Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Từ chiến thắng lịch sử trước Singapore: Vượt ngưỡng

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyển Việt Nam trong trận gặp Singapore hôm 21.12.

Chiến thắng xô ngã cột mốc 19 trận bất bại của người Sing, hoàn đủ món nợ thua "sư tử biển" tại chung kết Tiger Cup 98, đồng thời lật lịch sử đối đầu VN – Singapore sang trang mới…, đã khẳng định sự tiến bộ đầy chiều sâu của TVN, dưới thời Henrique Calisto.

"Lập trình Calisto"

Thời điểm mà bóng đá VN vẫn còn rất mông lung về khả năng thực sự của mình, thì thầy "Tô" đã tìm ra bản chất thật của nó. Quả thật, dưới triều đại Calisto, TVN đã phải chịu xuất phát không thể thấp hơn. Mọi con mắt nghi ngại đổ dồn về phía Calisto, bởi cảm giác như TVN đi giật lùi, trở về thấp hơn vạch xuất phát.

Chỉ duy nhất Calisto và các học trò biết mình đang làm gì. Tập thể hơn 20 con người làm việc quần quật suốt nhiều tháng, "thử" đủ các loại "thuốc" và phải mất 14 bận xuất quân, để tìm ra phương án tối ưu. Con đường mà HLV Calisto chọn, không dành cho những người thiếu kiên nhẫn.

"Tâm lý chiến Calisto"

"Vinh quang nào không có sự cổ xuý của may mắn hả bạn? Chúng ta đã đi được hơn một nửa lộ trình rồi và không được phép dừng lại. Vinh quang chỉ còn cách ta hơn một bước chân nữa thôi. Tôi nói rằng, đội bóng còn có thể làm tốt hơn, nếu chúng ta vững tin" – HLV Calisto nói trong buổi họp báo trước trận bán kết lượt về với Singapore.

Thú thực rằng, đội bóng từng phải trải qua quãng thời gian rất dài khủng hoảng niềm tin nơi người hâm mộ. Rất nhiều thành viên TVN cũng từng hoài nghi chính họ, khi không biết chuyện gì đã xảy ra thời gian vừa qua. Bằng mọi cách, HLV Calisto giải toả mọi sức ép đè lên đôi chân các cầu thủ, nhắc họ phải giữ cái đầu "lạnh" và nếu có thua, cũng chẳng vấn đề gì.

"Đừng bận tâm những thứ xung quanh. Các bạn cứ chiến đấu đi, bởi chúng ta không cô đơn, ngay trên đất Singapore. Hãy để mọi sức ép cho tôi" – thầy "Tô" như muốn gào lên, trong cuộc họp nội bộ vào buổi sáng, một ngày trước khi trái bóng lăn. Và TVN đã chiến đấu, như không còn gì để mất tại đêm Kallang, 21.12.

Ông "Tô" đã lại thành công với liệu pháp tâm lý của mình, để phục vụ mục tiêu duy nhất: Chiến thắng! Hy vọng, TVN sẽ làm được bằng chừng ấy công việc trên đất Sing, trong lần gặp lại Thái Lan ở xứ chùa vàng.

Trần Hải (theo laodong)

Bình luận (0)