Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

ĐẠO DIỄN NGUYỄN QUANG DŨNG – Mất 2 năm viết kịch bản bộ phim kiếm hiệp 3D

Tạp Chí Giáo Dục

 Sau 2 năm ròng viết kịch bản, tháng 5 tới, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng sẽ cho bấm máy bộ phim “Mỹ nhân kế”, bộ phim thứ 5 trong sự nghiệp của anh. Tuy sắp đến ngày ăn ngủ ở hiện trường nhưng vị đạo diễn có biệt danh “Dũng khùng” này vẫn chịu khó thu xếp thời gian ngồi “ghế nóng” chương trình truyền hình “Bước nhảy Hoàn Vũ”. Cái nét duyên dáng, hài hước của anh như một thứ gia vị đặc biệt đã giúp cho nhiều chương trình thêm thu hút khán giả. Trò chuyện với “Dũng khùng” ngoài đời cũng vậy, anh đủng đỉnh chia sẻ về bộ phim dự kiến sẽ tiêu tốn của nhà sản xuất 15 tỷ đồng. 

  Được biết anh đã mất 2 năm viết kịch bản bộ phim “Chân dài hành động”, mất thêm vài tháng để đổi tên thành “Mỹ nhân kế”. Vì sao anh mất nhiều thời gian cho việc này đến thế?
– Tôi làm 4 phim liên tiếp trong 4 năm, vừa viết kịch bản vừa đạo diễn, tôi không có nhiều thời gian cũng như điều kiện để tích lũy, phát triển vốn sống để có thể càng làm càng cho ra những sản phẩm tốt hơn. Thêm nữa, tôi chỉ bấm máy khi có một kịch bản hoàn chỉnh, ra hiện trường, cứ theo kịch bản mà quay, không thêm bớt, không sửa sang gì nữa. Nhưng để viết được một kịch bản, không hề đơn giản. Không biết người khác thì sao – tôi, bình thường, một kịch bản viết ít nhất 3 lần, kịch bản này còn hơn vậy nữa, tôi phải xé nháp ở trang 60.
Thêm nữa, đây là phim kiếm hiệp, muốn kiếm hiệp mà không giống Tàu, thuần Việt thì không phải dễ. Tôi gặp khó khăn trong việc tìm hệ ngôn ngữ xưng hô cho đến phục trang, thế võ. Ấn tượng của phim kiếm hiệp Tàu quá sâu, văn hóa Tàu ảnh hưởng lên văn hóa Việt quá lớn nên tôi mất nhiều thời gian. Ngoài ra, tôi cũng phải có thời gian chọn máy quay 3D phù hợp với chi phí và điều kiện thực tế ở nước mình. Vì vậy đây là dự án khó nhất từ trước đến giờ của tôi, làm tôi trễ mất… hai năm.
Nghe nói diễn viên chính trong phim này của anh là Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng đã tập võ, chờ đợi kịch bản từ lúc anh có ý tưởng. Không chỉ có vậy, nhà sản xuất cũng bấm bụng chờ anh chừng đó thời gian. Anh có bị áp lực vì sự tin tưởng của mọi người dành cho mình?
– Có chứ, niềm tin của mọi người vừa là động lực vừa là áp lực khiến tôi muốn làm cho thiệt tốt nên cứ sửa đi sửa lại kịch bản hoài. (Cười) Cả tên phim tôi cũng phải cân nhắc, lựa chọn nhiều lần. Có một tên phim tốt, ấn tượng sẽ giúp bản thân đạo diễn biết hướng đi của phim, xác định được đối tượng khán giả và thu hút họ ngay từ cái nhìn đầu tiên – điều này quyết định một phần đến doanh thu phòng vé.
Anh có thể tiết lộ một chút về nội dung bộ phim “Mỹ nhân kế” cũng như các thành phần khác trong đoàn làm phim?
– Chuyện xoay quanh năm cô gái xinh đẹp trong quán trọ nằm trên con đường tơ lụa – Đường Sơn quán. Ẩn đằng sau nhan sắc lộng lẫy kia là những cái bẫy chết người, những ẩn tình nhưng họ sẽ bị chữ tình làm thay đổi số phận, không chỉ một người mà tất cả.
Ngoài Thanh Hằng, Tăng Thanh Hà còn có Ngọc Quyên, Diễm My và một gương mặt mới nhưng giỏi võ…, nam thì có Phạm Anh Khoa. Cascadeur Quốc Thịnh và biên đạo múa Tấn Lộc sẽ chỉ đạo võ thuật cho phim này vì trọng tâm phim xoay quanh các cô gái và những cảnh đánh nhau phần lớn tập trung vào họ nên tôi cần những đường nét mềm mại, uyển chuyển bên cạnh sự mạnh mẽ trong từng thế võ.
Không chỉ là phim 3D, kiếm hiệp kỳ tình mà hình như trong phim này có đề cập đến tình yêu đồng giới nữa. Xem ra anh đang gom các yếu tố đang thu hút khán giả năm châu vào tác phẩm thứ 5 này?
– Tôi quan niệm, điện ảnh là ngành kinh doanh giải trí nên phải phục vụ thị hiếu số đông khán giả. Những nước có nền điện ảnh phát triển cũng khai thác đề tài, xu hướng đang ăn khách một cách triệt để, vậy tại sao chúng ta không làm như vậy? Nhưng thị hiếu không bất biến, người tiêu dùng luôn có nhu cầu chọn món mới. Vậy nên, nếu đang ở thời điểm cực thịnh của trào lưu làm phim hay đề tài nào đó, tại sao không làm theo? Rồi sau đó, mình dọn ra những món lạ, làm cho khán giả bất ngờ và dần dần định hướng thị hiếu của họ. Nhưng khán giả bây giờ cũng tinh tường lắm rồi, họ biết cái gì hay cái gì dở dựa trên sở thích, cá tính của mình.
Tuy nhiên, làm phim, theo tôi, phải đúng thời điểm. Trước đây vài năm, tôi đã được một số nhà sản xuất mời làm phim 3D, tôi cũng đi xem thiết bị nhiều lần, nhưng xét thấy kỹ thuật của máy quay 3D chưa hoàn thiện, nếu làm sẽ gặp nhiều trở ngại. Vì vậy, tôi đã không nhận lời. Lúc này, theo tôi là phù hợp nhất để làm phim 3D. Còn kết quả thế nào, đợi sau khi phim ra rạp sẽ bàn tiếp. 

P.THU
Theo KHPT

Bình luận (0)