Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Thủ môn Dương Hồng Sơn: “Kép” phụ thành người hùng

Tạp Chí Giáo Dục

Thủ môn Dương Hồng Sơn vui mừng với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki cup 2008. Ảnh: Hoàng Hà

Ít ai ngờ rằng thủ môn hay nhất AFF Suzuki Cup 2008 Dương Hồng Sơn đã trải qua vô số thử thách trên bước đường sự nghiệp và có nhiều năm liên tiếp chỉ được xem là người “đóng thế” trong khung gỗ của tuyển Việt Nam.
Tài năng của Hồng Sơn được phát hiện rất sớm khi anh nằm trong đội nhí của Sông Lam Nghệ An thi đấu các giải U 11, U 13… toàn quốc. Thế nhưng sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của anh lại trải qua nhiều ghềnh thác, đến nỗi có lúc anh chán nản, không muốn lên tuyển nữa vì luôn bị xếp dự bị. Năm 2007, Hồng Sơn bất ngờ tỏa sáng tại Asian Cup từ trận giao hữu với Bahrain và có trận đấu chính thức xuất thần trước UAE mà tuyển Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang. Tại AFF Suzuki Cup 2008, Dương Hồng Sơn cũng không tha thiết cho lắm khi thấy mình có ít khả năng được chọn làm nhân vật chính trấn giữ khung thành. Nếu “người nhện” Santos không từ chối lên tuyển vào những phút cuối thì chắc hẳn đến bây giờ, cái tên Dương Hồng Sơn vẫn chỉ là một dấu chấm nhạt nhòa trong nền bóng đá Việt Nam.
Trận khởi đầu trước người Thái ở vòng bảng đã khiến cho Sơn có cảm giác nặng nề. Sau quả tạt của Suksomkit từ bên cánh trái, Sơn đã bắt trượt bóng và tạo cơ hội cho Nutnum ghi bàn. Còn trong trận đấu với Malaysia, anh mắc lỗi câu giờ và tạo điều kiện cho Malaysia hưởng cú đá phạt gián tiếp san bằng tỷ số 2-2. Mắc lỗi liên tiếp trước hai đối thủ lớn khiến Sơn rơi vào tâm trạng căng thẳng nên anh đã gây ra vài xích mích với đồng đội trong khi tập luyện. Cho đến khi vào trận bán kết với Singapore, Dương Hồng Sơn mới thực sự tỏa sáng và làm cho người hâm mộ vững tin vào vị trí “gác đền” của anh. Ngay HLV già dặn kinh nghiệm của tuyển Thái Lan Peter Reid cũng phải thốt lên: “Thủ môn Việt Nam quá tuyệt vời” sau khi Dương Hồng Sơn liên tục cứu những bàn thua trông thấy, góp công lớn đưa Việt Nam lên ngôi số 1 Đông Nam Á.
Hiện tại, Dương Hồng Sơn đang tận hưởng không khí đầm ấm, hạnh phúc bên gia đình ở quê nhà Quỳnh Lưu (Nghệ An). Anh cho biết: “Cảm ơn người hâm mộ đã đặt niềm tin và cổ vũ hết mình cho đội tuyển. Đó là yếu tố quyết định để làm nên chiến tích lịch sử tại AFF Cup lần này”.
HỮU TRÍ

Bình luận (0)