Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Thiên tài và tội lỗi của Maradona

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Diego Maradona có lẽ chng còn điu ước gì tuyt vi hơn khi thổi nến sinh nht ln th 48 vào hôm nay bi va tr thành HLV trưởng tuyn Argentina. Tháng 10 đã đánh du rt nhiu mc quan trng trong cuc đi đy sóng gió của Cu bé vàng.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Maradona sắp làm HLV trưởng Argentina

Nhiều tật xấu nhưng Maradona luôn thể hiện tình cảm thân thiết với người vợ đầu tiên Claudia (ngoài cùng bên trái) và hai con gái.
Rời khu nhà chut th trn Villa Fiorito, Maradona bt đu s nghip cu th chuyên nghip trong màu áo ca Argentinos Juniors vào ngày 20/10/1976, ch 10 ngày sau sinh nht tui 16. Chàng cu th cao 1m65 chuyn ti Boca Juniors vào năm 1981 vi bn hp đng chuyn nhượng giá 1 triu bng Anh vào gia mùa.

ng vào ngày 30/10, cách đây 11 năm, Maradona gii ngh tui 37 sau khi vt vã cùng Deportivo Mandiyu (2 tháng trong năm 1994) và Racing Club (1 tháng vào năm 1995).

Trong những năm qua, đã bao ln Maradona chng ngi ngn khiến nhng nhân vt danh tiếng nht, được v n nht trong thế gii bóng đá phi nóng mt.

Riêng trong cuốn sách “Yo soy el Diego” (Tôi là Maradona), Maradona đã ch trích hàng lot t cu ch tch FIFA, Joao Havelange, tới vua bóng đá Pele. “Trong sut s nghip cu th ca mình, tôi luôn phi đi mt vi s thiếu công bng ca ông ta (Joao Havelange)”.

Còn vua bóng đá Pele, người mà Maradona công nhn là cu th hay nht mi thi đi, b ch trích đã đ người đng đi Garincha, cu tuyn th Brazil, “chết vì lâm vào cnh nghèo túng, cùng qun”.

Không chỉ thế, Maradona còn dính vào hàng lot v scandal: dính doping, đánh phóng viên…

Nhưng cầu th lm tài nhiu tt luôn chiếm được cm tình ca các fan. Khi anh nhp vin, không biết bao nhiêu nước mt đã rơi. Và “Nhà thờ ca Maradona” do các fan lp nên, ngày hôm nay, càng thêm rn rã trong nim hnh phúc nhân đôi.

Theo cuộc kho sát ca FIFA vào năm 2000 đ chn Cu th ca Thế k, Maradona đã dn đu vi t l 53,6% trong khi Pele ch giành 18,53%. Sau đó, FIFA đã quyết đnh trao cho Pele. Và ri, khi có s phn đi ca Maradona, c hai cu th đu được vinh danh. Trong l trao giải, sau khi nhn danh hiu, “Cu bé vàng” không bun ch ti phút vinh quang ca Pele.

m 2002, bàn thng th hai ca Maradona trong trn gp Anh được bình chn là bàn thng đp nht trong mi k World Cup. Danh th này còn có tên trong đi hình ca World Cup mi thi k.

Và có lẽ, cũng bi thế mà Maradona đã t tin tuyên b trong t truyn ca mình: “Không ai có th khiến tôi tin rng ma túy và tin bạc đã làm thay đi bn tính ca tôi. Tôi vn như xưa. Mãi mãi như xưa. Tôi là Maradona. Tôi là Diego”.

Sau nhiều năm chiến đu vi nhng rc ri ca sc khe, El Diego đã đt ti đ chín tui 48. Cu danh th ghi thêm mt du mc quan trng trong s nghiệp, điu tht khó tin, khi tr thành HLV trưởng tuyn Argentina. Thêm câu chuyn c tích trong s nghip đi lên, tt dc và li thăng hoa ca mt trong nhng ngôi sao gây nhiu tranh cãi nht trong lch s bóng đá.

Thật ít cu th bóng đá nào đã to ra nhiều s hâm m đng thi vi s nho báng, chế giu hơn Maradona.

Được ban tng tài năng thiên bm, Maradona có kh năng đưa các đội bóng anh tng thi đu, nht là Napoli và Argentina, đt ti nhng đnh vinh quang. Nhưng với nhiu đi, đc bit là tuyển Anh, Maradona là kẻ la di đy tai tiếng.

Một trn đu đã th hin hoàn ho c thiên tài và thói xu ca Maradona: T kết Argentina vượt qua Anh 2-1 World Cup 1986 Mexico.

