Năm học 2016-2017 đã kết thúc và đây là lúc các đơn vị trường học trong cả nước bước vào năm học mới 2017-2018. Để ngành GD-ĐT thực sự đổi mới căn bản và toàn diện, mỗi nhà giáo cần nhìn lại những hạn chế, tồn tại của ngành trong năm học vừa qua để khắc phục trong năm học mới này. Theo đó, Báo Giáo dục TP.HCM xin trích đăng ý kiến đánh giá, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị Tổng kết năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành GD-ĐT…
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Mạnh dạn bãi bỏ các quy định kiểu “cầm tay chỉ việc”
Trong năm qua đã có rất nhiều tấm gương tốt của các thầy, các cô, với những hành động rất nhân văn đã nhận được sự trân trọng của nhân dân. Việc cả nước hoàn thành chương trình phổ cập mầm non 5 tuổi là nỗ lực chung của toàn xã hội, là một dấu ấn quan trọng. Ngành GD đã xây dựng được chương trình GD phổ thông tổng thể, bắt đầu biên soạn chương trình từng môn làm cơ sở biên soạn sách giáo khoa. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, nhẹ nhàng, ít áp lực và tạo điều kiện tối đa cho HS, kết hợp những thay đổi tích cực trong tuyển sinh ĐH. Công tác quản lý nhà nước về GD có tiến bộ thể hiện qua việc Bộ GD-ĐT ra nhiều văn bản chỉ đạo để bớt bệnh thành tích, bớt các hoạt động, kỳ thi không cần thiết; gỡ dần những bất cập của ngành GD nhiều năm dồn lại…
Tuy nhiên, ngành GD vẫn còn tồn tại một số bất cập. Trước hết là vấn đề quản lý nhà nước, quản trị đại học, quản trị trong các trường phổ thông, mầm non còn rất nhiều quy định cứng nhắc, có tính đồng loạt, cầm tay chỉ việc không còn phù hợp với thực tiễn. Còn không ít các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hoạt động, kỳ thi… chưa thực sự vì HS.
Vì vậy, Bộ GD-ĐT rà soát, mạnh dạn bãi bỏ các quy định cứng nhắc theo kiểu “cầm tay chỉ việc”, không phát huy được tính sáng tạo chủ động ở cấp dưới, không còn phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt là những quy định có tính hình thức, các loại chuẩn, tiêu chuẩn cứng nhắc áp đặt từ trên xuống.
Phát huy được thế mạnh của giáo viên Đối với riêng ngành GD-ĐT TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh, trong năm học 2016-2017, ngành có nhiều giải pháp tích cực, cụ thể để nâng cao chất lượng GD. Thầy và trò đã đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi, các hoạt động ứng dụng CNTT, phong trào HS nghiên cứu khoa học. Đặc biệt là tích cực, chủ động trong việc thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của ban Chấp hành Trung ương về Đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT. Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT TP vẫn còn những hạn chế cả chủ quan và khách quan như áp lực tăng dân số quá nhanh; các cơ sở GD-ĐT lớn về quy mô và hết sức đa dạng, phức tạp về cơ cấu, thành phần; những ràng buộc của cơ chế, chính sách chậm được tháo gỡ… Vì vậy, trong năm học mới này ngành GD-ĐT TP cần đẩy mạnh tự chủ về tài chính, về nhân sự. Bởi tự chủ sẽ giúp nhà trường nâng cao thương hiệu cũng như nâng cao đời sống của người thầy. Qua đó phát huy được thế mạnh của giáo viên, giữ chân được giáo viên giỏi. Song song đó, phải đổi mới nhận thức của đội ngũ giáo viên. Là thầy, cô thì không nên cứng nhắc quá và lại càng không nên buông lỏng mà phải linh hoạt để GD HS có kết quả tốt hơn… K.Anh |
Bất cập thứ hai là ngành GD đã bước đầu làm chương trình, sách giáo khoa mới nhưng triển khai còn chậm ở nhiều khâu, đặc biệt là chậm “thấm” tinh thần đổi mới xuống dưới cơ sở, từ các Sở GD-ĐT, trường sư phạm đến đội ngũ giáo viên.
Bất cập thứ ba là ngành GD đã có sự thay đổi nhưng chưa chú ý nhiều đến việc dạy người một cách toàn diện. Ở một số nơi vẫn xảy ra bạo lực học đường, những tiêu cực – tệ nạn trong HS… Vì vậy, ngành cần phải làm mạnh mẽ, thực chất việc GD con người, nhất là ở cấp phổ thông, đặc biệt là lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học. Đầu tiên là những luân thường, đạo lý cơ bản của người Việt như gặp người lớn thì khoanh tay chào, yêu bố mẹ, người thân, yêu làng xóm, rồi mới yêu đất nước, có ý thức công dân toàn cầu. Trẻ em cần được dạy những thứ rất thiết thực như “Năm điều Bác Hồ dạy”, rồi vệ sinh, trực nhật. Không được rèn luyện từ những việc nhỏ như dọn vệ sinh trong lớp, trong trường thì các cháu không những không biết làm gì mà còn không biết trân trọng người lao động. Các bậc phụ huynh HS, nhất là cấp tiểu học, nên tăng cường chia sẻ với giáo viên, coi các thầy, cô cũng giống như cha mẹ trong rèn giũa các cháu, khi động viên, lúc nghiêm khắc. Sao cho GD các cháu là người tốt, có trí tuệ phát triển, có lòng yêu nước thương nòi, có ý thức công dân toàn cầu. Từng việc một chúng ta phải thực sự vì HS…
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Cần tạo ra sự chuyển biến rõ nét
![]() |
| Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tham quan phòng thí nghiệm tại một trường ĐH ở TP.HCM. Ảnh: M.Tâm |
Năm học 2016-2017, ngành GD tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự ủng hộ, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD các cấp. Bên cạnh những thuận lợi, ngành GD cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 44 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; Nghị quyết 88 của Quốc hội, Quyết định 404 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông và các nhiệm vụ quan trọng khác được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Phát huy thuận lợi, khắc phục khó khăn, trong năm học 2016-2017 vừa qua, ngành GD đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản.
Theo đó, trong năm học 2017-2018, ngành GD cả nước sẽ thực hiện 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm nhằm sớm khắc phục những hạn chế, yếu kém, tạo ra sự chuyển biến rõ nét trong các hoạt động của ngành. 3 nhóm nhiệm vụ này gồm:
Một là, quy hoạch lại mạng lưới các cơ sở GD, trọng tâm là các cơ sở đào tạo giáo viên. Theo đó, các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình GD phổ thông mới. Đẩy nhanh việc quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm; theo đó, các trường có chất lượng cao, có uy tín sẽ được chọn làm trung tâm, các trường khác sẽ chuyển đổi hoạt động trở thành phân hiệu hay vệ tinh của các trường trung tâm để trước mắt tập trung vào nhiệm vụ đào tạo lại đội ngũ giáo viên cho các địa phương.
Hai là, chuẩn bị các điều kiện để triển khai có hiệu quả chương trình GD phổ thông mới. Trong đó, tập trung vào công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới. Bên cạnh đó, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình triển khai chương trình GD phổ thông mới.
Ba là, đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD-ĐT. Theo đó, đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng các cơ sở GD và các chương trình đào tạo; đề ra các giải pháp quyết liệt để Hội đồng trường đi vào hoạt động hiệu quả và thực chất hơn.
NHÓM P.V



Bình luận (0)