Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Nghề quản lý khách sạn, nhà hàng – cơ hội cho mọi bạn trẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Theo ước tính của Tổng cục Du lịch, từ nay đến năm 2010, Việt Nam sẽ đón và phục vụ gần 6 triệu lượt khách du lịch quốc tế và khoảng 26 triệu lượt khách trong nước. Vì vậy, trong thời gian tới số lượng khách sạn sẽ tăng gần 4 lần hiện tại. Song song đó đội ngũ quản lý khách sạn, nhà hàng (QLKS-NH) trở thành một trong những công việc hứa hẹn đầy tiềm năng cho giới trẻ.

Nghề cao cấp

Theo thầy Phạm Cao Hưng, Hiệu trưởng Trường Úc Việt thì: “Học sinh tham gia vào đội ngũ QLKS-NH chắc chắn sẽ có một môi trường làm việc lịch sự, giao thiệp rộng và có nhiều cơ hội lý tưởng để phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên để trở thành quản lý thực thụ bạn phải cố gắng, ở từng vị trí từ thấp đến cao. QLKS-NH không thiếu chỗ đứng trong xã hội, mà ngày càng quan trọng hơn bởi xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ ngày càng cao”.

Hiện nay nghề QLKS-NH đem lại một thu nhập cao so với mặt bằng một số ngành nghề khác và tương xứng với khả năng của một nhà quản lý. Anh Trần Trọng Hải, người có nhiều năm QLKS tại TP.HCM và hiện nay đang QLKS ba sao Khu du lịch Mỹ Lệ chia sẻ: “Nước ta đội ngũ QLKS-NH còn thiếu rất nhiều, nhiều KS cao cấp phần lớn là do người nước ngoài đảm trách. Mức thu nhập của nghề này rất cao so với các ngành nghề khác, tùy vào khả năng, trình độ của người quản lý, hiện nay mức thu nhập trung bình khoảng từ 1-2 ngàn USD/tháng. Bên cạnh đó có nhiều khoản thu nhập khác như: thưởng và được đi học tập ở nước ngoài… Sức hấp dẫn như vậy nhưng rất ít bạn trẻ tham gia vào đội ngũ này, nếu có thì chưa chuẩn bị những kỹ năng của nghề và chưa thật sự đam mê”.

Cần gì để trở thành nhà quản lý?

Theo hầu hết các chuyên gia về đào tạo thì người QLKS-NH là người phải biết quản lý và tổ chức các hoạt động của KS-NH một cách hợp lý và hiệu quả. Người quản lý phải báo cáo kết quả tài chính, thu chi, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý tỷ lệ phòng đã có khách ở và phòng còn trống, đồng thời quản lý việc chế biến thực phẩm, ăn, uống…

Kỹ năng cần thiết là vốn ngoại ngữ là một yếu tố không thể thiếu khi làm QLKS-NH. Làm việc trong môi trường KS-NH, tiếp xúc với nhiều người đặc biệt là KS-NH nước ngoài, vì vậy điều này là thực sự cần thiết. Đồng thời ngoại ngữ để người quản lý có thể giao lưu với bạn bè nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm, tạo sự thân thiện để thuận lợi cho việc phát triển nghề nghiệp. Nghề này ngoài kiến thức được học trong nhà trường thì phải có kiến thức thực tế, am hiểu xã hội và các vấn đề liên quan đến ngành nghề và công việc của mình. Người QLKS-NH phải biết lên kế hoạch, phân công việc và động viên nhân viên làm việc, triển khai những công việc cần làm cho từng bộ phận, nhằm phát triển KS-NH. Chính vì vậy nghề này phù hợp với những người năng động, có năng khiếu tổ chức quản lý nhóm, CLB, các hoạt động Đoàn … Mặt khác là một nghề kinh doanh dịch vụ nên khả năng giao tiếp, biết lắng nghe là một yếu tố cần thiết cho nghề này. Hiện nay theo học nghề này các học sinh có thể học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng và đại học. Đồng thời có thể du học nghề tại các nước phát triển như: Úc, Anh, Thụy Sĩ, Singapore… lấy bằng quốc tế, và được bố trí công việc tại các KS-NH nổi tiếng trên thế giới với thu nhập như người bản xứ.

Văn Mạnh

Bình luận (0)