Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Danh hài “đổ bộ” màn bạc?

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp bước theo trào lưu người mẫu, ca sĩ “lấn sân” sang điện ảnh, các danh hài cũng “đổ bộ” đến sân chơi mới này. Sự xuất hiện của các danh hài nhiều khi chỉ là những “lá xanh” tô điểm cho diễn viên chính. Nhưng cũng hiếm những trường hợp tên tuổi của họ lại là “chất xúc tác” cho khán giả kéo đến rạp hay “dán mắt” vào màn ảnh truyền hình…

Sự “lên ngôi” của các danh hài
Một thực tế cho thấy bộ phim nào mời được nhiều danh hài thì đã “cầm trước phần chiến thắng”. Trong lĩnh vực này, nhà sản xuất Phước Sang là người nhanh nhạy nhất. Anh luôn trung thành với thể loại này. Sẵn có mối quan hệ “thân tình hữu nghị” với anh em nghệ sĩ hài nên phim của Phước Sang không khó khi tập hợp gần như đầy đủ những gương mặt gây cười quen thuộc. Năm 2005, bộ phim Khi đàn ông có bầu của hãng lập kỉ lục về “đội quân hài hùng hậu” gồm: Việt Anh, Bảo Quốc, Bảo Chung, Hồng Vân, Tấn Beo, Anh Vũ… Sau này, trong Võ Lâm Truyền Kỳ rồi đến Phát tài, cặp danh hài Tấn Beo – Hoài Linh liên tục tạo tiếng cười cho khán giả trong những ngày xuân. Phim Gái nhảy với sự góp mặt của Anh Vũ, Lọ Lem hè phố thì Minh Nhí làm chủ lực cho phim. Đến Lấy vợ Sài Gòn, ngoài danh hài Thanh Nam, Thúy Nga, đạo diễn còn “cầu cứu” các danh hài nổi tiếng xứ Bắc: Quang Thắng, Hiệp “Gà”. Duyên trần thoát tục của Senafilm có sự góp mặt của Việt Hương, Cát Phượng. Trong Nụ hôn Thần Chết, tuy đất diễn không nhiều nhưng danh hài Hoài Linh được xem như điểm nhấn quan trọng cho bộ phim. Phim truyền hình cũng không nằm ngoài cuộc. Hai Lúa lên đời của đạo diễn Hồ Ngọc Xum thu hút khán giả hàng đêm không chỉ vì nội dung đậm chất Nam bộ mà còn nhờ tài diễn xuất chân thật, tài tình của các danh hài Thanh Nam, Trung Dân, Tấn Hoàng, Xuân Hương, Phương Dung… Bộ phim Kính thưa ô sin dài 50 tập của đạo diễn Trần Cảnh Đôn đang “nóng” lên từng ngày bởi sự tham gia của Hoài Linh. Đây là lần đầu tiên Hoài Linh đóng phim truyền hình, lại vào vai một nhân vật có tính cách khá “đặc biệt” – ông chủ Trịnh Kỳ giàu có, khắt khe và luôn đặt ra những luật lệ kỳ quặc, hà khắc nhưng cũng rất quý trọng những người ham học hỏi, dù họ là ô sin. Cái khó của Hoài Linh trong phim này là phải “quăng miếng” có chừng mực để không làm “lu mờ” các diễn viên “ngôi sao” đóng vai chính.





Normal
0


false
false
false







MicrosoftInternetExplorer4




Danh hài Hoài Linh trong bộ phim Kính thưa ô sin dự đoán sẽ gây “sốt”

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của danh hài không chỉ để cười. Như trong bộ phim Bốn thí nghiệm đêm tân hôn, danh hài Tấn Beo đã thể hiện khá trọn vẹn vai chàng Đạo mơ mộng, nhưng cuộc sống thực lại “trầy trụa” khiến cho anh cam chịu thất bại và gặp nhiều rắc rối trong tình yêu. Ấn tượng không kém là cây
Các hãng phim đua nhau cho ra đời những bộ phim giải trí mà sự góp mặt của các danh hài không nằm ngoài mục đích tạo ra tiếng cười. Tuy nhiên, tùy nội dung từng phim mà chọn cách gây cười phù hợp. Cười đúng chỗ, vừa phải cũng là cách để bộ phim tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả.
hài Mạc Can trong Cải ơi của đạo diễn Phương Điền. Vai bi hài Tư Đèo do ông thể hiện đã làm rơi nước mắt nhiều khán giả truyền hình. Hồng Tơ trong Một thời ngang dọc của đạo diễn Xuân Cường “không hài chút nào” mà khiến khán giả ghét cay ghét đắng sự độc ác của tên phản bội quê hương, theo giặc Pháp hành hạ dân lành. Tương tự là trường hợp cây hài Quốc Khánh trong Áo Lụa Hà Đông, nét hài của anh biến mất. Người ta chỉ còn thấy cái tận cùng của sự nghèo khổ hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ của anh Gù. Chính vai diễn này đã đem lại cho Quốc Khánh giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Phim lần thứ 15 tại Nam Định.
Cát-sê – những con số “bí ẩn”
Vấn đề này thường gây tò mò lẫn… tranh cãi cho nhiều người, bởi với các diễn viên chính, khoản cát-sê luôn được công khai minh bạch. Từ 10 triệu, 20 triệu, hoặc 30 triệu hoặc hơn thế nữa tùy thuộc vào độ “hot” của họ. Nhưng với các danh hài thì đó luôn là một con số “bí ẩn”. Theo bật mí “chung chung” của các danh hài thì khi đóng phim, nhờ được thử sức bên lĩnh vực mới nên họ rất vui, đồng thời cũng có thêm nguồn thu nhập… kha khá. Và quan trọng, khi xem phim, khán giả sẽ biết đến, nhớ đến họ nhiều hơn. Cây hài Anh Vũ được khán giả miền Bắc yêu mến hơn sau khi tham gia Gái nhảy. Ngay với Hoài Linh, dù luôn tất bật với các show diễn trong và ngoài nước nhưng khi có lời mời đóng phim, nhất là Hãng phim Phước Sang, anh luôn “ưu tiên” tham gia. Do nhà sản xuất và danh hài này là anh em kết nghĩa, chuyện “cỏn con” ấy chỉ là yếu tố phụ. Và vì thế, cát-sê diễn viên hài đóng phim đến nay vẫn còn là… dấu chấm hỏi “to đùng”.
KIM CHI – ĐẮC LONG

Bình luận (0)