Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Ngành quảng cáo: Nhu cầu lớn, thu nhập cao

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 

Nhiều DN chọn hình thức QC Pano như thế nàyNhu cầu quảng cáo (QC) thương hiệu của các DN ngày càng lớn. VN hiện có khoảng 5.000 đơn vịlàm QC và hàng trăm nghìn DN có nhu cầu lập bộ phận QC riêng.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nhưng nhân lực khan hiếm, các DNQC vẫn phải thuê chuyên gia nước ngoài với mức lương 5.000USD/tháng. Vì vậy, nếu được đào tạo bài bản, cơ hội tìm việc với nghề QC là rất lớn.

 

Nhu cầu tăng

Nhu cầu lớn nhưng hiện nay, các trường hay trung tâm đào tạo nghề QC còn rất ít. Những ai muốn theo nghề QC một cách chuyên nghiệp phải ra nước ngoài học hoặc cố gắng tìm đọc sách nước ngoài. Tuy nhiên, khi áp dụng vào VN, các nhà làm QC cần phải điều chỉnh sao cho phù hợp với văn hóa và suy nghĩ của người VN.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của các nhà làm QC VN chính là các DN muốn làm QC lại chưa hiểu ý tưởng của người đưa ra QC. Các DN chủ yếu vẫn dựa trên các quan hệ cá nhân, quy mô nhỏ hoàn toàn không theo các quy trình chuyên nghiệp. Ông Nguyễn Khánh Trình -Giám đốc Cty CP QC Thông Minh (chuyên QC online) – cho biết: “Ngành QCVN đang phát triển rất nhanh. Tuy vậy, năng lực hành nghề QC của NVVN chưa chuyên nghiệp. Với loại hình QC online, khó khăn là nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu về loại hình QC này. Nhiều người chỉ biết đến QC qua các phương tiện truyền thông”.

Cần trường đào tạo

Trước kia, nhân lực làm QC ở VN chủ yếu từ khoa marketing của các trường kinh tế. Hiện nay, chỉ có một số trường dạy môn QC nhưng không chuyên sâu như khoa Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Nắm bắt xu hướng phát triển  và để đáp ứng nguồn nhân lực nghề QC, năm học 2008-2009, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở thêm ngành quảng cáo thuộc khoa Quan hệ công chúng. Khóa đầu tiên, có 40 SV (thi khối D).

TS Đinh Thị Thuý Hằng – Trưởng khoa Quan hệ công chúng, Quảng cáo – cho biết: “Ngành QCVN đang phát triển mạnh, trong khi chúng ta chưa có trường nào đào tạo bài bản về ngành này. Những SV học ngành QC trong trường được đào tạo không giống những trường nghề. Các em được học những kiến thức căn bản về QC và kết hợp thực hành. Nhà trường cũng khuyến khích sử dụng các phương pháp đào tạo của nước ngoài vào chương trình học”.

Sơn Lâm (laodong)

 

 

 

Bình luận (0)