Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

“Loạn” giá xe máy Honda, người tiêu dùng chịu thiệt

Tạp Chí Giáo Dục

Mức chênh lệch giá bán xe máy quá nhiều giữa nhà sản xuất và các đại lý ủy quyền đang là vấn đề bức xúc của nhiều người tiêu dùng. Và một trong những thương hiệu xe được người tiêu dùng Việt Nam ưu chuộng là Honda lại luôn gây sốc khi giá xe bán tại các đại lý của hãng (HEAD) luôn cao ngất ngưởng so với mức đề xuất.

"Loạn" giá xe Honda
Việc các dòng xe của Honda Việt Nam (HVN) như Air Blade, LEAD, PCX… luôn được các đại lý ủy quyền bán hàng bán với giá chênh từ 7 đến hơn 10 triệu đồng/xe so với giá bán lẻ của nhà sản xuất đã khiến người tiêu dùng dùng đặt câu hỏi: Liệu Honda "bắt tay" với các đại lý đẩy giá xe bán lẻ lên cao bởi sự việc này đã diễn ra nhiều năm nay, vẫn chưa được HVN giải quyết.
Đặc biệt, cứ vào thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm xe của người dân tăng cao, thì cùng với đó, giá xe của Honda cũng bị đẩy giá lên nhiều lần.
Cuối năm 2008, đầu năm 2009, người tiêu dùng Việt Nam không khỏi choáng váng vì chỉ sau vài ngày ra mắt, Honda LEAD 110 của HVN đã gây sốc đối với tất cả các khách hàng khi các HEAD bán với giá 38,5 triệu đồng/xe, trong khi đó, giá mà hãng này đề xuất chỉ có 31,9 triệu đồng.
Chị Vương – công tác tại một tờ báo lớn khi tới một đại lý của Honda tại phố Huế mua xe đã không khỏi giật mình bởi người bán hàng thong báo: "LEAD 110 giá 38 triệu đồng chưa bao gồm đăng ký!". Sau khi đi một vòng quanh Hà Nội, chi Vương vẫn được thông báo giá bán là 38,5 triệu đồng mà không thể tìm được nơi bán LEAD 110 đúng với giá mà hãng đã công bố.“Không hiểu Honda làm ăn kiểu gì, giờ tôi muốn mua LEAD 110 như giá ‘ông HVN’ công bố thì mua ở đâu?” – chị Vương cho biết.
Tương tự, anh Nguyễn Việt Phương – Giám đốc một công ty tư nhân, sống tại TP Hồ Chí Minh cho biết : “Tôi quyết định chọn LEAD 110 làm quà Tết cho con gái nhưng thực sự bất ngờ khi đến cửa hàng của Honda ở đường Phan Đăng Lưu (Q. Phú Nhuận), giá bán của chiếc xe này đã lên tới 39,5 triệu đồng”.
Một đại lý ủy quyền của Honda Việt Nam tại Hà Nội
Trong năm 2010, một trong những mẫu xe của Honda Việt Nam sản xuất gây sốt trên thị trường là xe tay ga PCX cũng đã bị các đại lý làm giá và người tiêu dùng hiện đang rất bức xúc về vấn đề này. Cụ thể, trong khi Honda Việt Nam đưa ra mức giá bán lẻ cho PCX là 49,99 triệu đồng, nhưng tại các đại lý của hãng, người tiêu dùng phải mua chiếc xe này với giá chênh lệch hơn tới 7 triệu đồng so với giá đề xuất của nhà sản xuất.
Không với chỉ LEAD, PCX, một một trong những dòng xe của Honda được làm giá khá lâu là Air Blade cũng bị nhiều người tiêu dùng than phiên bởi họ đều phải mua chênh lệch từ 7-8 triệu đồng/chiếc Air Blade so với mức giá mà hãng này đã đề xuất.
Anh Đàm Trọng Vĩnh – Một khách hàng trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Gia đình tôi đang đi toàn xe của Honda và hầu như mọi người đều tin tưởng và yêu mến Honda hơn tất cả các thương hiệu khác. Nếu Honda không lên tiếng về việc này thì có lẽ lòng tin của người Việt Nam đối với hãng xe này sẽ giảm dần”.
Trong lễ ra mắt PCX, đại diện Honda Việt Nam cho biết đã có kế hoạch đảm bảo đủ sản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trường hợp khan hàng. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam cũng sẽ đề nghị các đại lý không được phép nâng giá. Tuy nhiên, với thực tế thị trường hiện nay, có thể khẳng định cam kết của Honda Việt Nam với người tiêu dùng đã bị các đại lý phá vỡ.
Cần lời giải thích từ Honda
Tình trạng chệnh lệch giá bán giữa các đại lý ủy quyền và nhà sản xuất Honda đã diễn ra từ rất lâu, và người tiêu dùng băn khoăn đặt câu hỏi, liệu bao giờ nhà sản xuất mới và các đại lý sẽ chấm dứt tình trạng này?
Trả lời vấn đề này trên báo chí, ông Yasuhiro Imazato – Giám đốc chi nhánh Công ty Honda Việt Nam – văn phòng TPHCM cho biết, quan hệ giữa HEAD và Honda là quan hệ giữa những đối tác kinh doanh độc lập. Chính vì vậy, bất kể quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ, trước pháp luật mọi doanh nghiệp đều bình đẳng. Khi HVN bán sản phẩm cho HEAD thì sản phẩm đó đã trở thành tài sản của HEAD chứ không còn là của HVN nữa.
Do đó HVN không có quyền quyết định giá với tài sản của HEAD vì tất cả các HEAD đều là những Công ty độc lập với HVN. HVN đã và đang luôn yêu cầu HEAD bán theo giá hợp lý, tuy nhiên, HVN không có quyền hợp pháp để bắt buộc HEAD phải bán theo đúng giá đề xuất của công ty. Bởi nếu làm như vậy, HVN sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh Việt Nam cũng như tập quán chung quốc tế.
Đại diện HVN cũng khẳng định : Việc định giá bán của các HEAD được xác định theo quy luật cung cầu. Đây cũng là lý do tại sao khách hàng đã rất nhiều lần mua được xe HVN sản xuất với giá thấp hơn giá đề xuất ở những thời điểm nhu cầu thị trường thấp.
Dẫu vẫn biết HEAD và HVN là những công ty độc lập với nhau. Song việc các HEAD "thổi" giá xe quá cao so với mức đề xuất của nhà sản xuất đã khiến nhiều người tiêu dùng chịu nhiều thiệt thòi. Thiết nghĩ, HVN cần có những giải thích thật cụ thể, cũng như đưa ra một mức giá hợp lý để thỏa mãn người tiêu dùng Việt Nam trong thời gian tới.
Theo Huyền Anh
DĐDN

Bình luận (0)