Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Người thích “rẽ ngang”…

Tạp Chí Giáo Dục

Diễn viên – Biên kịch Lê Quang Thanh Tâm. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Sinh năm 1972, tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM loại giỏi nhưng Lê Quang Thanh Tâm lại không theo đuổi sự nghiệp kinh doanh truyền thống của gia đình mà quyết định “rẽ ngang” dấn thân vào nghệ thuật. Từng tham gia hàng loạt vai chính trong các bộ phim truyền hình lẫn phim nhựa nhưng hiện tại, anh lại “hot” với vai trò một nhà báo mảng văn hóa nghệ thuật đồng thời là biên kịch nhiều bộ phim truyền hình dài tập dành cho tuổi teen.
PV: Từ bỏ vai trò một doanh nhân để trở thành một diễn viên, anh có cảm thấy nuối tiếc?
Tôi sẵn sàng chấp nhận bỏ tất cả để lao vào những cái gì liên quan đến hai chữ nghệ thuật bởi niềm đam mê quá lớn. Sau khi tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM, tôi tiếp tục thi vào Khoa Biên kịch đầu tiên của Trường Nghệ thuật Sân khấu II (nay là Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) cùng khóa với Hồ Ngọc Phương, Hồng Ngân, Huỳnh Phúc Điền… Trong thời gian này, tôi còn tham gia vào học lớp huấn luyện diễn xuất của Hội Điện ảnh và lớp quay phim của Hãng phim Giải Phóng… Vai diễn điện ảnh đầu tiên của tôi là vai chính trong bộ phim Bông hoa Rừng Sác (biên kịch và đạo diễn Hoàng Tích Chỉ) do hai hãng phim “danh giá” nhất trong Nam và ngoài Bắc hợp tác sản xuất. Lúc đóng phim cho đến khi phim công chiếu, tất cả các báo đều đăng bài về phim, về tôi, ngoài ra tôi còn được đề cử giải Diễn viên triển vọng.
Một số người bảo rằng anh may mắn vì có chỗ dựa to là đạo diễn – NSND Trần Phương?
Tôi là người có duyên với đất Bắc. Năm 1997, tôi tình cờ được “bố” Trần Phương mời tham gia bộ phim Tiếng sáo ly hương với vai Côi – một chàng trai nông dân bị câm, chỉ thể hiện nhân vật qua những động tác huơ tay, huơ chân nhưng được khán giả rất yêu mến. Thế là sau đó, tôi được “bố” Phương mời tham gia vai chính các phim: Chuyện đã qua, Trung du, Ngã ba thời gian, Đêm Bến Tre… Tuy nhiên, cũng có nhiều phim “bố” Phương làm, tôi rất thích mà xin mãi cũng đâu được đóng. Nói vậy để thấy rằng, “bố” Phương chọn đúng người, đúng việc chứ không phải vì sự quen biết.
Đang ở độ sung sức, bỗng dưng anh “biến mất” khỏi phim trường một thời gian dài?
Chủ yếu là do bản thân tôi. Là diễn viên cần phải tạo cơ hội giới thiệu mình với đạo diễn nhưng với tôi, đạo diễn nào mời thì đóng, không chấp nhận việc thử vai nên có nhiều người cho rằng tôi “mắc bệnh ngôi sao”. Nhưng đó là phong cách làm việc của tôi, hơi mang tính nghệ sĩ một chút. Đạo diễn rất tinh mắt, họ sẽ nhìn ngay ra diễn viên nào phù hợp với phim của họ chứ không phải thử vai. Vừa qua, tôi có tham gia bộ phim truyền hình Xin lỗi tình yêu và nhận ra điều đó.
Sau ánh hào quang là kịch bản phim đầu tay của anh?
Đây không phải là kịch bản đầu tay của tôi. Trước đó tôi đã viết nhiều rồi, sắp tới sẽ cho ra mắt từ từ sau khi chỉnh lý cho hay. Sau ánh hào quang tôi viết truyện và kịch bản phim nhựa với tên Đời ca sĩ, các nhà văn đàn anh Đoàn Thạch Biền, Bùi Anh Tấn đọc truyện của tôi và góp ý là cái này làm phim truyền hình sẽ hay hơn. Nếu tính thời gian từ khi thai nghén câu chuyện, tiểu thuyết, phim nhựa rồi chính thức công khai ra kịch bản phim truyền hình 30 tập thì Sau ánh hào quang phải mất hơn 6 năm. Khi xem phim này, khán giả sẽ thấy thế giới showbiz lung linh, hấp dẫn, khắc nghiệt nhưng đầy lôi cuốn.
Loạt bài Những“danh hiệu” một thời vang bóng đăng tải trên Báo Giáo DụcTP.HCM được độc giả rất quan tâm. Xin hỏi, mối “ràng buộc” của anh với những nhân vật nổi tiếng này như thế nào?
Tôi từng sản xuất một số chương trình DVD Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga, Hoa hậu cải lương Mộng Tuyền, Người đẹp Bình Dương Thẩm Thúy Hằng được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Họ là những đóa hoa hương sắc trong làng nghệ thuật miền Nam mà tôi đã thần tượng từ nhỏ. Bản thân họ và gia đình cũng rất quý tôi. Tôi làm điều này chỉ đơn giản một điều để các bạn trẻ luôn nhớ đến họ, trân trọng và học hỏi giống như tôi. Tôi đang dự tính sẽ tiếp tục sản xuất chương trình về Cải lương chi bảo Bạch Tuyết, Kỳ nữ Kim Cương Ngôi sao điện ảnh Á Châu Kiều Chinh cũng vì lý do đó.
Xin cảm ơn anh!
Đại Nghĩa (thực hiện)

Lê Quang Thanh Tâm cho biết: “Sắp tới, bộ phim Lốc xoáy tình đời 57 tập của tôi và tác giả Nguyễn Hồng Trâm do Hãng phim Phước Sang sản xuất cũng sẽ công chiếu. Kịch bản Chuyện quý bà (30 tập) của tôi và Phía sau phim trường (30 tập) tôi cùng Dương Bích Hà viết chung cũng đang được FPT đưa vào kế hoạch sản xuất trong một ngày gần đây”.

 

Bình luận (0)