Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

02h45 ngày 10/12, sân Stamford Bridge, Chelsea – Cluj (lượt đi 0-0): Cơ hội của Big Phil

Tạp Chí Giáo Dục

Tan trận Bordeaux – Chelsea, Scolari chẳng ngại ngần tuyên bố ông sẽ về Brazil nếu Chelsea không thắng Cluj. Chưa rõ Scolari có giữ lời hay không nhưng thực ra, nếu Chelsea bị loại, Abramovich cũng khó lòng để Scolari được yên.

> Lượt trận cuối bảng D Champions League: Khi Liverpool sợ “số 1”

Rào cản tâm lý

Có thể hiểu tuyên bố của Scolari theo hai cách. Hoặc ông rất tự tin vào khả năng chiến thắng. Hoặc ông muốn nói với các học trò, Chelsea đã không còn đường lùi. Họ phải chiến đấu với tinh thần của một kẻ bị đẩy vào thế dựa lưng tường.

Thực tế, nếu chơi đúng khả năng, chẳng ai nghi ngờ Chelsea sẽ thắng. Họ hơn Cluj về mọi mặt. Đẳng cấp? Đương nhiên tân binh của Champions League không thể so sánh với đương kim á quân. Phong độ? Cluj đang xếp hạng 5 tại giải VĐQG Romania, một minh chứng cho thấy họ không sung sức. Tinh thần? Cluj đã chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu (bị loại khỏi cả Champions League lẫn UEFA Cup). Nói tóm lại, Cluj không có gì khả dĩ so sánh với Chelsea.

Nhưng cái khó của Chelsea là họ chịu nhiều sức ép. Ngay từ BHL Chelsea, đã có người thừa nhận HLV Scolari đang căng thẳng. Lực lượng eo hẹp, phong độ thất thường tại sân nhà khiến Scolari không thể yên tâm. Ở Premiership, Chelsea đã thua Liverpool, Arsenal. Còn tại Champions League, Chelsea cũng từng thắng chật vật trước Roma. Chính vì phong độ thảm hại này mà ở Chelsea, ai cũng căng như dây đàn. Bởi họ đã lâu không chứng kiến thất bại tại Stamford Bridge.

Tâm lý nặng nề sẽ là rào cản lớn nhất ngăn Chelsea chiến thắng. Cũng cần lưu ý, Chelsea đang rộng cửa đi tiếp nhưng lịch sử từng chỉ ra kẻ có nhiều lựa chọn đôi khi lại vấp ngã. Cái thế có thể có tất cả nhưng cũng có thể mất tất cả sẽ tạo thêm áp lực cho Chelsea.

Vùng lên thôi, Chelsea!

Trước chuyến thăm Stamford Bridge, rất nhiều cầu thủ Cluj tuyên bố họ sẽ dậy cho Scolari một bài học vì tuyên bố đầy tính coi thường của ông. Cơ sở đặt niềm tin của Cluj chính là chiến thắng 2-1 tại Olimpico (Roma). Nhưng mặt khác, quyết tâm của Cluj chưa biết chừng lại giúp Chelsea dễ đá.

Bởi lâu nay, Chelsea vẫn ngại nhất là những đội chỉ chăm chăm tử thủ. Nhưng nếu đối phương dám cầm bóng tạo sức ép, Chelsea sẽ dễ chơi hơn nhiều khi những khoảng trống hiện ra.

Xét về mặt nhân sự, khó khăn lớn nhất của Chelsea là sự vắng mặt của Lampard. Scolari cũng gặp chút khúc mắc với sơ đồ 4-3-3 bởi ông sẽ đặt Drogba hay Anelka đá trung phong cắm? Không loại trừ khả năng Scolari sẽ bố trí cả hai đá cặp, còn Kalou đôi lúc lùi xuống như một tiền vệ trong sơ đồ 4-4-2.

