Phó Thủ tướng thường trực nước CHDCND Lào Somsavat Lengsavad, cũng chính là chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games 25 của Lào vừa đưa ra những lời chỉ đạo trong một hội nghị chuyên đề về giao thông trong dịp SEA Games.
Ngài Phó Thủ tướng uyên bác và nôỉ tiếng bởi thông thạo 5 ngoại ngữ Anh, Pháp, Việt, Trung, Thái đã đưa ra những lời khuyên thật chí tình, làm sao cho hệ thống giao thông công cộng của Lào hoạt động hiệu quả trong 2 ngày khai mạc và bế mạc SEA Games 25. Ông lấy chính những kinh nghiệm tổ chức Thế Vận Hội, với việc gom mọi người đến SVĐ Quốc Gia thành những điạ điểm chủ chốt, sau đó dùng phương tiện công cộng xe buýt chuyên chở khán giả.
Tình trạng ách tắc giao thông ở Lào không thường xuyên xảy ra như ở Việt Nam hay Thái Lan |
Cho dù tình trạng ách tắc giao thông ở Lào không thường xuyên xảy ra như ở Việt Nam hay Thái Lan. Thế nhưng, để chuẩn bị cho kỳ SEA Games này, người Lào đã huy động một bộ phận rất lớn lực lượng cảnh sát giao thông (khoảng 600 người) làm nhiệm vụ dẹp đường thông thoáng, dẫn đường cho các đoàn thể thao để mọi việc suôn sẻ, đúng lịch trình.
Không những thế, tuyến đường quốc lộ 13 đến SVĐ Quốc gia đã được làm ngày làm đêm, sửa chữa và nâng cấp lên 4 làn xe chạy và hoàn thành trước khi SEA Games diễn ra. Đi qua những đường phố Lào thời gian qua, không khó để cánh phóng viên chúng tôi cảm nhận được bầu không khí trong lành, ít khói bụi và sự sạch sẽ ở các con đường và trên vỉa hè…
Một loạt động thái và hành động của nước chủ nhà SEA Games 25 cho thấy họ quan tâm thích đáng đến vấn đề giao thông – bộ mặt của một thành phố.
Cứ nhìn cảnh nước Lào lại nhớ về chuyện giao thông kinh khủng và là cơn ác mộng đối với những người khách mới đặt chân đến Việt Nam. Chính giao thông không thông suốt cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến những việc khác, trong đó có cả lượng khán giả đến SVĐ. Để xem một trận đấu đỉnh cao ở Mỹ Đình, khán giả phải chấp nhận quá nhiều khó khăn. Nào là giá vé cao, phe vé hoành hành, gửi xe bị “chém đẹp”… Chính vì thế mới cảm nhận được Lào có những cái hay của riêng họ so với những nước được xem là giàu mạnh hơn.
Tất nhiên, Lào vẫn có rất nhiều tồn tại về giao thông, ảnh hưởng đến những vị khách vãng lai đến thủ đô Lào khi cả Viêng Chăn mới chỉ có một hãng taxi với 30 đầu xe. Để dễ hình dung, người ta có thể so sánh với con số khoảng 13.000 đầu xe taxi hoạt động ở TPHCM mới thấy sự chênh lệnh và khả năng đáp ứng nhu cầu về xe taxi ở Lào kém cỏi như thế nào.
Để tất cả cùng được thưởng ngoạn trực tiếp các buổi lễ hội hay các trận đấu bóng đá, nỗ lực của những người trong cuộc, giới bóng đá, cầu thủ, HLV có lẽ là không đủ. Đó cũng chính là lý do mà Phó Thủ tướng Lào đã trực tiếp chỉ đạo, dặn dò…
Vinh Phạm (theo baobongda)
Bình luận (0)