số trên không hề gây ngạc nhiên. Đối với DN và người lao động nói chung, 2009 sẽ là một năm đầy biến động. Trong khoảng thời gian này, phương pháp tiếp cận linh hoạt kết hợp với việc thường xuyên giám sát tình hình thị trường sẽ là cách tốt nhất để vượt qua khủng hoảng.

Khu vực u ám nhất là châu Á – Thái Bình Dương, nơi 29% doanh nghiệp đề nghị không tăng lương cho nhân viên trong năm 2009. Báo cáo nhận xét “trong một thị trường khi lao động vẫn còn dư thừa và xảy ra thiếu hụt lao động lành nghề thì công nhân dễ dàng bị thay thế”. Trường hợp xấu nhất là Đài Loan: 72% DN đề nghị không tăng lương, trong khi đó Úc, VN là hai thị trường có tỉ lệ công ty dự kiến tăng lương khá cao lần lượt 89% và 88%.

Tuy nhiên những dự đoán này có thể thay đổi theo thời gian, ông Atkinson nhấn mạnh.

Trên toàn cầu, lao động của ¼ các công ty tư nhân toàn thế giới có thể bị sa thải trong giai đoạn đầu năm, 21% dự định không tăng lương trong năm 2009, trong khi 3% thật sự mong muốn cắt giảm lương. Chỉ có 10% muốn tăng lương cho nhân viên trên tỉ lệ lạm phát. Báo cáo cũng cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm toàn cầu chỉ tăng 0,5% trong năm 2008, và trong năm 2009 không hi vọng thấy mức tăng trưởng nào.

Ông Kenneth Atkinson nhận định năm 2009 sẽ khó cho hầu hết các công ty để có thể hào phóng với lương thưởng của mình, các công ty cần quan tâm nhiều hơn việc linh hoạt duy trì số lượng nhân viên. Đây có thể là thời điểm tốt để tập trung vào việc đào tạo nhân viên và xây dựng kỹ năng. Để tiết kiệm chi phí, những chương trình huấn luyện nội bộ là một cách tốt.

Theo TTO

Bình luận (0)