Scolari từng thua Liverpool, Arsenal, Roma, không thắng M.U. Những kết quả ấy chứng tỏ ông vẫn còn thiếu bản lĩnh ở những trận đấu lớn. Cluj không “lớn” nhưng cuộc so tài tối nay lại có ý nghĩa “lớn” đối với số phận của Chelsea (và Scolari nữa?). Vì thế, đó cũng là một cơ hội cho Scolari gỡ thể diện. Vùng lên được không, Chelsea?

THÔNG TIN XUNG QUANH

Chelsea: Lampard bị treo giò.

Cluj: Tony, De Sousa, Minteuan, Didi chấn thương.

Không phải bảng H, cũng chẳng phải bảng F, hóa ra bảng A mới là bảng “tử thần”. Cả 3 tấm vé (2 Champions League + 1 UEFA Cup) vẫn chưa có chủ. Dĩ nhiên, cơ hội của AS Roma (9 điểm), Chelsea (8) và Bordeaux (7) vẫn hoàn toàn khác nhau (Cluj đã chắc chắn bị loại). Roma nhiều hy vọng nhất, Bordeaux khó khăn nhất, còn Chelsea vẫn nắm quyền tự quyết trong tay.

VÉ VỀ TAY AI?

1. Nếu Chelsea thắng Cluj, Roma thắng Bordeaux. Thày trò Scolari sẽ giành vé đi tiếp nhưng chỉ ở vị trí nhì bảng. Ngôi đầu thuộc về Roma, còn Bordeaux bị đẩy xuống dự UEFA Cup.

2. Nếu Chelsea thắng Cluj, Roma hòa Bordeaux. Chelsea sẽ xếp nhất bảng. Roma nhì, còn Bordeaux vẫn chỉ dự UEFA Cup.

3. Nếu Chelsea thắng Cluj, Roma thua Bordeaux. Chelsea đứng đầu, Bordeaux hạng nhì, còn Roma xếp hạng 3.

4. Nếu Chelsea hòa Cluj, Roma thắng hoặc hòa Bordeaux. Roma xếp nhất bảng còn Chelsea vẫn giành chiếc vé thứ hai. Bordeaux dự UEFA Cup.

5. Nếu Chelsea hòa Cluj, Roma thua Bordeaux. Bordeaux sẽ vươn lên đứng đầu bảng A. Roma xếp hạng nhì nhờ hơn Chelsea ở thành tích đối đầu (0-1 và 3-1). Trong trường hợp này, Chelsea bị loại khỏi Champions League.

6. Nếu Chelsea thua Cluj, Roma thắng hoặc hòa Bordeaux. Roma chắc chắn đứng đầu, Chelsea hạng nhì. Bordeaux vẫn bị loại bởi đối đầu kém Chelsea (thua 0-4 và hòa 1-1).

7. Nếu Chelsea thua Cluj, Roma thua Bordeaux. Bordeaux xếp nhất, Roma thứ nhì còn Chelsea bị loại.

Như vậy, phân tích tất cả các trường hợp, Bordeaux sẽ chỉ giành vé dự vòng knock-out Champions League nếu vượt qua Roma tại Olimpico. Còn Roma chỉ cần không thua là chắc chắn đoạt vé (nếu thua, Roma vẫn có vé trong trường hợp Chelsea không thắng Cluj). Còn Chelsea, họ sẽ đi tiếp nếu thắng ở Stamford Bridge. Trong trường hợp không thắng, Chelsea sẽ phải cầu mong Roma không thua trước Bordeaux.

ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

Chelsea: Cech – Bosingwa, Terry, Alex, A.Cole – Mikel, Ballack, Deco – Drogba, Kalou, Anelka

Cluj: Claro – Muresan, Cadu, Alvaro Pereira, Panin – Dani, Culio, Dubarbier, Deac – Trica, Koné

DỰ ĐOÁN: 2-0

Hà Thanh (theo baobongda)

Bình luận (0)