Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2011: Vất vả với đề thi toán, lý

Tạp Chí Giáo Dục

 Hôm qua (4-7), thí sinh (TS) khá chật vật với hai môn thi toán, vật lý. Đây là hai môn được cho là rất khó, ngay cả đối với học sinh khá, giỏi.
Hiếm điểm 10 môn toán
TS Mai Ngọc Thu Thảo thi vào Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Điểm trung bình môn toán lớp 12 của em đạt 8,5 nhưng với đề toán này, em chỉ có thể được 5-6 điểm”. Còn TS Nguyễn Minh Tuấn, dự thi vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM), nói: “Đề quá “chua”. Em chỉ có thể đạt điểm trung bình. Phòng em nhiều bạn ngồi chơi đến 2/3 thời gian thì ra về”.
Nhận xét chung đề thi năm nay, Tiến sĩ Nguyễn Phú Vinh – Trưởng khoa Khoa học cơ bản Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Đề thi năm nay khó hơn năm ngoái, trong đó câu V tìm giá trị nhỏ nhất của một biểu thức bất đối xứng và ràng buộc cũng bất đối xứng nên đây là câu cực khó. TS cần biết hướng giải khảo sát hàm đối với biến z và phải chứng minh một biểu thức đạo hàm phức tạp < 0. Câu này dành cho TS thật sự xuất sắc…”.
Tiến sĩ Vinh nhận định: “TS khá, giỏi chỉ đạt từ điểm 7-8. HS giỏi đạt được điểm 9 nhưng cũng không nhiều. Riêng điểm 10 thì TS phải thật xuất sắc mới có thể đạt được. Dự đoán điểm 10 năm nay hiếm”.
Trong khi đó, ThS Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), cho biết: “Câu V yêu cầu TS phải biết kỹ thuật dồn biến nhưng chương trình học không có dạng bài này, chỉ luyện thi mới có. Câu II.2 cũng là câu rắc rối, dài dòng nên TS rất khó xử lý, câu này cũng đòi hỏi tính toán khá phức tạp. Nhiều TS sẽ bỏ hẳn hoặc chỉ giải được một trường hợp. Nếu TS không đi học luyện thi thì những bài này không thể “sờ” tới”.
Thí sinh căng thẳng làm bài thi môn toán sáng 4-7 tại Hội đồng thi Trường ĐH Tài chính-Marketing. Ảnh: QUỐC DŨNG
Đánh giá đề thi, thầy Hiếu nói: “Đề thi này đã phân loại được trình độ TS: muốn đạt điểm cao thì TS phải thật sự giỏi, còn học khá thì có luyện thi mới làm được. TS học theo sách giáo khoa chỉ làm được tối đa 5 điểm”.
Môn vật lý: Rất ít TS đạt điểm cao
Buổi chiều thi môn vật lý, TS Nguyễn Thị Mai Hoa (Quảng Bình) thi vào Trường ĐH Tài chính-Marketing nhăn mặt: “Em mất phương hướng khi đọc đề thi, cuối giờ em đánh đại để ăn may”. TS Huỳnh Tấn Tài thi vào Trường ĐH GTVT TP.HCM cho biết: “Phần bài tập khá nặng, nhiều câu rất dài nên em đánh bừa cho qua”.
Nhận xét đề thi, thầy Đồng Văn Ninh, Tổ trưởng Tổ vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), cho biết: “Đề thi nằm trong chương trình lớp 12 và có một phần sử dụng kiến thức lớp 10, 11. Đề thi có độ phân hóa cao, phù hợp với yêu cầu tuyển sinh ĐH. Nhìn chung đề năm nay dễ hơn đề năm 2010 một chút”.
Tuy nhiên, theo thầy Ninh, đề dài, TS rất khó làm hết trong 90 phút. “Với đề thi năm nay, HS trung bình làm khoảng 3-4 điểm, khá có thể đạt 5-6, xuất sắc mới trên 8, điểm 9-10 cực kỳ hiếm. Phổ điểm thi môn vật lý năm nay phần nhiều chỉ ở mức 5-6” – thầy Ninh phân tích.
Còn thầy Nguyễn Thường Chinh, Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa và Luyện thi ĐH Vĩnh Viễn (TP.HCM), nói: “So với năm trước, đề thi năm nay câu hỏi khó rải đều cho tất cả các phần trong chương trình. Đề thi có tính phân hóa, nhiều câu hỏi bài tập có tính chất tự luận. Do đó, TS không thể hoàn thành bài thi kịp thời gian”.
Giám thị… ký nhầm: TS phải chép lại bài thi
Sáng 4-7, trong khi thi môn toán, hai giám thị ở phòng thi 041, điểm thi tại Trường Sĩ quan thông tin (Khánh Hòa) đã ký nhầm vào phần Giám khảo chấm thi. TS Y Sang Niê (Đắk Lắk) cho biết: “Lúc thời gian làm bài còn khoảng 60 phút, giám thị coi thi phát hiện đã ký nhầm vị trí nên phát lại giấy thi mới và yêu cầu các TS chép lại bài thi. Tất cả TS đều mất bình tĩnh nên không thể làm hết đề thi, nhiều bạn cũng không đủ thời gian để chép lại bài thi…”.
Sau khi kết thúc thi môn toán, nhiều phụ huynh có con em thi tại phòng thi 041 tỏ ra rất bức xúc và có đơn kiến nghị gửi hội đồng coi thi. Chiều cùng ngày, đại diện hội đồng coi thi đã mời các phụ huynh vào trường làm việc và cho biết sẽ giải quyết vụ việc vào ngày 5-7.
Theo phản ánh của nhiều phóng viên, điểm thi ĐH Công nghiệp TP.HCM đã vi phạm quy chế thi khi lập phòng thi lớn với sức chứa 120-160 thí sinh không có vách ngăn. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết: “Do đặc điểm của các giảng đường Trường ĐH Công nghiệp lớn, Bộ cũng đã yêu cầu trưởng điểm thi bố trí, tăng cường lực lượng giám thị coi thi. Bộ sẽ tăng cường thanh tra, lực lượng coi thi để đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi”.

