Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

VĐV xuất sắc nhất thể thao Việt Nam 2008 – lực sĩ Hoàng Anh Tuấn: Rất giỏi “tề gia nội trợ”!

Tạp Chí Giáo Dục

Hoàng Anh Tuấn trong đời thường

Hồi còn đi học, hay bị bạn bè trêu bằng nickname “Chuột nhỏ”, Hoàng Anh Tuấn quyết tâm đánh vật với… tạ để cải thiện vóc dáng “cò ma” của mình. Sau gần 10 năm khổ luyện, chú “Chuột nhỏ” ngày nào đã khiến mọi người phải ngạc nhiên khi trở thành lực sĩ khỏe nhất châu Á và thế giới (hạng cân 56kg) hiện nay. Tại Olympic Bắc Kinh 2008, Hoàng Anh Tuấn là VĐV mang về cho đoàn Việt Nam chiếc huy chương bạc duy nhất quý giá hơn… vàng ở nội dung 56kg). Năm con trâu, nhà vô địch tuổi trâu “bật mí” những bí mật chưa từng công bố…
Điều bất ngờ của “Chuột nhỏ”
Ban đầu, cậu học trò Hoàng Anh Tuấn (THCS Phố Mới, Bắc Ninh) quyết định chọn học lớp võ vật gần nhà cho bạn bè… biết tay. Điều bất ngờ đã xảy ra khi suốt hai tháng tập đầu, cả lớp vật toàn những “đô vật” be con dùng đủ “chiêu” nhưng chẳng tài nào hạ nổi cậu bé gầy còm nhỏ xíu nhưng cực kì nhanh nhẹn và… khỏe kinh hồn! Một lần nọ, HLV Phạm Danh Tốn trên đường đến Bắc Ninh làm luận án tiến sĩ về cử tạ phát hiện chú “Chuột nhỏ” có sức khỏe hơn người nên giới thiệu ngay vào đội năng khiếu cử tạ (Đại học Từ Sơn). Hoàng Anh Tuấn tiết lộ, phải mất hơn một năm ròng miệt mài “ăn no vác nặng”, cậu mới biết cách cử giật, cử đẩy là gì.
Sau lần gây bất ngờ khi vượt qua các lực sĩ đàn anh giành 2 chiếc HCĐ đầu tiên trong đời vào Tết năm 2000, năm nào Hoàng Anh Tuấn cũng giành hàng chục chiếc HCV cử tạ trong nước và quốc tế; trong đó, “tầm cỡ” nhất là chiếc HCV Trẻ thế giới tại Busan, Hàn Quốc (năm 2005).
Năm nay, vừa tròn 24 tuổi nhưng bộ sưu tập huy chương của anh thuộc “hàng khủng” của làng thể thao Việt Nam với trên 20 chiếc tầm châu Á và thế giới! Nổi bật nhất chính là chiếc HCB giành được tại Olympic Bắc Kinh – 2008 vừa qua giải tỏa cơn khát vàng 10 năm của thể thao Việt Nam trên đấu trường này.
Kinh hồn chuyện… “măm”…
Suốt ngày hì hục gánh, nâng, đẩy khối tạ nặng hàng trăm kg mệt đừ người nên chuyện “măm” đủ năng lượng là “chuyện sống còn” của Hoàng Anh Tuấn. Một bữa ăn ngày thường của chàng lực sĩ này… gấp ba vận động viên khác với cả kg thịt bò, nhiều rau và ba chén cơm, còn tráng miệng thì khoảng 2kg hoa quả tươi!
Những lúc vào giải, menu “kinh khủng” đó còn tăng nhiều hơn nữa với nhiều cá, thịt nạc để tăng lượng protein cho cơ bắp. Chưa hết, chàng lực sĩ trẻ còn phải bồi bổ thêm vitamin và một số thuốc bổ khác để cơ bắp săn chắc và thi đấu có “lực” hơn. Nhà vô địch kể, nhiều lúc thấy bạn bè trố mắt nhìn bàn ăn “khổng lồ” của mình cũng cảm thấy… ngại nhưng “có sức mạnh trời cho thì sức ăn cũng phải hơn người bình thường chứ “.
Chứng kiến chàng lực sĩ trong tích tắc cử, đẩy khối tạ tổng trọng lượng cỡ… một con trâu (300kg) qua khỏi đầu dễ như bỡn, ai cũng xanh cả mặt nhưng Anh Tuấn cười hì hì: “Mình không bao giờ căng thẳng khi chuẩn bị nâng khối lượng đó mà xem nó như một… trò chơi thử thách. Quan trọng là mình có “gan” hay không…”.
Chàng “Hecquyn” giải thích nghe dễ ợt rằng tất cả đều do nhanh nhạy của cơ bắp kết hợp với sự linh hoạt của đầu óc sao cho trong tích tắc “bùng nổ” động tác chính xác nhất nếu không thì cực kì mất sức.
