Những cơ sở dạy thêm học thêm (DTHT) đã được cấp phép phải niêm yết công khai giấy phép hoạt động, quy định DTHT, thông tin về danh sách giáo viên, nội dung giảng dạy, học phí để người dân nắm bắt, theo dõi. Bên cạnh đó phải cung cấp bảng đăng ký học thêm cho HS trên tinh thần tự nguyện của người học.

Những nội dung này được ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT TP.HCM) nhấn mạnh tại cuộc Họp giao ban các đơn vị quản lý và tổ chức DTHT năm học 2017 – 2018 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức chiều 7-9.
Dạy 1 HS cũng phải xin cấp phép
Ông Tân cho rằng, việc công khai các nội dung hoạt động nhằm đảm bảo hoạt động DTHT được hiệu quả, chất lượng, đúng với nhu cầu của người học. Mặt khác, tránh tạo ra những luồng dư luận xã hội suy diễn không đúng, không hay về hoạt động DTHT.
Để được cấp giấy phép, các cơ sở phải xin phép. Theo đó phải đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất, trình độ năng lực người giảng dạy… theo thông tư số 17 của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức DTHT. Càng nghiêm túc thực hiện, các cơ sở càng thể hiện được trách nhiệm. Đã có những cơ sở, trước khi xin cấp phép thì đảm bảo cơ sở vật chất giảng dạy nhưng khi đi vào hoạt động thì không còn đảm bảo. Do đó, cơ sở DTHT nào vi phạm quy định, không đáp ứng thì sẽ không được gia hạn, không được cấp phép hoặc rút giấy phép hoạt động.
Liên quan đến vấn đề cấp phép, bà Trương Thị Minh Thùy – cơ sở DTHT Tam Khôi (Q.5) – phân vân, đối với cơ sở muốn xin cấp lại phép thì sẽ được cấp lại dựa trên hồ sơ cũ hay phải làm mới hồ sơ.
Theo Sở GD-ĐT, những trường hợp này phải làm mới lại toàn bộ hồ sơ xin cấp phép. Đối với các cơ tổ chức DTHT khối THPT thì Sở GD-ĐT cấp phép; còn khối THCS, tiểu học thì phòng GD-ĐT quận, huyện cấp phép (nếu UBND phân cấp) hoặc sẽ do UBND quận, huyện cấp. Đối với cơ sở dù chỉ dạy 1 HS cũng phải xin cấp phép.
Tạo điều kiện cho hoạt động DTHT đi đúng hướng
Theo thông tư 17, giáo viên biên chế trong đơn vị GD không được tham gia tổ chức DTHT. Tuy nhiên, bản thân GV có thể tham gia DTHT tại các cơ sở DTHT nếu được sự chấp thuận của lãnh đạo trường học. Trước vấn đề này, một cán bộ Phòng GD-ĐT Q.Thủ Đức chia sẻ: “Ngay tại khu vực Linh Trung, dân nhập cư đông, phòng ốc không đảm bảo việc dạy học 2 buổi/ngày nên nhiều trường phải tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Buổi thứ 2, một số giáo viên đã dẫn HS về nhà tổ chức trông nom, chăm sóc ăn uống, báo bài… Dù lãnh đạo trường nắm được nhưng nếu đưa tờ khai DTHT cho giáo viên thì chắc chắn số GV chịu khai chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
Trả lời vấn đề này, ông Tân cho rằng, nhận trông nom HS ở buổi thứ 2 đáp ứng phần nào nhu cầu của phụ huynh HS khi không gửi được con vào lớp bán trú. Tuy nhiên, ngoài việc chăm sóc ăn uống, ngủ nghỉ, giáo viên chỉ được phép tổ chức giáo dục kỹ năng sống như dạy năng khiếu, làm quen với tiếng Anh, nếu DTHT sẽ sai quy định.
“Lãnh đạo nhà trường phải chuyển tải đầy đủ, sâu rộng những thông tin quy định về DTHT để giáo viên nắm bắt, tự điều chỉnh. Mặt khác, phải nắm được tất cả các điểm giáo viên mang HS về nhà trông nom để quản lý chặt chẽ, tránh xảy ra vi phạm DTHT”, ông Tân nhấn mạnh.
Cũng theo ông Tân, đối với các trường dạy 2 buổi/ngày và trường tiểu học không được tổ chức DTHT, tại địa điểm của trường có thể đặt cơ sở DTHT nhưng pháp nhân hoạt động thuộc về cơ sở chứ không thuộc về nhà trường. Trong trường học cũng không còn loại hình bồi dưỡng văn hóa. Riêng trường học tổ chức 1 buổi/ngày, cơ sở DTHT phải tổ chức ngoài thời gian dạy học, không được gắn vào giờ học trống và HS học trên tinh thần tự nguyện.
Có thể thấy, lâu nay hoạt động DTHT đã được đưa vào quy định, nhưng vẫn còn xảy ra một số sai phạm. Theo đó, tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục những hạn chế, tiêu cực trong DTHT; đồng thời tạo điều kiện cho hoạt động DTHT đi đúng hướng, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của người học.
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)