6 thí sinh bị đình chỉ
Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, kết thúc hai môn thi toán và vật lý khối A, V kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2011 đợt 1 diễn ra an toàn, nghiêm túc. Tỉ lệ thí sinh đến dự thi môn toán là 699.628 đạt 76,92%; tương tự, môn vật lý đạt tỉ lệ 76,34%. Ngày thi đầu tiên cả nước có 60 thí sinh vi phạm quy chế (khiển trách 22, cảnh cáo chín, đình chỉ 26 – chủ yếu do mang điện thoại di động và tài liệu vào phòng thi) và có thí sinh phía Nam đến muộn không được dự thi.
Đi thi, mẹ chết, con bị thương nặng

Đó là trường hợp thương tâm của hai mẹ con thí sinh Huỳnh Anh Tú, quê thôn Nam Lân, xã Ba Động, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), thi vào Trường ĐH Phạm Văn Đồng. Sáng sớm 4-7, khi đang trên đường đến điểm thi bằng xe máy, đến khu vực thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, hai mẹ con va quẹt với một xe máy. Vụ tai nạn khiến hai mẹ con Tú ngã ra đường và mẹ Tú bị xe tải chạy cùng chiều cán chết tại chỗ. Riêng Tú bị thương nặng phải đi cấp cứu.
Thêm nhiều thí sinh khuyết tật được miễn thi
Đây là quy định mới của Bộ GD&ĐT trong mùa tuyển sinh này. ĐH Bách khoa Hà Nội tuyển thẳng bốn thí sinh khiếm thị. Học viện Bưu chính Viễn thông cũng có kế hoạch tuyển thẳng hai thí sinh khuyết tật. Trường ĐH Luật Hà Nội cũng nhận hồ sơ xin tuyển thẳng vào trường của một thí sinh khiếm thị.
“Cô bé da cam” Trương Thị Thương (Pháp Luật TP.HCM số ra ngày 4-7 có phản ánh) đã được Hội đồng tuyển sinh ĐH Đà Nẵng xét tuyển thẳng vào ngành cử nhân công nghệ thông tin thuộc Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng. Trong ngày, em Thương đã được hướng dẫn hoàn tất các thủ tục cần thiết để vào trường.
Theo phapluattp
(Mời xem gợi ý bài giải môn toánvật lý trên PLO tại địa chỉ: www.giaoduc.edu.vn)

Bình luận (0)