Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

VÒNG LOẠI ASIAN CUP 2011: Lebanon đánh giá cao VN

Tạp Chí Giáo Dục

Sự thận trọng của đội khách cùng những lời khen tặng hết lời dành cho chủ nhà càng làm thầy trò ông Calisto không được chủ quan trước trận mở màn vào ngày 14-1

Có mặt tại Hà Nội vào chiều qua, 12-1, HLV Emile Rustom của Lebanon cho rằng đội tuyển VN đã tiến bộ đến “chóng mặt” trong thời gian qua.

HLV Rustom (giữa) trong buổi tập của đội tuyển Lebanon tối 12-1

Thể lực tốt, chơi kỹ thuật

Nhà cầm quân này cho biết: “Trước khi đến VN, tôi không biết nhiều về ĐTQG của các bạn. Nhưng thời gian qua, đội VN đã rất gây chú ý với chức vô địch AFF Cup. Điều đó khiến tôi không thể không tìm hiểu những thông tin về tuyển VN. Với những gì đã thể hiện ở giải đấu vừa qua, đội VN đang chứng tỏ họ là một đội bóng rất đáng sợ”. Tuy nhiên, khi được hỏi nhận định về những điểm mạnh, yếu cụ thể của đội chủ nhà, ông Rustom lại chỉ nhún vai và nói: “Có lẽ phải vào trận chúng tôi mới có thể kiểm chứng những gì đã được nghe về đối thủ của mình”.

Về phía mình, HLV trưởng ĐTQG Lebanon cũng không tỏ ra quá bí mật: “Chúng tôi chỉ mang sang VN 18 cầu thủ. Tuy nhiên, đây chưa phải là đội hình mạnh nhất bởi một số cầu thủ của chúng tôi đã gặp chấn thương trước khi lên đường”. Tuy có đề cập đến những bất lợi mà đội bóng của mình đang gặp phải nhưng HLV  Rustom và đoàn quân của ông cũng chứng tỏ họ là đội bóng có thể lực rất tốt. Năm giờ sau khi đến Hà Nội, đội bóng này đã tới ngay sân tập Mỹ Đình để tập luyện buổi đầu tiên làm quen sân. Theo quan sát của chúng tôi, đây là đội bóng có thể hình tốt nhưng các chân sút Lebanon cũng không dùng sức quá nhiều. Buổi tập đầu tiên của đội bóng này thiên về phối hợp nhóm và tấn công bằng những đường chuyền ngắn, điều chứng tỏ họ có thể chơi bóng kỹ thuật. Về thời tiết khá lạnh ở Hà Nội lúc này, HLV Rustom cũng không cảm thấy quá phiền lòng: “Ở Lebanon, thời tiết lúc này cũng ngày nóng, đêm lạnh nên chúng tôi cảm thấy không gặp bất cứ trở ngại nào”.

VN phải sắp lại đội hình

Ngày mai (14-1), thầy trò Calisto sẽ bước vào một cuộc chiến đấu mới với nhiều thử thách cam go. Vòng loại Asian Cup 2011, VN là đội Đông Nam Á duy nhất được xếp hạt giống nhờ thành tích vào tới tứ kết của VCK Asian Cup 2007. Nhưng một đội bóng chỉ thực sự nâng được đẳng cấp của mình khi duy trì được thành tích ổn định ở những giải đấu lớn. Chẳng thế mà LĐBĐ VN dù không đặt ra chỉ tiêu vượt qua vòng loại, nhưng với khát khao vượt qua chính mình, thầy trò HLV Calisto đang rất quyết tâm. Cứ nhìn cách họ căng mình ra tập luyện trong giá rét của mùa đông Hà Nội thì có thể hiểu rõ điều này.

Âu lo nhất là Tấn Tài, Vũ Phong nhiều khả năng vắng mặt vì chấn thương. Trước đó, Minh Châu, Minh Đức, Phước Tứ… cũng có dấu hiệu xuống sức. Khi tinh thần đã lên cao, có thể lấy sức mạnh tâm lý khỏa lấp  cho những thiếu hụt về thể lực, nhưng cuộc chiến ở vòng loại Asian Cup sẽ gian nan hơn bởi tuyển VN sẽ phải di chuyển nhiều. Vì thế, sức ép phải thắng Lebanon rõ ràng là có bởi sau đó, đội phải làm khách trước ứng viên số 1 của bảng này là Trung Quốc. Nhiều khả năng, đội hình ra sân của tuyển VN tối mai, 14-1, sẽ có vài thay đổi so với 2 trận chung kết AFF Cup gặp Thái Lan.

Mạnh Duy (theo NLD)

Bình luận (0)