Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Bóng đá VN đứng ở đâu?

Tạp Chí Giáo Dục

Bóng đá VN cần phải khẳng định mình hùng hồn hơn

Vòng bảng AFF Cup một lần nữa cho thấy  Thái Lan và Singapore xứng đáng ở chiếu trên.

Còn Indonesia dù có thua ở bán kết đứng thứ 3 cũng đúng với đẳng cấp và phong độ của họ. Bởi đội chủ sân Bung Karno ở Jakarta chỉ thua Singapore và vượt qua rất ngọt Myanmar bằng lối đá tấn công hơn hẳn, thể hiện qua dàn cầu thủ chơi khá tốt như Budi Sudarsono, Ponaryo Astaman, Arif Suyono, Firman Utina, Ismed Sofyan và cả Bambang Pamungkas. Còn bóng đá VN tuy vào top 4 song chưa hẳn đã làm hài lòng người hâm mộ. VN đã vượt qua Malaysia trong một trận không thật thuyết phục khi Malaysia với dàn cầu thủ đồng đều như Indra Putra, Safee Sali, Sukor, Jamarudin, Jaffar, Hairudin Omar… chơi hay hơn chúng ta. Thậm chí nếu nhìn xa hơn thì tuyển VN cũng đã từng thua cả Myanmar tại Cúp TP.HCM.

Thật ra, nếu xét trên khía cạnh tích cực cũng như truyền thống từng vào sâu ở các kỳ giải như SEA Games, AFF Cup thì bóng đá VN với tiềm năng, sự đầu tư của chính phủ và sự quan tâm cuồng nhiệt của người hâm mộ xứng đáng xếp trên cả Indonesia lẫn Malaysia và Myanmar, thậm chí phần nào còn hơn cả Singapore. Nhưng trong thời điểm hiện tại với đội hình có quá nhiều lỗ hổng cũng như một lối đá chưa thật thanh thoát, tuyển VN chơi quá phập phù.

Chưa khi nào người hâm mộ thấy tuyển VN vào cuộc mà lại chơi như gà mắc tóc, luống cuống cả 2 chân và không bình tĩnh dẫn đến những đôi co, tranh cãi không cần thiết, từ đó làm hại chính mình. Sự thiếu vững vàng này ngoài lý do chơi 11 trận không thắng có phần gây ức chế, nhưng cái chính là do các tuyển thủ VN không biết tạo cho mình một tinh thần ổn định. Lẽ ra phải xác định đúng mình đang đứng ở đâu, chọn lối chơi nào phù hợp thì sai lầm trong trận thua Thái Lan khi muốn đá đôi công làm cho VN bị đối thủ đánh phủ đầu khiến rơi từ trên cao té xuống đau điếng. Rồi từ đó làm cho trận gặp Malaysia chơi cũng trong trạng thái như nửa mê nửa tỉnh và suýt chết.

Nếu xếp bóng đá VN đứng trên Malaysia, Myanmar thậm chí cả Indonesia thì đúng trên bình diện chất lượng làng bóng. Nhưng trong phạm vi đội tuyển, chúng ta vẫn chưa thể chứng tỏ được sự hơn hẳn để có thể chen chân vào khoảng giữa Thái, Sing với nhóm còn lại. Bởi thế cuộc chiến để VN khẳng định vẫn còn là những thử thách phía trước.

Q.T (theo thanhnien)

Bình luận (0)