Các HLV cho biết không chỉ có sức khỏe kinh hồn mà ý chí khổ luyện và tự lập của Anh Tuấn cũng hơn người. Dù thành công hay thất bại, chàng “Hecquyn” này luôn đặt ra một lô câu hỏi “tại sao” rồi đêm về suy nghĩ tìm lời giải. Khi tập luyện hay thi đấu, chàng lực sĩ cũng luôn kè kè quyển sổ nhỏ ghi rất chi tiết từng đối thủ và đưa ra số kg để chinh phục trong mỗi tuần, mỗi tháng. Chàng “Hecquyn” bật mí còn bỏ tiền túi sắm hẳn một máy quay phim “xịn” rồi tự mình quay đối thủ làm tư liệu nghiên cứu học tập. Nhờ vậy anh đã vượt qua các đối thủ mạnh giành chiếc HCB quí giá tại Olympic vừa qua.
Xuân “đỏ” của Hoàng Anh Tuấn
Chàng lực sĩ khoe mình vừa hoàn thành ước mơ xây dựng xong CLB thể thao diện tích 225m2 với đầy đủ dụng cụ tập luyện cực kì hiện đại ngay tại thị trấn Phố Mới quê hương mình.
Để hoàn thành mơ ước này, chàng lực sĩ trẻ đã đầu tư hết số tiền thưởng hơn 300 triệu dành dụm suốt gần 10 năm theo nghiệp cử tạ. Mỗi lần thi đấu, tập huấn ở nước ngoài, Anh Tuấn đều móc “hầu bao” tranh thủ sắm thêm các dụng cụ thể thao “xịn” để trang bị cho phòng tập. Không chỉ có các môn “ruột” cử tạ, thể hình, “ông chủ nhỏ” còn mở thêm các phòng tập bóng bàn, bida… Nhà vô địch tâm sự: Mười năm “ăn no vác nặng”, mình mơ ước được chia sẻ niềm đam mê thể thao, đặc biệt là môn cử tạ với tất cả bạn trẻ…”.
 Vừa qua anh cũng đón nhận tin vui khi vượt qua những cái tên “khổng lồ” như Hồng Sơn, Lê Công Vinh để trở thành vận động viên xuất sắc nhất thể thao Việt Nam -2008.
Năm 2009 , “Hecquyn” Hoàng Anh Tuấn tiếp tục là niềm hi vọng số 1 trong mục tiêu “săn vàng” của thể thao Việt Nam. Trong các giải lớn sắp tới trên đấu trường khu vực và thế giới.
Nhà vô địch tâm sự: “Mình rất hãnh diện và cố gắng “hãm” bớt tính “bốc” để giành nhiều thành tích hơn nữa cho người hâm mộ.”
Ba “bật mí”:
Chàng “hàng thịt” mát tay
Không chỉ “ăn no vác nặng”, Anh Tuấn còn rất giỏi việc nhà. Ba mẹ “đầu tắt mặt tối” buôn bán thịt lợn ở chợ nên việc nhà gần như giao hết cho cậu: trông em gái, tưới rau, nấu cơm, chăm lợn… Xong việc, anh còn tranh thủ ra chợ giao thịt cho các quán ăn. Nhờ cái miệng “dẻo như kẹo kéo” của cậu con trai nên quầy thịt của ba mẹ rất đắt khách. Khi bắt đầu lãnh lương năng khiếu, anh khuyên ba mẹ nghỉ bán luôn từ đó.
Tay đầu bếp “số dzách”
Tự mình nấu ăn từ nhỏ, khả năng “can cook” của Tuấn được bạn bè rất nể phục. Chàng lực sĩ “bật mí” mình thích nhất các món thịt kho, rau muống xào tỏi, cà pháo mắm tôm do mẹ nấu; còn gia đình rất “kết” các món thịt ba chỉ xào nước mắm, thịt đông ngày tết do chính anh trổ tài.
Giọng ca “mùi”  
Lớn lên ở quê hương quan họ, Anh Tuấn rất thích hát dân ca và hát khá hay thể loại này. Bất ngờ hơn, chàng còn là giọng hát nhạc trẻ, nhạc thiếu nhi rất “có nghề”. Anh Tuấn than thở vì không có thời gian luyện giọng nên chỉ đi hát karaoke riết… hư cả “giọng oanh vàng”.
NGỌC LAN    

Sinh nhật: 12-2-1985

Cao 1,58m, nặng 56kg
Bảng vàng: Hơn 40 huy chương trong nước và quốc tế nổi bật nhất là HCV Trẻ thế giới (2005), 3 HCV châu Á, 2 HCB giải vô địch thế giới (2005, 2007), HCB Olympic Bắc Kinh 2008…
Bí quyết thành công: Luôn “động não” và đặt ra thách thức để chinh phục
 

Bình luận (0)