Phút thứ sáu ca hip 2, trn đu vn đang là 0-0, Maradona dn bóng lt léo qua các cầu th Anh, chuyn cho đng đi Jorge Valdano. Cu th đi phương Steve Hodge phá bỏng hng đ bóng bay vào khu vc penalty ca đi Anh.

Không bỏ l cơ hội, Maradona đã kp phá tung lưới đi th vi bàn thng bng tay. Trng tài Al Bin Nasser không h nhn ra điu đó đã công nhn bàn thng trong ánh mt sng s ca các cu th Anh cùng hàng triu fan đang xem qua truyn hình.

Trong buổi họp báo sau trận, Maradona còn khiến nhng tranh cãi thêm gay gt khi tuyên b rng bàn thng đó được ghi bi “mt phn bng cái đu ca Maradona và mt phn vi bàn tay ca Chúa”, mt trong nhng câu nói ni tiếng nht ca làng th thao.

Sau đó, từ con s không, Maradona trở thành người hùng vi bàn thng được đánh giá là đp nht trong lch s. S 10 huyn thoi ca Argentina dn bóng hơn nửa chiu dài ca sân, vượt qua 5 cu th Anh trước khi tung lưới ca Shilton.

m 1986, Maradona đã đnh cao ca quyền lc và Maradona tr thành cái tên quen thuc ca nhng v m .

Bắt đu s nghip CLB vi Argentinos Juniors vào năm 1976, chàng cu th thp bé chuyn ti Boca Juniors vào năm 1981 vi bn hp đng chuyn nhượng giá 1 triu bng Anh vào gia mùa. Năm 1982, Maradona sang Barca vi bn hp đng k lc 5 triu bng.

Những rc ri bt đng Barca khiến Maradona sa vào con đường nghin ngp.

Sau hàng loạt nhng bt đng vi lãnh đo ca Barcelona, Maradona đã chuyển ti Napoli (Italy). Thêm mt k lc chuyn nhượng na: 6,9 triu bng. Anh chàng người Argentina lp tc tr thành người hùng Naples và dn dn CLB trong 5 năm vinh quang rc r, 2 ln vô đch Serie A, 2 ln á quân gii này, vô đch UEFA Cup và Coppa Italia.

Nhưng rồi “nàng tiên nâu” không buông tha cho Maradona. Năm 1991, danh th b treo giò 15 tháng vì xét nghim dương tính với cocaine.

Khi trở li sân c, Maradona tìm mi cách đ tr li đnh cao Sevilla và Newells Old Boys, giành mt sut trong đội tuyn Argentina World Cup 1994 ti M.

Một bàn thng n tượng trong trn gp Hy Lp cùng pha ăn mng truyn đi khp thế gii ca Maradona khiến các fan hy vng: “Cu bé vàng” đang trên con đường tr li đnh vinh quang.

Nhưng rồi, Maradona li phải xách vali ri gii đu trong ni ti h khi dính doping.

Sau đó, những vn đ rc ri quanh cái tên Maradona vn tiếp tc và danh th mc bnh béo phì. Có nhng lúc, Maradona mp mé bên b sinh t, ri phc hi sau ca phu thut.

Và giờ đây, Maradona đã trở thành HLV trưởng tuyn Argentina, nơi các fan đặt nim tin anh s dn dt tuyn nước này ti World Cup 2010 Nam Phi.

Trong 91 lần khoác áo đi tuyn, Maradona ghi được 34 bàn thng, s hu ba Qu bóng vàng, th quân ca đi vô đch World Cup 1986, Vua phá lưới Serie A mùa gii 1987-1988, hai ln giành danh hiu Cu th hay nht Nam M năm 1979, 1980.

Thăng trm trong cuc đi Maradona, theo đánh giá ca t báo Anh Telegraph:

Vinh quang:

1. Bàn thắng th hai trong trn gp Anh World Cup 1986. Tại gii này, Maradona ghi 5 bàn thng và góp công trong 5 bàn khác.

2. Dẫn dt đi bóng Napoli ti hàng lot danh hiu: Serie A, UEFA Cup…

3. Giành danh hiệu Cu th Thế k ca FIFA cùng vi Pele.

4. Trở thành HLV tuyn Argentina sau khi vượt qua hàng lot ng viên tên tui.

Rắc ri:

1. “Bàn tay của Chúa”.

2. Bị đui khi World Cup 1994 do dính doping, sau đó b treo giò 15 tháng.

3. Bắn phóng viên vào năm 1994.

4. Treo giò 15 tháng vì dính tới cocaine Napoli vào năm 1991.

5. Gặp vn đề sc khe do nghin rượu và cocaine, có giai đon nng ti 127 kg, và b bnh tim vào năm 2004.

Ban Mai (theo ngoisao)

Bình luận (0)