Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Chú ve con tuổi 16: Nhiều nét mới

Tạp Chí Giáo Dục

Nhóm Tốc Độ của Trường THPT Nguyễn Khuyến
Hát về thành phố Bác Hồ là chủ đề chính của liên hoan nhóm ca khúc Chú ve con 2011 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp cùng Công viên nước Đầm Sen tổ chức vừa chính thức khai mạc vào sáng 26-6. Có thể nói, đây là một trong những hoạt động phong phú, sôi động trong dịp hè 2011 của ngành giáo dục thành phố.
Những nét mới
Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Trưởng ban tổ chức cho biết: “Bước vào tuổi 16, Chú ve con đã khẳng định mình là một sân chơi lành mạnh, bổ ích nhằm đẩy mạnh các hoạt động văn thể mỹ cũng như góp phần đánh giá kết quả giáo dục thẩm mỹ trong nhà trường. Hơn nữa, đây cũng là dịp để các nhóm ca khúc tự giới thiệu mình và giao lưu học hỏi với các trường bạn…”.
Liên hoan năm nay có sự tham gia của 27 nhóm đến từ 24 trường THPT và GDTX trên địa bàn thành phố, được chia làm hai bảng, bảng A (sử dụng ban nhạc) và bảng B (sử dụng đĩa CD hoặc MD). Sân khấu được đầu tư mới hơn, đẹp hơn, tăng số lượng thí sinh trong một nhóm lên tối đa là 15 người, số lượng trường mới tham gia tăng như Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Long Thới, Phú Hòa, Tân Phong, Trung tâm GDTX Chu Văn An… và sự trở lại của các trường THPT Phan Đăng Lưu, Trần Quang Khải, Hoàng Hoa Thám, Hùng Vương… Ban tổ chức cũng đồng ý cho nhạc công được quyền tham gia nhiều nhóm nhạc tại một đơn vị và có thể sử dụng nhạc công là sinh viên hiện đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học trong thành phố có độ tuổi 25 tuổi trở xuống. Bên cạnh đó, còn có cuộc thi Đội hình cổ động diễn ra song song với liên hoan này chắc chắn sẽ đem đến những làn gió mới sôi động, trẻ trung. Vòng loại diễn ra từ 26-6 đến 31-7-2011 để chọn ra các nhóm ca khúc xuất sắc nhất bước vào vòng bán kết và chung kết để xác định chủ nhân của các giải thưởng quan trọng.
Những giai điệu đẹp
Thật vậy, ngay trong buổi khai mạc, các nhóm đã dàn dựng những chương trình rất sinh động ca ngợi đất nước, Đảng và Bác Hồ, truyền thống cách mạng hào hùng của dân tộc, tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ lên rừng xuống biển, công ơn thầy cô, tình cảm gắn bó với mái trường, bạn bè. Đặc biệt là cuộc sống mới văn minh hiện đại của thành phố mang tên Bác kính yêu. Nhóm Thiên Thần của Trường THPT Nguyễn Hữu Huân với chủ đề Đất nước ngọt ngào lời mẹ ru với những bài hát thể hiện tình yêu quê hương đất nước như: Bài ca Đại Việt, Đất nước lời ru, Quê tôi, Mùa hè quê hương, Việt Nam gấm hoa. Sự cổ động nhiệt tình của khán giả dành cho nhóm là một điều rất dễ hiểu bởi nhóm đã bám rất sát chủ đề chính của liên hoan và “thổi hồn” vào những ca khúc mang giai điệu thật đẹp, thật mới lạ. Các thành viên đều rất trẻ trung, sôi động, biểu diễn và tập luyện hết mình. Với chủ đề Hồn Việt, nhóm Tốc Độ của Trường THPT Nguyễn Khuyến thể hiện sự trẻ trung qua các bài hát với tiết tấu nhanh, mạnh như: Lời ru Âu Lạc, Sài Gòn mãi trong tim ta, Ngẫu hứng sông Hồng, Bài ca trên đồi, Thế giới trong tim. Các ca khúc này đều được tập dượt kỹ lưỡng, cũng như được phối âm rất chuyên nghiệp. Các giọng ca của nhóm đã từng đoạt giải cao trong các cuộc liên hoan văn nghệ của trường, chính “nội lực” như thế nên nhóm đặt rất nhiều hi vọng… Nhóm Ban Mai Xanh – Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu cũng đã phát huy thế mạnh của các thành viên trong nhóm là chất giọng cao và khả năng vũ đạo nên đã xâu chuỗi một chương trình có chủ đề Tình yêu tuổi trẻ thể hiện sự nhẹ nhàng, trẻ trung qua các bài hát: Thành phố trẻ, Thành phố tình yêu và nỗi nhớ, Khát vọng, Người là Hồ Chí Minh, Tôi yêu.
Giáo sư – nhạc sĩ Thế Bảo – Trưởng ban giám khảo nhận xét: “Tuy liên hoan năm nay mới khai mạc nhưng đã cho thấy chất lượng dự thi của các nhóm được nâng cao, hát hay hơn, diễn tự tin và nhuần nhuyễn hơn. Ngoài ra, các nhóm còn đầu tư rất công phu về trang phục làm cho liên hoan thêm màu sắc, ấn tượng”.
Bài, ảnh: ĐẠI NGHĨA

Ngày thi thứ hai (2-7) sẽ là cuộc tranh tài của các nhóm: Những Người Bạn (Trung tâm GDTX Chu Văn An), Cá Heo Xanh – Chim Cánh Cụt (Trường THPT Cần Thạnh), Pha Lê Trắng (Trường THPT Phú Hòa), S2T (Trường THPT Long Thới).

 

Bình luận (0)