Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Khó nhất là chính mình…

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyển VN lo vượt qua chính mình.

Đội trưởng Minh Phương, khi trả lời câu hỏi của Lao Động: "Đá với Singapore có khó hơn đá với Thái Lan không?", đã trầm ngâm thốt lên: "Sing cũng khó, Thái cũng khó, nhưng khó nhất là chính bản thân mình!".

> Đoàn quân của Avramovic đã tới Hà Nội: Singapore hướng về trận chung kết

1. Với tư cách đội trưởng, Minh Phương hiểu vấn đề của TVN. Đó là sự loạc choạc của hàng công cùng nỗi ám ảnh không thể ghi bàn của Công Vinh, sự thiếu ổn định nơi cánh phải, chuệch choạc của cặp trung vệ, thiếu sáng tạo của cặp tiền vệ trung tâm…, chứ không phải chỉ từ đối thủ. Vì thế mà, ngay cả khi TVN đá với đội lót bảng là Lào thì người hâm mộ vẫn cứ không thoả mãn. TVN, mỗi cầu thủ cần phải vượt qua nỗi ám ảnh, sự bế tắc của chính mình trước khi nghĩ đến đối thủ là ai, mạnh, yếu thế nào.

Tranh luận với PV, người phát ngôn của ĐT, ông Nguyễn Lân Trung đã thay ông Calisto trách nhà báo và các nhà chuyên môn chưa hiểu sự tình đã vội quy tội cho ĐT đá không có đường nét, mờ nhạt, đấu pháp không rõ ràng.

"Không giống các HLV khác, ông Calisto kiên trì xây dựng một lối chơi tấn công sòng phẳng cho TVN, cho dù đối thủ mạnh hơn. Đó là tư duy khác hẳn lối chơi chỉ biết phòng thủ của các HLV nội, nên nhiều người không hiểu. Chỉ có điều, cầu thủ của chúng ta chưa thực hiện được mong muốn của ông Calisto".

Vấn đề là ở chỗ đó. Nếu như đối thủ thật sự mạnh hơn ta mà ta cứ 5 ăn, 5 thua thì khác nào tự sát? Nếu trình độ cầu thủ chưa theo kịp tư duy và kỳ vọng của ông thầy thì vấn đề của ông Calisto là ông có dám mạnh dạn thay đổi để, chí ít cũng giúp các cầu thủ đá mà bớt tự ti  hơn không?

2. Sân Mỹ Đình từ khi ra đời luôn là "thánh địa" của TVN. Nhưng "thánh địa" giờ đây đã mất lửa. Nhớ lại thời AFF Cup 2007 cách đây chưa đầy 2 năm, những dòng người đội mưa, đội rét, chen chúc, vẫn hỉ hả vì cầm được tấm vé để xem trận bán kết Thái Lan – VN. Còn nay, đã sang ngày bán vé thứ 2, những bàn vé vẫn ngồi vêu chờ khách, dù đại lý phối hợp với dân phe đã dùng mọi tiểu xảo để kích cầu.

Sân Mỹ Đình chiều thứ 4 (17.12) sẽ có bao nhiêu khán giả, có lạnh như 2 trận giao hữu cũng với người Sing mới đây? Đó là nỗi lo khán giả mình sẽ ứng xử thế nào với chính ĐT của mình của mỗi cầu thủ.

3. Ông Calisto vẫn "đóng cửa" với báo chí, có lẽ là… vô thời hạn. Một hình ảnh thường thấy trên sân tập của TVN mấy ngày gần đây là thế này: Trong sân – thầy trò Calisto cứ cắm cúi tập, ngoài sân – các PV tha hồ nhìn ngó, chụp ảnh. Nhưng kết thúc buổi tập, các cầu thủ nhanh chóng dọn đồ ra xe, thậm chí chào hỏi các PV quen biết cũng còn gượng gạo (vì bị cấm).
 
Ông Calisto cười nói với ông Lân Trung, nhưng đi qua những nhà báo tựa như vô hình. Lạnh lùng và vô cảm. Chợt nhớ đến câu nói của vị cựu HLV trưởng ĐTVN Riedl: "Chúng ta là những người đàn ông, hãy xử sự như những người đàn ông". Người đàn ông chân chính là người luôn rộng lượng, bao dung, dám nghe và vượt lên những lời phê phán, phải không nhỉ?

Vậy mới nói: "Khó nhất là vượt qua chính bản thân mình".

 
Ngọc Bích (theo laodong)

Bình luận (0)