Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Tối 10.12, Tuyển Việt Nam – Lào: 4 – 0 Thắng, nhưng không đã!

Tạp Chí Giáo Dục

Thanh Bình ra sân nhưng không ghi được bàn thắng.

Khi Malaysia đã thua Thái 0 – 3 trong trận đấu diễn ra trước đó, thầy trò ông Calisto cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều.

> 19 giờ 30 hôm nay (10-12), VN – Lào: Cửa bán kết rộng mở

Khi Lào buộc phải thắng VN với cách biệt… 9 bàn, thì mới giành suất đi tiếp, thì VN chỉ cần hoà. Nhưng ĐT Lào cố lắm cũng chỉ đủ sức gây khó dễ cho ta ở 45 phút đầu, khi TVN vẫn đá nháo nhào như… "hôi của". Đoạt ngôi nhì bảng, VN sẽ gặp ĐKVĐ Singapore ở bán kết. Thế đã là kịch trần rồi!

1. Quả thật, xem những gì mà người Thái và Singapore thể hiện, kể từ đầu giải, thì không một đội bóng nào ở Đông Nam Á có thể cản đường họ. Tuyển VN cũng không ngoại lệ!

Sau hơn 7 tháng rèn rũa, với đủ các thể loại thuốc thử, lối chơi của TVN được định hình là… "chẳng có lối chơi nào cả". Phát biểu có phần hơi phũ của HLV Lê Thụy Hải về tuyển U.23 thời ông Riedl vẫn đúng với tình huống mà người kế nhiệm Calisto đang gặp phải. Không sơ đồ – chiến thuật nào rõ rệt cả, phòng ngự – phản công không, tấn công toàn sân (pressing) cũng không.

Từ đối thủ yếu đến đội bóng mạnh, thắng hay thua thì Tuyển VN đều mất sức hơn họ. Đó là biểu hiện của lối đá thiếu khoa học, phi logic. HLV Calisto đã có trên dưới 30 tuần cầm cương, hơn 10 bận xuất quân không màng đến thắng – thua, nhưng vẫn không thể định hình một lối chơi bài bản, không biết đâu là đội hình tối ưu. Có thể nói, Henrique Calisto đã thất bại, với chính ông và với cả nền bóng đá VN đang lẩn trốn sự cầu thị. Nhưng ở cái buổi "nước sôi lửa bỏng" này, thì phải sống gấp, thở dồn cho qua ngày. TVN đang lay lắt chờ phán quyết tại giải đấu mà lẽ ra, chúng ta hoàn toàn có thể đặt mục tiêu cao.

2. Trở lại trận đấu với Lào – đối thủ chỉ xứng làm quân xanh cho TVN, về lý thuyết. Nhưng TVN đã lại chơi như gà mắc tóc suốt hiệp 1 (ảnh) và gần như chẳng có một pha bóng nào ra hồn. Hết Công Vinh, Thanh Bình, rồi Bảo Khanh thử vận may, nhưng thước ngắm liên tục chệch mục tiêu. Và ở đầu sân bên kia, nếu sắc hơn, đội bóng xứ triệu voi đã có thể có bàn thắng từ rất sớm. Phải cầu cạnh đến 2 quân bài dự bị – Việt Thắng và Thành Lương, TVN mới có được các bàn thắng (Quang Thanh và Thanh Bình ghi 2 bàn còn lại).

HLV Calisto đã có một vài thay đổi về nhân sự và chắc chắn quyết định này chỉ được đưa ra, khi số phận trận đấu Thái Lan – Malaysia đã an bài. (Thông thường, đội hình xuất phát được công bố 45 phút, trước giờ bóng lăn). "Phù thủy" người Bồ hướng tới một trận cầu nhàn nhã, hay chỉ cần hòa là chắc một suất đi tiếp, nên ông "Tô" muốn giữ quân? Không rõ, nhưng nếu nghĩ thế thì hẳn ông "Tô" đã lầm to! Chắc chắn đây không phải là những thử nghiệm, bởi các cá nhân thay thế, ngoại trừ Quang Cường, thì Bảo Khanh, Phước Tứ, Minh Châu hay Thanh Bình…, đều là những "thương hiệu" cả đấy! Để rồi thực tế không như mơ, khi TVN đã nhập cuộc rất rối và chậm.

Chúng ta thắng đối thủ yếu nhất bảng, nhưng không sướng. Lần thứ hai như thế rồi, sau trận thắng trời cho trước Malaysia, lượt đấu thứ hai. Dựa trên bản lề là tuyển U.23, nhưng Lào đã chơi "sấp ngửa" và hoàn toàn không có biểu hiện sợ sệt. BĐVN hẳn còn rất nhiều đáng bàn, sau khi chúng ta hoàn tất "thủ tục" ở AFF Suzuki Cup này.

Trần Hải (theo laodong)

Bình luận (0)