Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tôn vinh hình ảnh “người đưa đò”

Tạp Chí Giáo Dục

Thầy giáo Thành vui mừng gặp lại hai học trò thành đạt

Chương trình ca nhạc Một thời dấu yêu 8 do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức với sự tài trợ của Công ty cổ phần Acecook Việt Nam diễn ra vào tối 20-11 tại Sân khấu ca nhạc Lan Anh (HTV9 truyền hình trực tiếp, Đài Truyền hình Đà Nẵng, VTV tại Cần Thơ nối sóng) được thực hiện theo một chủ đề xuyên suốt Người đưa đò. Đó là hình ảnh những thầy cô giáo cả một đời gắn bó với bục giảng, tận tụy “đưa sang sông” bao thế hệ học trò…
Câu chuyện về hai học trò thành đạt (MC Vũ Mạnh Cường – Như Quỳnh) tình cờ gặp lại nhau trên chuyến xe đò về Cần Thơ thăm lại trường làng, thầy giáo làng (Mai Thành). Nhà thầy Thành nằm sát một bến sông, cách trường làng không xa lắm. Mỗi sáng thầy thường đưa học trò sang sông rồi mới vào lớp dạy. Thầy yêu thương, chăm sóc học trò như chính con ruột của mình. Hơn 20 năm trôi qua, ba thầy trò gặp lại trong sự vui mừng, xúc động. Thầy Thành vẫn lặng lẽ với những chuyến đò và bục giảng dù mái tóc giờ đã bạc trắng, sức khỏe kém nhưng tình yêu thương dành cho bao thế hệ học trò vẫn còn đó – trọn vẹn… Người thầy sẽ cùng hai người học trò thân yêu hồi ức lại toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp “trồng người” của mình. Từ tuổi thơ học ở trường làng đến mối tình trong sáng tuổi học trò, những năm tháng vượt khó khăn để đào tạo nên nhiều lớp học trò thành đạt. Ba nhân vật này sẽ đảm nhận vai trò gắn kết toàn bộ nội dung chương trình. Mỗi hồi ức được gắn với một ca khúc phù hợp qua phần trình diễn của các ca sĩ Mỹ Tâm, Mạnh Đình, Trang Mỹ Dung, Thu Minh, Cao Thái Sơn, Minh Hằng, Đông Nhi, Nguyễn Phi Hùng, Thùy Dương, Lương Bích Hữu, Nhật Quốc – Tấn Quốc – Nguyên Khôi, nhóm Mắt Ngọc – Phạm Huy Du, Hoàng Thiên Long – Quách An An, Guitar Hoàng Minh, ca sĩ nhí Ngọc Trâm – Yến Hương… cùng phần minh họa của các vũ đoàn Anh Em, Bầu Trời Xanh, The Friend, Búp Bê Xinh, Đội kịch Tuổi Ngọc… Sân khấu chính được đạo diễn Xuân Phước và phó đạo diễn, họa sĩ Đình Ngọc tái hiện ngôi trường làng, bến đò, con đò thật sinh động. Đặc biệt, Tổng biên tậpBáo Giáo Dục TP.HCMvà ông Hoàng Cao Trí – Phó tổng giám đốc Công ty CP Acecook Việt Nam sẽ gửi những thông điệp thật ý nghĩa chúc mừng quý thầy cô nhân Ngày 20-11.
Để tăng hiệu ứng cho chương trình, ê kíp đã thực hiện những đoạn video clip ngắn với nhiều hình ảnh bám sát nội dung chương trình để phát sóng trực tiếp trên màn hình led.
Những chuyện bên lề

NS Mai Thành hóa thân vào vai thầy giáo Thành – “người đưa đò”

Tuy năm nay đã 72 tuổi, lại vừa mới hết bệnh nhưng khi được mời tham gia chương trình chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, nghệ sĩ lão thành Mai Thành “gật đầu cái rụp”. Ông đã hoãn lại show quay quảng cáo để rong ruổi cùng đoàn làm phim về các vùng quê sông nước thực hiện các cảnh quay. Nhìn ông hóa thân vào nhân vật thầy giáo Thành, ai cũng xúc động và khâm phục tài năng của ông. Một cảnh quay tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung – Củ Chi, khi ông vừa bước vào, lập tức tất cả các em học sinh đều đứng dậy đồng thanh “Chào thầy”. Ông bước lên bảng viết câu ca dao Công cha như núi Thái Sơn thì tất cả các em học sinh ở phía dưới đều đọc theo câu tiếp theo. Nghệ sĩ Mai Thành cho biết: “Tôi cũng đã từng được thầy cô dạy dỗ, giờ được hóa thân làm thầy, có cực chút nhưng cảm thấy rất vui và tự hào…”.

Thầy giáo Thành suốt một đời tận tụy với học trò

 
Khi biết chương trình đến thực hiện những cảnh quay cho chương trình tôn vinh Ngày Nhà giáo, thầy cô Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho ê kíp làm đúng tiến độ. Mặc dù có rất đông người từ quay phim, tổ thiết kế, đạo diễn… vào lớp nhưng thầy trò của trường vẫn dạy và học rất tự nhiên. Chắc chắn sẽ không ai phát hiện ra đây là các cảnh quay có dàn dựng…
Bài, ảnh: K.N

 

Bình luận (0)