Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Diễn viên Hồng Ánh sau khóa học diễn xuất tại Mỹ: Hiểu mình và hiểu nghề hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Khóa học do Quỹ của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ, Trung tâm Kennedy triển khai với sự hợp tác của Phòng Văn hóa Thông tin Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TPHCM. Thành viên khóa học này chỉ có 6 người, Hồng Ánh là đại diện duy nhất đến từ Việt Nam.

Khóa học chỉ kéo dài 2 tuần, nhưng trong hai tuần ấy, Hồng Ánh bảo cô đã học được nhiều điều, hiểu biết và luyện tập thêm được nhiều kiến thức, kỹ năng bổ ích cho nghề nghiệp diễn xuất – mà chủ yếu vẫn là diễn xuất trên sân khấu.

Khóa học diễn ra tại 3 thành phố: San Fansico, New York và Washington DC. Vì di chuyển liên tục, sau hai tuần từ Mỹ trở về, da Hồng Ánh sạm đen, cô có vẻ hơi mệt vì thay đổi giờ giấc. Tuy nhiên, khi kể về khóa học, Hồng Ánh hào hứng hoạt bát hẳn lên: “Họ tổ chức cho các học viên được xem rất nhiều vở kịch, từ những vở hàn lâm đến những vở do các bạn sinh viên dựng, với nhiều thể loại khác nhau như ca, múa, nhạc kịch. Sau những buổi dự các lớp học và xem những vở diễn, chúng tôi viết lại cảm nhận của mình giống như là bản thu hoạch vậy. Qua những buổi học từ thực tế ấy, tôi thấy kỹ năng làm diễn viên sân khấu của mình tốt hơn. Họ dạy mình làm sao để có hành động đa dạng và điều khiển được cảm xúc của mình. Tôi nghĩ, mình cũng đã học được việc luyện đài từ sân khấu tốt hơn, từ khóa học này”.

Hồng Ánh (thứ 4 từ trái sang) đang thực tập cùng đồng nghiệp các nước trong khóa học.

Theo Hồng Ánh, chị thích thú nhất khi được tiếp cận với kịch thích ứng. Đó là dạng kịch không có kịch bản sẵn. Họ cho mình tình huống, đồ vật nào đó, các diễn viên tự tung hứng, tự thoại và phát triển tình huống kịch. Sau đó, mới ghi lại thành một kịch bản và chỉnh sửa để nó trở nên hoàn chỉnh, hấp dẫn.

Việc tham gia khóa học này, Hồng Ánh muốn mình là diễn viên sân khấu thực thụ. Xu thế sân khấu hiện nay đòi hỏi người diễn viên phải đa năng, đa tài; không chỉ biết diễn, họ còn phải biết hát, biết nhảy múa thực sự. Sân khấu Idecaf là sân khấu đầu tiên đã có những vở diễn thể nghiệm thể loại này khá thành công.

Hồng Ánh bảo, nhờ khóa học này, có thể chị đủ tự tin để hóa thân vào những nhân vật đòi hỏi phải diễn, phải hát, phải múa bằng chính khả năng của người diễn viên, không cần phải “nhép” giọng của ca sĩ nào. “Cũng nhờ khóa học này, tôi nhận biết được thật sự nghệ sĩ Thành Lộc đã giỏi như thế nào. Trước đây, tôi chỉ biết anh Lộc diễn rất giỏi, nhưng không gọi được cụ thể cái giỏi ấy là gì. Còn bây giờ thì tôi đã biết chính xác đó là gì rồi – Hồng Ánh chia sẻ – Họ chỉ cho mình biết sân khấu có những nguyên tắc cơ bản, hiểu được những nguyên tắc này, diễn viên sẽ nắm bắt được thành công”.

Sau khóa học thêm kỹ năng của người diễn viên sân khấu, Hồng Ánh hy vọng sẽ thật sự hòa mình vào không khí của sàn diễn, của những nhân vật với những đòi hỏi khắt khe hơn về nghề nghiệp. Được tiếp cận với một nền sân khấu đồ sộ của thế giới với rất nhiều nghệ sĩ tài danh, dĩ nhiên chị cũng học được nhiều điều hay, điều tốt cho mình.

Cũng từ khóa học này, chị nhận xét: “Sân khấu nước mình còn kém so với thế giới, nhưng những chuyến đi như thế này lại hun đúc cho mình tình yêu nghệ thuật”. Từ khóa học diễn xuất ở Mỹ trở về, Hồng Ánh lại tiếp tục lên đường sang Singapore học 1 năm. Lần này là việc trau dồi thêm vốn liếng tiếng Anh và học thêm về sản xuất chương trình truyền hình.

Ở nhà, một vài vở diễn của sân khấu Idecaf có Hồng Ánh tham gia tạm ngưng vì không tìm được người thay thế, khi Hồng Ánh trở về sẽ tiếp tục công diễn. Bản thân Hồng Ánh cũng hứa, cô sẽ quay lại với sân khấu và lần trở lại ấy nhất định Hồng Ánh sẽ áp dụng những điều chị học được từ khóa học hôm nay để cống hiến hết mình cho khán giả.

NHƯ HOA (Theo SGGP)

Bình luận (0)